Kinh doanh bết bát trong một thời gian dài khiến người ta khó mà mong đợi những con số tích cực từ phía BlackBerry. Tuy nhiên trong báo cáo tài chính mới đây, những người quan tâm đến Dâu đen có thể có chút “thở phào” khi công ty này chỉ lỗ có 60 triệu USD trong quý vừa qua, quý tài chính kết thúc vào ngày 31/5/2014.
Tuy vẫn lỗ 60 triệu USD trong quý này, kết quả kinh doanh của BlackBerry trong quý kết thúc ngày 31/5/2014 cho thấy việc cắt giảm chi phí hợp lý và nỗ lực tái tập trung của tân Tổng Giám đốc John Chen ít nhất cũng giúp ổn định công ty.
Doanh thu của BlackBerry chỉ giảm 1% so với quý trước đó, đạt 966 triệu USD. Số tiền trên mỗi cổ phiểu chỉ giảm 0,11USD, trong khi các chuyên gia đã dự báo con số này phải lên tới 0,27USD. Tiền mặt của hãng tăng thêm 429 triệu USD, lên 3,1 tỷ USD phần lớn nhờ vào việc bán bất động sản và hoàn thuế. Cuối năm ngoái, vài chuyên gia dự báo công ty có thể hết sạch tiền trước khi làm nên chuyện trên thị trường.
Trong quý này, BlackBerry bán được 1,6 triệu điện thoại, tăng từ 1,3 triệu của quý trước song vẫn còn khiêm tốn so với tiêu chuẩn của ngành. Ví dụ, Apple bán được tới 43,7 triệu iPhone trong quý gần đây nhất được báo cáo. Nhưng cũng cần lưu ý rằng việc bán điện thoại này chỉ mang lại 39% doanh thu cho hãng, còn một phần lớn hơn (tới 54%) được mang về từ mảng dịch vụ của BlackBerry.
Ông Chen từng khẳng định công ty của mình gặp trục trặc nhưng “chưa chết”. Ông cho biết trong tương lai BlackBerry tiếp tục tập trung vào kế hoạch tăng trưởng để mang lợi nhuận trở lại. Một phần trong tầm nhìn của ông là phụ thuộc nhiều hơn vào dịch vụ, phần mềm thay vì doanh số điện thoại. Điều đó thể hiện rõ trong tỉ lệ doanh thu: phần mềm, dịch vụ đóng góp 61% doanh thu cho BlackBerry.
Đọc thêm: Cận cảnh BlackBerry Passport và Classic với phím bấm QWERTY 'huyền thoại'