Khám phá mới

Bí ẩn chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 16 năm ở Nội Bài, giá trị hiện tại mới là điều gây sốc

Bí ẩn chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 16 năm ở Nội Bài, giá trị hiện tại mới là điều gây sốc

Ngày 1/5/2007, chiếc máy bay số hiệu đăng ký XU-RKJ, thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) đậu đỗ tại sân bay Nội Bài. Đây là một hãng hàng không tư nhân nhỏ, trụ sở đặt tại Phnom Penh, Campuchia. Những chuyến bay thẳng giữa Campuchia, Việt Nam, Hàn Quốc được hãng này khai thác.

bi-an-chiec-may-bay-bi-bo-roi-suot-16-nam-o-noi-bai-gia-tri-hien-tai-moi-la-dieu-gay-soc-1-1682413039.jpg
 

Trong một lần chở khách đến Nội Bài, đội bay của chiếc máy bay này phát hiện có trục trặc kỹ thuật, không đủ điều kiện thực hiện chuyến bay khứ hồi nên được bỏ lại. Cũng kể từ đó đến nay, nó vẫn đứng yên ở Nội Bài, không được lấy lại. Lý do bởi hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã không còn hoạt động. Phía Campuchia cũng đã bỏ “quốc tịch” Campuchia với chiếc may bay này từ ngày 13/10/2008.

Ông Keo Sivorn, Cục trưởng Cục Hàng không Campuchia thậm chí còn tuyên bố: “Bây giờ, trách nhiệm của Việt Nam là tìm chủ sở hữu của chiếc máy bay hoặc có thể bán nó để lấy phế liệu, tùy vào quyết định của Việt Nam”.

bi-an-chiec-may-bay-bi-bo-roi-suot-16-nam-o-noi-bai-gia-tri-hien-tai-moi-la-dieu-gay-soc-5-1682413039.jpg
 

Bộ GTVT từng cho biết, năm 2007, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từng nhiều lần trao đổi với Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay này. Tuy nhiên, hãng cũng như các đối tác liên quan đều không có động thái gì, cuối cùng chiếc máy bay ở lại Nội Bài đến tận bây giờ.

Năm 2019, chia sẻ với Dân Trí, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã thuê 1 đơn vị trong nước định giá tài sản với chiếc máy bay bị bỏ quên này theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Họ gặp nhiều khó khăn vì không đủ hồ sơ, tài liệu về chiếc máy bay. Boeing 727-200 sản xuất từ nhiều thập kỷ trước, hiện không còn được sử dụng phổ biến trên thế giới nên không còn chiếc nào để so sánh.

“Sau khi kết thúc công việc, họ không thể đưa ra được mức giá chính xác của chiếc máy bay mà chỉ nói với chúng tôi về một con số ước tính không chính thức là 1,7 tỷ đồng”, ông Đinh Việt Thắng chia sẻ.

bi-an-chiec-may-bay-bi-bo-roi-suot-16-nam-o-noi-bai-gia-tri-hien-tai-moi-la-dieu-gay-soc-2-1682413039.jpg
 

Thế nhưng, một chuyên gia kinh tế hàng không lại cho rằng chiếc máy bay này nếu bán được cũng chỉ giá như sắt vụn. Nếu tính theo giá sắt vụn năm 2019 là 5 nghìn đồng/kg thì với 80 tấn, nó sẽ thu về 400 triệu đồng.

Cũng trong năm 2019, Cục  Hàng không Việt Nam được 1 doanh nghiệp ngỏ ý đổi bánh, kẹo, rượu bia (trị giá khoảng 3 tỷ đồng) để lấy chiếc Boeing 727-200. Họ muốn dùng nó để làm nhà hàng, địa điểm vui chơi, hoặc chỉ đơn giản là quảng bá thương hiệu.

bi-an-chiec-may-bay-bi-bo-roi-suot-16-nam-o-noi-bai-gia-tri-hien-tai-moi-la-dieu-gay-soc-4-1682413040.jpg
 
bi-an-chiec-may-bay-bi-bo-roi-suot-16-nam-o-noi-bai-gia-tri-hien-tai-moi-la-dieu-gay-soc-3-1682413040.png
 

Còn Bộ Công an lại có văn bản đề nghị dùng chiếc máy bay này để diễn tập chống khủng bố. Học viện Hàng Không xin dùng làm giáo cụ học tập. Cảng Hàng không Nội Bài đề nghị dùng để diễn tập phòng cháy chữa cháy, diễn tập an ninh an toàn hàng không…

Sau rất nhiều lần "nâng lên đặt xuống", hiện tại chiếc máy bay bị bỏ quên có gốc gác từ Campuchia vẫn yên vị tại sân bay Nội Bài.

 

Tranh cãi xoay quanh ‘ông nội’ của Vua Hùng và những truyền thuyết ít ai biết

“Ông nội” của Vua Hùng là ai? Tại sao dân gian lại giỗ Vua Hùng là Quốc giỗ mà không lấy ngày giỗ của ông nội ngài?