Bài viết này là chút trải nghiệm khiêm tốn của tôi với Nikon D4 với khoảng 2500 ảnh. Có khá nhiều tính năng hữu dụng cũng như điểm mạnh của Nikon D4 mà tôi chưa dùng tới như quay phim full-HD với mic rời, bám nét ở những chủ thể chuyển động (thể thao, chim bay) …. Tôi chỉ tập trung thử nghiệm những bối cảnh mà bản thân thường xuyên chụp nhất như phong cảnh, chân dung và sự kiện thiếu sáng.
Nikon D4. Ảnh engadget.com
Tất cả những hình minh họa được chụp bằng Jpeg fine và đều đã hậu kỳ đôi chút để đảm bảo nhu cầu trình diễn, ai muốn coi hình trực tiếp từ máy (ở các mức iso) có thể tìm ở các link của nước ngoài ở cuối bài.
Cuối năm 2007, Nikon đã “lật lại thế cờ” một cách ngoạn mục với chiếc máy số full-frame đầu tiên D3 – vô địch chụp thiếu sáng, cái mà rất nhiều tay máy yêu thích Nikon trông đợi, sau một thời gian dài ghen tị với Canon 1D. Bốn năm đã trôi qua với D3, D3s và D3s; năm 2012 đánh dấu một năm nở rộ của máy ảnh số nói chung và Nikon nói riêng và Nikon D4 sau một thời gian dài đã xuất hiện.
Nikon D4. Ảnh engadget.com
Với số pixel (tương đối) không cao 16M, nhất là khi so sánh với “đàn
em” 36Mp Nikon D800. Chiếc Nikon D4 là dòng máy chuyên thể thao, thiên
nhiên hoang dã và sự kiện với khả năng quay phim HD, lấy nét cực nhanh,
chụp liên tiếp phi mã và thân hình rắn chắc. Cũng như một số lần trước,
tôi được cuhiep cho mượn chiếc Nikon D4 của mình để thực hiện phần trải
nghiệm.
Như đã đề cập ở trên, phần trải nghiệm này không chứa đựng
các thông số kỹ thuật mà thuần túy là kinh nghiệm thực tế về phong cảnh,
chân dung và sự kiện.
Trải nghiệm chụp phong cảnh, thiên nhiên:
Trong chuyến đi Phú Quốc 3 ngày, tôi mang cả hai chiếc D4 và D7000. Phú
quốc có nhiều bối cảnh tương đối thú vị có thể chụp cảnh biển, làng
chài, sinh hoạt … Cầm chiếc D4 đồ sộ mà đi du lịch với gia đình thì quả
là một sự nỗ lực, tuy nhiên với mục đích thử nghiệm thì lại là một lẽ
khác.
Nikon D4. Ảnh engadget.com
Thân máy chuyên nghiệp đầm tay, vững chắc, chịu được thời
tiết và nước (dĩ nhiên là vừa phải thôi) giúp cho người dùng rất yên
tâm khi chụp ngoại cảnh, đặc biệt là những khu vực có độ thử thách cao
như biển, núi, sông hồ, so với những thân máy “bình dân” hơn như D7000.
Đây là cảm giác có thật chứ không phải vì xài đồ ... mượn nên mới vậy
Lợi thế của D4 là full-frame nên có góc rộng bao quát hơn, tuy nhiên
lợi thế của D7000 là dãy tương phản cao hơn (theo thông tin của DxOmark
và tôi cũng nhận thấy vậy) – thuận lợi cho chụp phong cảnh có độ chênh
sáng lớn.
Về hình ảnh phong cảnh mà nói, khi chụp đủ sáng, ISO
100 thì có lẽ không có gì nổi trội ở D4, thậm chí có thể còn thua D7000
và Pentax K5 ở bối cảnh chênh sáng lớn. Nói là vậy nhưng D4 chụp phong
cảnh vẫn là quá đẹp. Nếu bạn đi săn hình chuyên nghiệp thì độ bền là một
lợi thế không chối cãi, nhưng nếu bạn mang nó đi trong khi du lịch thì
đó là một “gánh nặng” theo nghĩa đen thực sự.
Chắc chắn D4 không được thiết kế cho mục địch du lịch mà là cho
những chuyến đi săn ảnh thực sự, tới những vùng khắc nghiệt như sa mạc,
bắc cực … Ở khía cạnh này, nếu bạn định mua D4 thì nên dành thêm tiền để
mua 1 chiếc nhỏ gọn nữa như D5100, V1 …
Chân dung, thời trang:
Năm buổi chụp chân dung, thời trang cho tôi cảm giác rất tích cực về
D4. Không phải là D4 hơn nhiều so với D3, nhưng cảm giác về một chiếc
máy mới, lấy nét hơi nhạy hơn một chút, màu sắc đẹp hơn một chút … và
đặc biệt có thể nhận dạng khuôn mặt để tự động nhảy điểm lấy nét cho phù
hợp cũng là một đặc điểm khá thú vị ở D4.
Với khả năng cho độ
sâu trường ảnh (DoF) mỏng, máy ảnh fullframe cho phép cô lập chủ thể tốt
hơn nhiều so với máy crop, cộng với độ sâu màu và tái hiện màu trung
thực của chiếc Nikon D4 sử dụng chip xử lý Expeed3; việc chụp chân dung,
thời trang (nếu không cần in hình lớn hơn 1m) sẽ là một trải nghiệm thú
vị và nghiêm túc.
