Không phải iPhone 6/ 6 Plus, Galaxy Note 4 hay một sản phẩm nào khác của Sony, HTC hay LG,… mà có lẽ chính BlackBerry Passport mới là sản phẩm “hot” nhất trên thị trường hiện nay.
Sự “hot” này không hẳn đến từ mức độ phổ biến, sức ảnh hưởng hay doanh số vượt trội, mà đến từ sự khan hiếm sản phẩm trên các kệ hàng, đến mức để sở hữu một chiếc BlackBerry Passport cũng không phải chuyện đơn giản.
Tuy nhiên, hẳn ai cũng biết là nhà sản xuất Canada này đã chuẩn bị cho sản phẩm kỹ lưỡng như thế nào. Liên tiếp “được” rò rỉ để thăm dò thái độ người dùng, thời gian thai nghén khá dài và đặc biệt lại với một smartphone chủ chốt trong năm 2014 như Passport, vậy sự khan hàng này đến từ chính ý đồ của John Chen nhằm đánh bóng sản phẩm, hay bởi BlackBerry đã thực sự quay trở lại?
Liên tiếp rơi vào tình trạng cháy hàng ở khắp nơi trên thế giới, từ store chính thức cho đến trang bán lẻ Amazon, BlackBerry Passport ở Việt Nam cũng không khá khẩm hơn khi các nhà phân phối chỉ có một lượng hàng khá nhỏ và luôn trong tình trạng “cung không đáp ứng nổi cầu”. Kể từ khi hệ điều hành BlackBerry 10 ra mắt, đây có lẽ là bước khởi sắc đầu tiên của dòng sản phẩm vốn được coi là khá kén người sử dụng này.
Cụ thể, chỉ 2 ngày sau khi được ra mắt và chính thức bán ra, BlackBerry Passport trên các gian hàng đã “hết veo” với số lượng ước chừng khoảng 200.000 chiếc. Mặc dù con số này khó mà sánh với các sản phẩm của nhà Táo (iPhone 6 bán được khoảng 2 triệu chiếc sau 6 giờ ra mắt), thế nhưng nhà Dâu cũng chẳng lấy gì làm buồn phiền, bởi theo họ, đối tượng khách hàng của Passport là các doanh nhân tầm trung, và họ vẫn đang đi rất tốt theo định hướng này.
Không những vậy, ngay trong ngày đầu tiên bán ra, phía BlackBerry đã thông báo đợt hàng mới đã được đưa về kho tại trang web chính thức ShopBlackBerry.com. Thế nhưng khi mặt trời còn chưa kịp lặn tại Waterloo - nơi đặt trụ sở của Dâu đen, những chiếc điện thoại mới nhập về đã được bán hết sạch.
Còn tại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng còn lại của BlackBerry, Passport được giới thiệu khá sớm và chính thức bán ra tròn 1 tháng sau khi ra mắt với mức giá được cho là không đắt: 15.500.000đ.
Nhưng đến thời điểm này, tất cả các đại lý đều thông báo "hết hàng" đối với BlackBerry Passport. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều ngày qua và rất đông người tìm mua sản phẩm đều không được đáp ứng. Các đại lý như Dâu Đen, Hoàng Hà Mobile, Huy Mobile,… đều đề nghị khách hàng ghi lại thông tin đặt trước nhưng cũng chưa chắc chắn thời điểm nào BlackBerry Passport mới chính thức được nhập về.
Liệu có tìm lại được vị thế?
Từng là một “ông lớn” trên thị trường smartphone, những chiếc BlackBerry hấp dẫn ở bàn phím QWERTY chuẩn mực, thiết kế khác lạ và sự thông minh đúng nghĩa của một smartphone. Thế nhưng mấy năm gần đây, thương hiệu này mất dần vị thế bởi sự xâm lấn từ những nhà sản xuất khác, sự chậm thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng và một phần bởi mức giá tương đối cao so với mặt bằng chung.
Bằng chứng là mỗi khi giảm giá, BlackBerry vẫn có thể tạo nên một cơn sốt trên thị trường, với các sản phẩm chẳng hạn như Z10 hay Q10 bàn phím Thái.
Còn với Passport, chẳng cần bàn cãi về sự mạo hiểm của nhà sản xuất này khi đặt trọng trách cứu dỗi công ty bằng một sản phẩm “không giống ai”, khác biệt với phần còn lại của thị trường, khác biệt so với ngay cả chính những sản phẩm BlackBerry trước kia.
Thế nhưng, đó mới chính là một BlackBerry thực thụ. BlackBerry Passport ghi điểm bởi cấu hình khá, camera, pin và màn hình đều thực sự tốt, cùng với điểm cộng là các tính năng độc đáo, hữu dụng đến từ hệ điều hành BlackBerry 10.3 cũng như bàn phím vậy lý kiêm cảm ứng của máy, mà theo BlackBerry là hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp.
Trong tình trạng khan hàng hiện nay, không ít người vẫn yêu thích đến mức sản sàng bỏ ra số tiền chênh lệch cả triệu đồng để sở hữu những chiếc BlackBerry Passport xách tay với giá gần 17 triệu đồng.
Có được sự đánh giá tốt từ giới công nghệ, sự đón nhận nhiệt tình từ phía người dùng người ta cảm tưởng như BlackBerry đã chính thức trở lại.
Không tiết lộ về số lượng sản phẩm đã được bán ra tại Việt Nam, nhưng đại diện BlackBerry khu vực Đông Dương và Công ty phân phối Công nghệ cao Dầu khí PHTD cho biết, nguồn hàng không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam về sản phẩm BlackBerry Passport trong thời gian qua. Tuy nhiên sau ngày 20/11, lô hàng tiếp theo sẽ được vận về Việt Nam, và từ tháng 12, BlackBerry Passport sẽ có hàng nhiều hơn cũng như có sự bổ sung thêm về màu sắc bên cạnh phiên bản màu đen.
BlackBerry đã sống sót, bắt đầu tập trung vào lợi nhuận
(Techz.vn) Tròn một năm sau khi tiếp nhận và lèo lái con thuyền BlackBerry, CEO John Chen vừa có cuộc trả lời phỏng vấn với Reuter, ông cho cho biết công ty đã sống sót và bắt đầu bước vào giai đoạn thu lợi nhuận.