Với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, những chiếc thẻ rút tiền đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người Việt. Sự tiện lợi đến từ những chiếc thẻ là điều quá rõ ràng khi mà không cần phải cầm theo tiền mặt và đối mặt với các rủi ro, giờ đây người dùng chỉ cần duy nhất một chiếc thẻ cho việc thanh toán.
Một trong những tiện ích lớn nhất từ những chiếc thẻ là niềm tin về việc ngân hàng sẽ giúp giữ tiền và bảo vệ số tiền đó của chúng ta. Thế nhưng sẽ thế nào nếu người dùng biết rằng, sự thực không hẳn là như vậy?
Điều này đã được thể hiện thông qua câu chuyện của một người dùng thẻ tín dụng HSBC. Sau khi bị mất thẻ, kẻ gian đã lấy đi số tiền trị giá gần 20 triệu đồng trong tài khoản của anh Vương Quốc (thành phố Hồ Chí Minh). Khi gửi đơn khiếu nại lên ngân hàng HSBC đề nghị can thiệp, điều mà anh Vương Quốc nhận được chỉ là thái độ hờ hững và thiếu trách nhiệm từ phía ngân hàng.
Dưới đây là toàn văn câu chuyện mà anh Vương Quốc vừa mới chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook:
"Ở Mỹ, đạo luật về thẻ tín dụng bảo vệ người dùng thẻ khi bị mất cắp, đơn giản, bạn chỉ cần thông báo về việc mất thẻ, và ngay cả khi kẻ cắp đã kịp dùng thẻ của bạn thực hiện một số giao dịch mua bán, bạn sẽ chỉ mất tối đa là $50. Tốt hơn cả, nếu bạn kịp thời khai báo trước khi bất kì giao dịch không hợp pháp nào xảy ra, bạn sẽ chẳng mất đồng nào cả.
Hãy nhớ xem xét kĩ những điều khoản trong hợp đồng làm thẻ tín dụng, đặc biệt là những lợi ích mà bạn có thể nhận được khi mất thẻ. Một số công ty cho phép bạn miễn hoàn toàn trách nhiệm hay các khoản nợ nếu bị lừa đảo. Thời điểm tốt nhất để quan tâm đến những thông tin này là trước khi bạn phải cần đến nó
Ở Việt Nam thì HSBC có điều luật sau, được gửi kèm cùng email trả lời mình sau 11 ngày kể từ ngày mình khiếu nại giao dịch không cho phép do sự cố mất thẻ trước đó, để minh chứng rằng HSBC hoàn toàn không có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ khách hàng và bảo mật thẻ tín dụng.
" Điều 13. Bảo đảm an toàn trong sử dụng thẻ Trường hợp thẻ bị lợi dụng trước khi Tổ Chức Phát Hành Thẻ có xác nhận bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý về việc đã xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ, chủ thẻ phải hoàn toàn chịu thiệt hại và bồi thường thiệt hại do việc để thẻ bị lợi dụng gây ra." |
Để recap lại cho ai chưa biết, thì mình bị mở locker lấy mất thẻ credit mà không biết, đến tối thì nhận dc tin nhắn thanh toán hai giao dịch những 19tr150k. Ngay lập tức mình gọi khóa thẻ, và lúc này HSBC không thông báo gì khác ngoài việc thứ hai lên ngân hàng trình báo mất thẻ. Sau đó vì lo lắng mình đã gọi lại và được biết hai giao dịch được thực hiện tại Thế Giới Di Động. Sáng hôm sau mình truy ra được cửa hàng đó nhờ portal của TGDD và trực tiếp đến làm việc với quản lí cửa hàng, được cho thấy camera quay mặt người lấy thẻ mình cà và số dt để lại, nhưng ko được cho xem receipt thanh toán có chữ kí giả.
Ngay sau đó, mình trình báo công an, và tới giờ không tin tức.
Sau khi câu chuyện được anh Vương Quốc chia sẻ trên Facebook, đã có hàng nghìn lượt like, share và bày tỏ sự quan tâm từ người dùng mạng xã hội (Ảnh: FBNV)
Hôm sau thứ hai, mình trình báo HSBC và được bạn nhân viên quầy hỏi anh đưa đơn khiếu nại với mục đích gì? Lỗi là lỗi của anh, và cái đơn này theo chia sẻ thân tình của cô là không đi đến đâu đâu. Còn chuyện check chữ kí thì tùy cửa hàng chứ không bắt buộc. Nhưng cô vẫn nhận đơn xem như là ngân hàng có nhận khiếu nại của anh. Và sẽ liên hệ lại sớm. Về mình ngay lập tức viết mail complain và recap lại tình hình điều tra của mình, hi vọng HSBC có giải pháp, vì một chị trong công ty đã bị tương tự nhưng ở ngân hàng khác đã hoàn trả 100% tiền sau thời gian điều tra.
Những chiếc thẻ tín dụng hoặc thẻ Visa có đặc điểm nhận dạng là có một ô nhỏ bằng kim loại màu đồng giống thẻ SIM điện thoại ở mặt trước của thẻ. Loại thẻ này không cần phải nhập password cũng có thể tiến hành thanh toán. Do đó, người dùng cần hết sức cẩn thận, tránh làm mất và phải báo về ngân hàng sớm nhất mỗi khi xảy ra sự cố liên quan đến mất thẻ. (Ảnh minh hoạ)
11 ngày sau ngân hàng không trả lời, mình và chị trong công ty qua trực tiếp ngân hàng làm việc thì được cho vào 1 góc nói chuyện với điện thoại. Bạn trong điện thoại nhận hết mọi quan ngại bằng câu sẽ cố gắng giải quyết sớm, gọi điện thoại và gửi mail sau, mình đành ra về.
Tối, HSBC gửi mail viết rằng sau quá trình điều tra, phòng hỗ trợ khiếu nại tìm ra được cửa hàng TGDD mà đã thanh toán số tiền đó, cùng số dt người đó để lại, nghĩa là tất cả quá trình điều tra sau 11 ngày của HSBC bằng 1 ngày điều tra của mình và mình đã trình bày ngay từ đầu. Cuối thư HSBC luận theo luật trên và tuyên bố rất tiếc sẽ không giải quyết trường hợp này, không đưa khiếu nại lên visa quốc tế, và khuyên rằng nên liên hệ công an để giải quyết mất mát trên.
Viết tới đây thấy cạn lời. Từ cô nhân viên quầy, đến phòng khiếu nại, đến cô tiếp tân đều không hề có một chút thái độ hỗ trợ, không một động thái bảo vệ khách hàng. Mất thẻ là tai nạn không ai muốn, nhưng chữ kí nằm trên thẻ TGDD không hề so, camera có ngay hiện trường, HSBC không buồn điều tra đến. Mình tự hỏi nếu tiếp tục dùng, đến một lúc nào đó mất thẻ, bạn sẽ nhận ra rằng sự rủi ro khi dùng thẻ credit HSBC ở VN lớn đến mức nào. Mà lúc nhận ra thì quá muộn màng rồi.”
Câu chuyện trên đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang chủ quan với những chiếc thẻ tín dụng. Chỉ cần có thẻ trong tay, ai cũng có thể lấy tiền của bạn. Do đó hãy giữ gìn những chiếc thẻ của mình cho thật tốt và nếu có trường hợp xấu xảy ra, cần liên lạc ngay với ngân hàng để khoá tài khoản giao dịch của mình.
Tham khảo FBNV