Công nhân VinFast tại nhà máy Hải Phòng (Ảnh: Reuters)
Tờ Nikkei mới đây đã cung cấp một cái nhìn toàn cảnh cho các độc giả châu Á về tập đoàn Vingroup của Việt Nam cũng như tham vọng lấn sân sang mảng ô tô với thương hiệu VinFast. Gọi mục tiêu lắp ráp 500.000 xe/năm của VinFast là "cột mốc đầy tham vọng", Nikkei cho biết Vingroup đã vượt qua mọi rào cản và định kiến vốn có để đạt được thành công cho riêng mình.
Dù vậy, tờ báo tài chính lớn hàng đầu châu Á cũng khẳng định khó khăn thật sự vẫn còn ở trước mắt Vingroup/VinFast khi họ phải đối đầu với các tên tuổi Nhật đã thành danh cả trên trường quốc tế lẫn tại Việt Nam.
Theo Nikkei, Vingroup đã thành công trong việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh từ bất động sản sang khách sạn, cửa hàng dịch vụ và bệnh viện, tuy nhiên 2 mảng điện tử và ô tô mới đi vào những bước đầu tiên. Thương hiệu smartphone Vsmart ra mắt vào tháng 12 năm ngoái nhưng đến tháng 6 năm nay đã đặt tham vọng sản xuất… 125 triệu máy mỗi năm – con số khiến Nikkei lẫn các chuyên gia trong ngành thực sự bị shock.
Về VinFast, thương hiệu của Vingroup chính thức có mặt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới khi bàn giao mẫu xe đầu tiên là Fadil hôm 17/6 vừa rồi, chỉ 2 năm sau khi Vingroup bắt đầu lên kế hoạch và vượt qua mọi rào cản, nghi ngờ trước đó.
VinFast Fadil đã có lễ bàn giao đầy quy mô cho các khách hàng cả 2 miền vào hôm thứ 2 vừa qua.
Nikkei nhận định bước tiến thần tốc của VinFast có công không hề nhỏ của các đối tác châu Âu chẳng hạn như BMW hỗ trợ khung gầm hay hàng chục các nhà cung ứng tên tuổi khác như Bosch phụ trách mảng linh kiện. "VinFast chỉ là xe Việt Nam về mặt tên tuổi và hình thức", một nhà phê bình nhận định.
Dù vậy, Nikkei vẫn đánh giá rằng VinFast đã và nên nhận được sự hỗ trợ lớn nhất từ phía chính phủ cả trực tiếp lẫn gián tiếp chẳng hạn như việc kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu nghiêm ngặt và phức tạp hơn từ tháng 1/2018.
"Vingroup kỳ vọng sẽ định hình lại thị trường ô tô Việt Nam. Họ nhận ra rằng mình không thể cạnh tranh lại các tên tuổi toàn cầu ở mảng xe chạy nhiên liệu truyền thống nhưng với đội hình (trong tương lai) có độ phủ tốt và thị trường dần chuyển đổi xu thế sang các dòng xe thân thiện với môi trường hơn, cán cân này có thể thay đổi", Nikkei cho biết.
Dù vậy, thị trường Việt Nam hiện tại, theo Nikkei, có thể chưa đủ lớn để VinFast trông chờ một mình vào đó để thành công. Quy mô và doanh số ô tô Việt Nam hiện mới chỉ bằng một phần tư thị trường lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia. Sản lượng 500.000 xe mà VinFast công bố sẽ hướng chủ yếu tới các thị trường xuất khẩu, tuy nhiên họ cũng cần xây dựng vị thế vững chắc cho mình trên sân nhà.
Theo: Autopro.com.vn
Khám phá nhà máy VinFast công suất 38 xe mỗi giờ
(Techz.vn) Thiết kế giai đoạn một của VinFast đạt công suất 250.000 xe mỗi năm, với các xưởng dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và xưởng lắp ráp.