Nhịp sống số

Các nhãn lớn tạm dừng quảng cáo, Youtube gặp khó?

Các nhãn lớn tạm dừng quảng cáo, Youtube gặp khó?

Youtube là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay và tất nhiên, các nhà đầu tư, các thương hiệu lớn không thể bỏ qua những lợi ích mà kênh thông tin này mang lại. Với hàng tỷ lượt xem mỗi ngày, Youtube là mảnh đất màu mỡ dành cho các chiến dịch quảng cáo và là đối tác không thể thiếu của các thương hiệu lớn hiện nay. Tất nhiên, Youtube cũng tạo ra cơ hội kiếm tiền dành cho các Creator, song, chính họ đang khiến mạng chia sẻ video này mất đi lòng tin trong mắt nhiều người, đặc biệt là các cơ quan quản lý ở các quốc gia sở tại.

Muốn được công nhận, Youtube phải đối mặt với nhiều chính sách khắt khe khác nhau và tất nhiên, môi trường khá mở của dịch vụ đến từ Google sẽ vấp phải nhiều chỉ trích. Youtube cũng quản lý các phần nội dung không thực sự chặt chẽ bởi có quá nhiều người dùng, hàng tỷ video khác nhau và chính điều này đang khiến hình ảnh của họ xấu đi, ít nhất là trong mắt các Cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Youtube bị cảnh báo tại Việt Nam

Cách đây không lâu, chỉ rà soát một phần nội dung trên Youtube, Cục Phát Thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã phát hiện 17 video với nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam như: bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... Trước và trong khi các video này được phát, nhiều hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn ở Việt Nam cũng xuất hiện, gây tổn hại đến thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.

Nội dung không phù hợp khiến Youtube bị cảnh báo tại Việt Nam

Bên cạnh đó, hiện nay khi người dùng tìm kiếm và vào xem các video về một nội dung, chương trình cụ thể trên YouTube, giao diện của kênh này còn xuất hiện một số video có nội dung sai trái để thu hút quan tâm của người dùng. Đặc biệt, tính năng gợi ý video hoặc tự động chuyển tiếp nhiều lần khiến các trang tin điêu đứng vì phát nội dung không phù hợp, vi phạm các chính sách tại Việt Nam. 

"YouTube có tính năng gợi ý các video có nội dung tương tự nội dung người sử dụng đã xem hoặc tìm kiếm, nhưng có thể dẫn người xem đến cả những nội dung hoàn toàn không liên quan. Ví dụ, bạn xem một video ca nhạc nhưng phía bên cột phải giao diện, YouTube lại hiển thị một số video vi phạm thuần phong mỹ tục. Việc YouTube cho phép video có nội dung xấu tiếp tục tồn tại và cung cấp đến đa số người dùng Việt Nam là nghiêm trọng", đại  diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đánh giá.

Dù Youtube hay bất kỳ dịch vụ khác như Google, Facebook là đa quốc gia, bên ngoài biên giới nhưng vẫn phải tuân thủ các chính sách, quy định pháp luật, phù hợp với đặc điểm văn hoá, thuần phong mỹ tục tại Việt Nam. Các nước phát triển cũng đã áp dụng chính sách riêng đối với các dịch vụ phát triển bên ngoài lãnh thổ của họ. Việt Nam sẽ từng bước làm như vậy đối với Facebook, Google, Youtube hay bất kể dịch vụ nào khác.

Các thương hiệu lớn bị ảnh hưởng, tạm dừng hợp tác với Youtube

Lời cảnh báo đã được đưa ra và Youtube buộc phải chấp hành nếu muốn hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với khó khăn khi hàng loạt đối tác lớn tạm dừng quảng cáo trên mạng chia sẻ video này.

Ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng: "Tình trạng trên diễn ra có trách nhiệm của cả YouTube, các công ty quảng cáo và doanh nghiệp sở hữu nhãn hàng quảng cáo khi không kiểm tra, tìm hiểu xem nhãn hàng của mình được đặt ở vị trí nào. Việc này vi phạm quy định của Luật quảng cáo".

Bộ Thông tin & Truyền thông đang triển khai một loạt biện pháp để xử lý, như sẽ triệu tập các doanh nghiệp sở hữu sản phẩm quảng cáo vi phạm để giải trình. Cơ quan này cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch để chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo. Đặc biệt, đại diện Bộ sẽ triển khai các cuộc gặp với YouTube và Google để yêu cầu hợp tác gỡ bỏ thông tin sai phạm nói trên.

Nhiều nhãn hàng lớn sẽ rời bỏ Youtube?

Đến chiều ngày 16/3/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Theo đó, ông Tuấn nhấn mạnh vào nội dung không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Ngay sau khi được cảnh báo, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo khẳng định, hợp đồng ký kết với các đại lý quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên YouTube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam. Ngay lâpt tức, các doanh nghiệp đã yêu cầu các đại lý tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng nêu trên.

Những cái tên đại diện cho nhãn hàng lớn như VinaMilk, Vinhomes, Ford Việt Nam, các công ty quảng cáo hàng đầu như WPP, MindShare, Sun Group, Daiko Việt Nam đều cam kết tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam về kinh doanh và quảng cáo. Qua đó, các nhãn trên đã tạm dừng tất cả quảng cáo trên Youtube và chờ những thay đổi tích cực hơn từ phía Google.

Rõ ràng, Google cũng như Youtube cần phải thay đổi lại cách hoạt động quảng cáo cũng như quản lý, sắp xếp video một cách hợp lý hơn trong thời gian tới. Với việc chỉ quét một phần nội dung đã thấy nhiều điểm vi phạm chính sách tại Việt Nam, nếu không sớm thay đổi, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ hơn cũng như đánh mất những đối tác chiến lược của họ trong những năm qua.

 

Liệu YouTube có lĩnh án "tử hình" ở Việt Nam?

Việc YouTube chứa những video với nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam có thể là lý do khiến trang web này không còn "đất diễn" tại nước sở tại?