Tốc độ chụp liên tiếp nhỉnh hơn D3, D3s có 1
đến 2 khung hình thôi (10 khung có lấy nét liên tục hoặc 11 khung với
một lần lấy nét đầu), nếu là chụp thời trang có lẽ cũng không nhận ra
rõ. Chụp liên tiếp nhanh rất hữu ích với những pha bắt dính chuyển động
để tìm được khoảnh khắc đẹp nhất.
Nếu tiền bạc không thành vấn đề thì D4 sẽ giúp bạn rất nhiều trong chụp chân dung, thời trang
Sự kiện thiếu sáng:
Ba sự kiện thiếu sáng mà D4 được ra chiến trường là Triển lãm Digital
Photo & Sign Show 2012, tiệc cưới và trao giải Missphoto NikonVn
Phải nói rằng sự kiện thiếu sáng mới chính là một trong những khu vực
mà D4 tỏa sáng. Khi “thành thân” với những chiếc ống khẩu lớn mà trong
trải nghiệm của tôi là chiếc 35mm f1.4, thì Nikon D4 tỏ ra cực kỳ nguy
hiểm (cảm ơn Vic đã cho mượn).
Ở bối cảnh thiếu sáng, D4 cho
hình rất đẹp cho tới ISO 3200, vẫn còn ngon lành cho tới 6400 và hoàn
toàn có thể dùng được ở kích thước nhỏ chia sẻ trên web cho tới iso
12800. Tôi chưa có dịp sở hữu Nikon D3s, tuy nhiên theo các đo đạc đã
làm (DxOmark) thì D4 vẫn thua D3s một chút xíu. Điều này có thể hiểu
được bởi D3s có ISO nền là 200, có nghĩa là hi sinh một chút chất lượng
hình khi đủ sáng để có được khả năng thiếu sáng tốt. Gọi là thua trên
phép đo nhưng thực tế có lẽ là không đáng kể, và với lợi thế 16Mp của D4
so với 12Mp của D3s cũng như chụp cực nhanh thì có lẽ cũng chẳng cần
bận tâm
Trong buổi trao giải Missphoton do diễn đàn Nikonvn tổ
chức tại café Yesterday, không gian trong café khá tối, có thể nói là
nhìn không rõ mặt người, nhưng D4 lấy nét rất tốt (mặc dù không có đèn
trợ nét). Khả năng lấy nét cộng với tốc độ chụp liên tiếp nhanh rất ấn
tượng giúp cho người chụp có thể dễ dàng bắt được khoảnh khắc trong
những sự kiện mà các diễn biến không thể lập lại lần thứ hai. Việc chụp
không cần flash còn cho phép thấy rõ bối cảnh xung quanh – điều mà ảnh
có flash chật vật lắm mới có thể làm được.
Ngoài lợi thế chính
đạo, tiếng động màn trập ở tốc độ cao có thể gây đòn tâm lý rất bá đạo
cho các đồng nghiệp đứng cạnh và đó cũng là một lý do mà các tay máy
chuyên nghiệp sự kiện nên nghiến răng sở sở hữu D4 và các ống viền vàng
đời mới.
Không chỉ là những trải nghiệm tích cực. Nikon D4 cũng hàm chứa vài điểm mà tôi chưa ưng ý.
Thời lượng sử dụng pin
bị rút ngắn kha khá so với D3, trước đây tôi gần như không phải bận tâm
lắm về vấn đề pin của D3, một lần xạc chụp được 3000 kiểu là bình
thường, nhưng giờ thì nó sụt giảm một cách đáng thương trên D4, ước tính
số shot chụp được chỉ đạt khoảng 2/3 so với pin của D3, đây thực sự là
một bước thụt lùi.
Lỗi treo máy (lock-up) cũng
đã được ghi nhận ở chiếc D4 mà tôi sử dụng, tại triển lãm Digital
photo, tôi đã phải một lần tháo pin ra bởi máy bị treo cứng kể cả đã
power-off và mất khoảng 3-4 hình chụp gần đó; ngoài ra còn vô số lần máy
cứ ỳ ra không đáp ứng ngay, khi xem lại hình. Nikon cũng đã thừa nhận
lỗi này và đề nghị tránh khởi động tính năng coi highlight và histogram
để không bị treo máy, trước khi có firmware vá lỗi. Đây thực sự là một
cái “nhọt bự” ở chiếc máy chuyên nghiệp nhất của Nikon
Có “hơi nhiều” nút,
phím bấm hơn so với D3 làm tôi khá lóng ngóng, có lẽ cần phải có thời
gian thêm để thành lập thói quen mới giúp tận dụng tối đa những gì mà D4
có thể mang lại.
Với cái giá Sáu Ngàn Mỹ kim,
nó nằm ngoài tầm với của phần đông dân chúng, và cũng khó lý giải sự
vượt trội so với tiền bối là chiếc D3s, và nếu bạn bắt đầu sở hữu hệ
thống Nikon thì cũng nên có khoảng không dưới Sáu Ngàn Đô la nữa cho ống
kính và phụ kiện, để tránh hiện tượng bông hoa lài cắm bãi cứt trâu.
D4 là một chiếc rất nghiêm túc cho công việc, vì vậy sẽ khá hạn chế nếu
chỉ có 1 chiếc máy pro duy nhất, người dùng sẽ cần phải có thêm máy nhỏ
dự phòng cho các mục đích giải trí khác.
Một số hình khác chụp bởi D4