Truyền thông

Bế mạc Đại hội Quảng cáo châu Á lần thứ 28

Bế mạc Đại hội Quảng cáo châu Á lần thứ 28

Doanh nghiệp và khách hàng trong thời đại công nghệ số

Trong khuôn khổ ngày làm việc cuối cùng của AdAsia 2013, các đại biểu đã được nghe bà Jean Lin Giám đốc chiến lược Isobar toàn cầu, Tổng giám đốc Isobar APAC chia sẻ về mối quan hệ, sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu đã có sự thay đổi lớn do tác động của công nghệ. Chúng ta đang bước vào kỉ nguyên của hội tụ 4.0: xã hội, di động, liên tục, và giao dịch. Mọi thứ đều mang tính xã hội, mọi thứ đều mang tính di động, mọi thứ đều có thể dẫn đến mua bán, và thương hiệu cần phải không ngừng gây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Internet đã trải qua 3 thế hệ, và mỗi sự chuyển giao đều chịu tác động của công nghệ. Nhưng chỉ mình công nghệ không thể tạo nên sự hội tụ, mà phải có sự tham gia của con người.

Hội tụ 4.0 là mô hình mà người tiêu dùng đứng ở giữa, xung quanh là các yếu tố nội dung – cách mà nhà quảng cáo thu hút khách hàng, cộng đồng xã hội– nơi để chia sẻ, kết nối – cách thức mà con người tiếp cận với nội dung và thương mại – việc mua sản phẩm.

Trong đó, di động là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự hội tụ. Chỉ trong vòng 1 ngày, khối lượng giao dịch của trang web thương mại điện tử taobao đã lên tới 35 triệu nhân dân tệ, trong khi doanh thu của walmart ở trung quốc trong 1 tháng chỉ có 5 tỉ, cho thấy được xu hướng sử dụng thiết bị di động của con người rất rõ ràng.

Mạng xã hội giúp tăng cường sức mạnh của di động. Dù ở bất cứ đâu, những điều bạn chia sẻ cũng đều có thể được cả thế giới biết đến. Cùng với sự trợ giúp của công nghệ, cách thức để người quảng cáo tiếp cận khách hàng ngày càng đa dạng. Trong môi trường đầy phức tạp như vậy, chúng ta cần phải học cách xây dựng câu chuyện để có thể thu hút được khách hàng. Những phòng ban sáng tạo giờ đây có 2 nhiệm vụ: xây dựng câu chuyện và phát triển phần mềm.

Thực hiện truyền thông xã hội có trách nhiệm

Nói về vấn đề truyền thông xã hội, ông Đinh Bá Thành, Tổng Giám đốc Công ty Đất Việt VAC, chia sẻ, truyền thông xã hội chứa đựng cả điểm tốt lẫn điểm xấu, nên khi các doanh nghiệp tiếp cận truyền thông xã hội dưới góc độ quảng cáo, cần phải sàng lọc nội dung thông điệp quảng cáo, khuyến khích được các giá trị nhân bản, phải thực hiện truyền thông xã hội có trách nhiệm. Các doanh nghiệp có thể thực hiện được điều này thông qua ba nhiệm vụ đơn giản: lọc bỏ thông tin rác rưởi, đẩy mạnh giá trị xã hội, không phải sự suy đồi, và hành động như là người chủ truyền thông hạng nhất, từ chối thẳng thừng quảng cáo dưới chuẩn mực đạo đức.

Xây dựng thương hiệu toàn cầu như M.U

Bóng đá là môn thể thao số 1 thế giới, môn thể thao vua. Quản lý của M.U đã có bài chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng một thương hiệu toàn cầu như M.U, một câu lạc bộ bóng đá có lịch sử hơn 130 năm với nhiều thành tích vang dội.

Bí quyết đầu tiên của M.U đó là xây dựng và phát triển những tài năng trẻ. Nhiều cầu thủ đã thành danh từ lò đào tạo trẻ của MU. Ngoài ra MU còn có một chiến lược mua cầu thủ tốt, họ hiếm khi mua những cầu thủ nổi tiếng đang ở phong độ đỉnh cao mà mua những cầu thủ tiềm năng, và khi đến MU thì tài năng của họ dần được bộc lộ qua thời gian. Một ví dụ điển hình đó là Ronaldo. Dựa vào những cầu thủ tài năng đó, MU đã xây dựng cho mình những huyền thoại bóng đá mà tên tuổi đã đi vào trong tâm trí của các hộ gia đình.

