Trong ngày 29/12, Sở Giao thông Hà Nội lần đầu tiên chạy thử nghiệm 20 chuyến buýt nhanh (BRT), lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã trong giờ cao điểm với tần suất 7-10 phút/chuyến.
Theo ghi nhận, xe buýt nhanh BRT đã có làn đường riêng tại một tuyến và lưu thông trên làn ngoài cùng. Cảnh sát giao thông cũng đã tham gia phân làn, tuy nhiên vẫn chưa cấm được xe máy và các phương tiện khác đi vào phần làn đường này.
Do các phương tiện khác đi vào làn đường xe buýt nhanh với mật độ khá đông nên buýt nhanh chạy khá chậm. Tại điểm chờ trên trục đường Tố Hữu, Khuất Duy Tiến giao thông bị ùn tắc cục bộ trong thời gian ngắn.
Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển giao thông đô thị, đại diện chủ đầu tư) cho biết, qua thử nghiệm ngày đầu tiên, buýt nhanh chạy từ bến Yên Nghĩa đến Kim Mã mất khoảng 56 phút. Việc vận hành khớp nối kỹ thuật diễn ra khá thuận lợi, tuy nhiên cần điều tiết lại một số điểm mở, quay đầu tại các nút giao, ngã ba, ngã tư trên trục đường xe buýt đi qua.
Ông Hà cũng cho biết, trong thiết kế ban đầu xe buýt nhanh được ngăn cách bằng dải phân cách cứng cao khoảng 25 cm, nhưng hiện các tuyến đường phân cách bằng vạch sơn. Vì vậy một số phương tiện đã đi chung vào làn đường này dẫn tới tốc độ buýt nhanh “không được nhanh như kỳ vọng”.
Ông Nguyễn Hoàng Hải (Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội) Việc chạy thử nghiệm là để kiểm tra mức độ ùn tắc giao thông trên toàn tuyến, sau đó xem xét phương án tốt nhất trong việc vận hành.
Ông Hải cũng cho biết: “Qua lần đầy buýt nhanh chạy giờ cao điểm cho thấy, ở một số nút giao tín hiệu đèn chưa hợp lý. Trung tâm sẽ đề xuất hiệu chỉnh lại cho phù hợp”.
Xử phạt tối đa 1,2 triệu đồng nếu ô tô đi vào làn xe buýt nhanh
(Techz.vn) Các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh trừ trường hợp có hiệu lệnh của cảnh sát. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 800.000 – 1.200.000 đồng.