Chương trình có BTS, Jisoo uống rượu bị chuyên gia cảnh báo, đáng lo ngại cho giới trẻ
Các chương trình uống rượu của thần tượng trên YouTube đã trở thành một xu hướng đang phát triển, mang đến cho người hâm mộ cơ hội nhìn thấy thần tượng yêu thích của họ trong một khung cảnh thoải mái và có cách thể hiện thẳng thắn. Tuy nhiên, sự phổ biến chóng mặt của những chương trình này đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các nhà phê bình và chuyên gia về tác động của chúng đối với cả thần tượng và người xem.
Một trong những chương trình nổi tiếng như vậy là Not Many Prepared , do Lee Young Ji dẫn chương trình, đã thu hút hơn 2,84 triệu người đăng ký kể từ khi ra mắt vào tháng 6 năm ngoái. Chương trình này mời khách đến nhà Lee, nơi họ trò chuyện về cuộc sống và sự nghiệp của mình đồng thời chia sẻ những câu chuyện cá nhân khi uống rượu và ăn uống.
Hiện tượng K-Pop BTS cũng đã bắt kịp xu hướng này, với việc Suga ra mắt chương trình trò chuyện của mình có tựa đề suchwita (từ viết tắt tiếng Hàn của “Đã đến lúc uống rượu với Suga”) trên kênh YouTube chính thức của nhóm. Chương trình có sự góp mặt của nhiều ngôi sao K-Pop, bao gồm cả các thành viên BTS, mang đến cho người hâm mộ cái nhìn chân thật về cuộc sống của họ qua việc ăn uống bình thường. Kể từ khi phát hành vào tháng 12, tập đầu tiên có RM làm khách mời đã thu về 7,4 triệu lượt xem ấn tượng.
Trong khi người hâm mộ thưởng thức những chương trình này để có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của các thần tượng, thì những lo ngại đã xuất hiện về những hậu quả có thể xảy ra. Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Hern Sik nhấn mạnh rằng những chương trình này xuất phát từ nhu cầu mà những người sáng tạo nội dung trên YouTube phải tạo sự khác biệt với truyền hình phát sóng truyền thống. Vì các chương trình truyền hình phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn về các cảnh liên quan đến uống rượu, nên các chương trình YouTube này sử dụng rượu để tạo sự khác biệt.
“Để tạo sự khác biệt, họ cần trình bày những thứ không có trên các chương trình truyền hình thông thường. Do đó, có nhiều chương trình với rượu hơn.”
“Vấn đề nằm ở khả năng tiếp cận nội dung đó đối với trẻ vị thành niên. Các đài truyền hình và mạng duy trì các biện pháp kiểm soát đối với nội dung có thể gây hại cho người xem nhỏ tuổi, nhưng các nền tảng như YouTube cho phép truy cập dễ dàng, với nội dung thường được chia sẻ trên mạng xã hội. Kim nói thêm rằng sự hiện diện của các ngôi sao K-Pop trong các chương trình trò chuyện về uống rượu làm dấy lên mối lo ngại rằng hành vi của họ có thể bị thanh thiếu niên bắt chước, những người chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thần tượng này. Hơn nữa, mối quan tâm mở rộng đến tác động đối với nhận thức của xã hội về rượu. Các nhà phê bình lo lắng rằng sự phổ biến của những buổi biểu diễn này có thể củng cố hơn nữa sự khoan dung xã hội vốn đã cao đối với việc uống rượu ở Hàn Quốc. Ngoài ra còn có câu hỏi liệu rượu có trở thành một phương tiện tất yếu để kết nối và xây dựng các mối quan hệ hay không, làm lu mờ tầm quan trọng của những cuộc trò chuyện tỉnh táo.
Bạn có thể nói chuyện trong trạng thái tỉnh táo, vì vậy có một vấn đề là tại sao bạn cần dựa vào rượu để làm điều đó. Vì vậy, tôi cảm thấy có thể có tác động tiêu cực đến văn hóa giao tiếp xã hội dẫn đến việc trở nên phụ thuộc vào rượu.”- Kim Hern Sik chia sẻ
Khi mức độ phổ biến của các chương trình uống rượu dành cho thần tượng tiếp tục tăng lên, điều cần thiết là phải giải quyết những lo ngại này và tìm ra cách để đạt được sự cân bằng giữa giải trí và sáng tạo nội dung có trách nhiệm.