Sáng thứ 2 vừa qua, Apple đã tuyên bố rằng, chỉ trong dịp cuối tuần, họ đã bán được một con số kỷ lục, đó là 9 triệu chiếc iPhone 5S và 5C trên toàn thế giới.
Trước con số kỷ lục này, người hâm mộ Apple đã rất vui mừng và cho rằng, cuối cùng, Tim Cook cũng đã vượt ra khỏi được cái bóng của người tiền nhiệm Steve Jobs, ít nhất là về mặt doanh số và khả năng thu hút khách hàng.
Thật đáng tiếc, phân tích của các chuyên gia chỉ ra rằng, con số đó có thể chỉ là một sự thổi phông trắng trợn. Theo chuyên gia Gene Munster của công ty Piper Jaffray, thực sự chỉ có khoảng 5.5 triệu chiếc máy đến tay người dùng, còn 3.5 triệu chiếc còn lại chỉ đơn giản là được bán cho các nhà mạng để … cho vào kho.
Không thể phủ nhận sức hút của những chiếc iPhone mới, nhưng doanh số 9 triệu chiếc là rất khó có thể đạt được.
Cũng theo chuyên gia này, năm trước, các nhà mạng “khổ sở” vì không thể đáp ứng được các đơn đặt hàng của người dùng, thì năm nay, họ còn đến “hàng tấn” iPhone 5C nằm trong kho mà chưa bán được.
Nhiều nhà phân tích khác, như Peter Misek của Jeffries, hay Chuck Jones của Forbes, thậm chí còn đưa ra một phân tích bi quan hơn nhiều, khi họ cho rằng chỉ có từ 2 đến 3 triệu máy đến tay người dùng cuối, phần còn lại được bán cho các nhà mạng.
Dĩ nhiên, chỉ có Apple mới biết được liệu họ đã thực sự bán được bao nhiêu thiết bị, tuy nhiên có thể khẳng định, con số 9 triệu máy tiêu thụ trong dịp cuối tuần vừa qua thực sự đã bị thổi phồng rất nhiều.