Nhiều người có công việc ổn định và mong muốn mua một chiếc ô tô để thuận tiện hơn trong việc đi lại của cả gia đình, đặc biệt là những chuyến đi xa. Thế nhưng nếu thu nhập ở mức bình quân thì phải “cày cuốc” lắm trong 2-3 năm mới có thể tậu được chiếc Toyota Vios. Thậm chí phải vay thêm từ phía ngân hàng. Bởi với số tiền khoảng 300 triệu đồng thì chẳng thấm vào đâu so với tình hình giá xe ngày càng “đội giá”.
Dẫu biết rằng nếu không có tiền thì đừng xa hoa nhưng thực tế ô tô vốn được xem như một phương tiện đi lại hằng ngày. Trong khi đó nhu cầu sử dụng ô tô của các cá nhân, gia đình là có thừa, nếu không muốn nói là đến mức cần thiết. Vì vậy, việc sở hữu ô tô là một nhu cầu thiết yếu của nhiều gia đình.
Người Việt khó có cơ hội mua ô tô giá rẻ.
Bởi mỗi chuyến đi xa với đầy đủ thành viên cả gia đình, 4-5 người đèo nhau trên 2-3 chiếc xe máy luồn lách giữa cảnh giao thông hỗn loạn thì quả là vất vả. Thực tế thì không ít gia đình đang rơi vào tình cảnh như vậy. Đặc biệt là khi giá ô tô ở Việt Nam còn cách khá xa so với thu nhập bình quân đầu người hiện nay.
Nếu như ở nước ngoài, ô tô được coi như là một phương tiện đi lại hàng ngày thì đối với người Việt, nó là một món hàng xa xỉ. Chiếc xe được xem như một tài sản đáng mơ ước trong cuộc đời. Bởi để sở hữu một chiếc ô tô, chủ nhân phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Đối với những người có thu nhập thấp thì chiếc xe đúng là cả một gia tài.
Trong khi đó, nếu như ở một số nước trong khu vực, người dân chỉ cần bỏ số tiền khoảng 20.000 USD là đã có thể sở hữu một chiếc xe ô tô mới cáu với trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết. Trong khi đó, ở Việt Nam, với số tiền ấy bạn chỉ có thể mua một chiếc xe cũ với đầy rủi ro....
Ngay cả ô tô lắp ráp trong nước cũng có giá "trên trời".
Có ý kiến cho rằng việc tăng giá xe ô tô tại thị trường Việt sẽ giúp bạn chế số lượng. Kéo theo cơ sở hạ tầng, hay tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ hạn chế hơn. Thế nhưng, chẳng nhẽ phải đợi đến khi giao thông phát triển thì người Việt mới có cơ hội mua xe ô tô giá rẻ? Trong khi đó, ở một số nước như Indonesia hay Thái Lan, dù vận hạn chế về cơ sở hạ tầng nhưng giá xe ở nước họ cũng thấp hơn 2-3 lần so với thị trường Việt.
Theo dõi về thị trường ô tô chúng ta dễ dàng nhận thấy, giá bán phiên bản mới các mẫu xe phổ thông ở nước ngoài thấp hơn rất nhiều so với phiên bản thế hệ cũ của mẫu xe đó ở Việt Nam. Chẳng hạn như mẫu Honda CR-V thế hệ mới chỉ có giá 24.045 USD (khoảng 545 triệu đồng). Trong Honda CR-V thế hệ cũ ở Việt Nam cũng có giá bán trên 1 tỷ đồng.
Cơ sở hạ tầng Việt Nam còn khá nhiều hạn chế.
Thậm chí, nhiều công ty ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu linh kiện và lắp ráp trong nước nhằm góp phần hạ giá bán. Tuy nhiên, một số mẫu xe phổ thông được lắp ráp trong nước như Kia, Mazda hay Toyota vẫn có giá bán “trên trời” tại các đại lý.
Khi ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn chưa tìm ra lối thoát, ô tô vẫn phải chịu nhiều khoản phí, thuế và cơ sở hạ tầng vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì có lẽ câu hỏi “Khi nào mua được ô tô giá rẻ tại Việt Nam?” vẫn chưa có lời giải đáp.
10 ô tô ế khách nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay
(Techz.vn) Không phải mẫu xe nào bán ra thị trường cũng đạt được doanh số như kỳ vọng. Dưới đây là 10 mẫu xe đạt sản lượng bán hàng thấp nhất tại thị trường Việt Nam, trong đó đáng để suy nghĩ hơn cả là hai mẫu Honda Civic và Kia Sportage.