Mr jamie Reigle - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á TBD - MU - thuyết trình về Quản lý thương hiệu toàn cầu - Câu chuyện MU.

Ngoài thành công trên cầu trường, M.U còn có những yếu tố ngoài sân cỏ giúp họ trở thành một thương hiệu lớn. MU sử dụng những tài sản của mình: từ những cầu thủ huyền thoại cho đến sở hữu trí tuệ của câu lạc bộ như logo để kêu gọi tài trợ từ các thương hiệu toàn cầu. Các nhà tài trợ sẽ được quyền sử dụng thương hiệu của MU để thực hiện các chiến dịch quảng bá cho sản phẩm của họ: các tour du đấu của MU ở các quốc gia, các sự kiện xem bóng đá cùng các thần tượng, các huyền thoại… Nhờ có thương hiệu của MU, các chiến dịch sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Ngược lại, việc thương hiệu MU được quảng bá rộng rãi thông qua các hoạt động này, góp phần không nhỏ đến số lượng fan hâm mộ đông đảo của câu lạc bộ. Không chỉ sử dụng thương hiệu toàn cầu, MU còn thâm nhập vào từng quốc gia thông qua các nhà tài trợ khu vực.

Kết quả: cuộc khảo sát trên 42 đất nước cho thấy lượng người ưa thích MU lên tới 659 triệu người. Mỗi trận đấu của MU trung bình có 49 triệu người xem. Có rất nhiều đội bóng cũng có chuỗi thành tích khôg hề thua kém MU, tuy nhiên không có câu lạc bộ nào đạt được những con số khủng khiếp như trên. MU  không còn chỉ là một câu lạc bộ nữa, mà đã trở thành một thương hiệu.

"Marketing làn sóng mới"

Ông Hermawan Kartajaya, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Thế giới (WMA), trình bày về khái niệm “Marketing Làn sóng mới” (New Wave Marketing). Theo ông, 9 nguyên tắc marketing nổi tiếng vẫn được áp dụng từ trước đến nay đã không còn phù hợp trong thời đại mới, cần được sửa đổi lại những nguyên tắc mới này được gọi là Marketing Làn sóng mới. Trong đó, mô hình Marketing Mix truyền thống với 4P (Product, Price, Place và Promotion) được thay thế bằng mô hình mới Crowd-Combo do ông đề xuất (Co-creation, Currency, Communal Activation và Conversation – tạm dịch: Đồng sáng tạo, Giá trị, Xã hội hoá, và Đối thoại).

Mr Hermawan Katarjaya - Chủ tịch hiệp hội Marketing thế giới thuyết trình về Tái cấu trúc truyền thông - Làn sóng marketing mới

Các nguyên tắc Marketing Làn sóng mới phù hợp hơn với những công ty nhỏ, không có đủ nguồn lực để thực hiện các chiến dịch marketing lớn như quảng cáo trên TV hay các sự kiện quảng bá thương hiệu; tuy vậy, các tập đoàn lớn cũng có thể áp dụng các nguyên tắc này để gia tăng nhận thức của khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu, ông Kartajaya cho biết.

Ông Đinh Quang Ngữ - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Đại hội AdAsia 2013 phát biểu trong lễ bế mạc tại Thiên đường Bảo Sơn

Kết thúc chuỗi hội thảo, chương trình Đêm tiệc nghệ thuật bế mạc “Việt Nam hòa thanh với năm châu” đã diễn ra tại Thiên đường Bảo Sơn, kết thúc Đại hội Quảng cáo Châu Á lần thứ 28 – AdAsia 2013. Phát biểu tại buổi bế mạc, ông Pradeep Guha nhận định tương lai của ngành quảng cáo Việt Nam rất phát triển, đồng thời ấn tượng trước những nét đẹp đẽ của văn hóa Việt Nam cũng như sự đón tiếp nồng hậu, sự mến khách của con người Việt Nam.

Những màn biểu diễn trong đêm bế mạc tại thiên đường Bảo Sơn

 

Lê Huyền