Từ một “thợ máy amateur”, giờ đây kỹ sư Tuấn Anh đã trở thành một kỹ sư xe đua thực thụ, được tham dự những giải đấu hàng đầu khu vực và thế giới. Những bước tiến này của kỹ sư Tuấn Anh có được là nhờ những phẩm chất, tình yêu máy móc và tinh thần làm việc của anh, tỏa sáng trong tinh thần chấp nhận thử thách của đội Honda Racing Vietnam.
Bắt đầu từ con số 0
Kỹ sư Đỗ Tuấn Anh sinh năm 1990, hiện là kĩ thuật viên trưởng hạng mục AP250 của Honda Racing Vietnam. Nếu như hình ảnh và tên tuổi của “Gã Điên” Cao Việt Nam thường xuyên xuất hiện trên những mặt báo thì anh thợ máy lại thầm lặng đến vô cùng. Vậy con đường đến với đua xe của kĩ thuật viên trưởng Đỗ Tuấn Anh như thế nào?
Anh Đỗ Tuấn Anh bắt đầu làm việc tại Honda Việt Nam từ năm 2016 và ngay sau đó anh được HVN “quy hoạch” cho lĩnh vực đua xe mà công ty bắt đầu triển khai. Nhớ lại những ngày đầu làm quen với lĩnh vực đua xe, kỹ sư Tuấn Anh tóm gọn: “Mọi thứ bắt đầu từ con số 0”.
Giải đấu đầu tiên mà kỹ sư Tuấn Anh tham sự là giải Asia Dream Cup 2016 (ADC), chặng 1 của giải đấu diễn ra tại trường đua Johor Baru, Malaysia “Đó là những ngày cực kỳ nóng bức, mọi thứ hoàn toàn mới mẻ, các tay đua Việt Nam mình khi ấy cũng mới luôn. Khi ấy tất cả đều cực kỳ căng thẳng. Tuy vậy, mình vẫn có cảm giác cực kỳ phấn khích và tò mò xem một cuộc đua liệu có giống với những gì mình đã xem trên tivi hay không.”
Muôn màu cảm xúc năm 2016 cùng tay đua Bùi Duy Thông
Trong những ngày đầu HVN tham dự các giải đua quốc tế, vận động viên Bùi Duy Thông là tay đua duy nhất của đội. Do đó với kỹ sư Tuấn Anh, những kỉ niệm gắn với tay đua Bùi Duy Thông có ấn tượng rất sâu đậm với anh.
Đầu tiên, nói về giây phút “bàng hoàng” nhất khi tham dự đua xe, kỹ sư Tuấn Anh cho biết: “Đó là tại chặng 2 ADC 2016 tại Buriram, Thái Lan, khi ấy Bùi Duy Thông bị ngã, mình thấy cực kỳ lo lắng cho tay đua này, cảm giác như thấy một người anh em vừa bị tai nạn.”
Khi được hỏi về kỉ niệm vui nhất, kỹ sư Tuấn Anh cho biết đó cũng là vào năm 2016 cùng với Bùi Duy Thông: “Ở chặng đua Suzuka 2 Hour năm 2016, Bùi Duy Thông đã về nhất ở trận đấu này, cảm giác khi xe của mình được vào khu vực giành cho 3 xe về nhất, sau đó nhìn tay đua Việt Nam có mặt trên bục podium, quốc kỳ Việt Nam được kéo lên, quốc ca Việt Nam vang lên ngay trên đất Nhật Bản. Cảm giác khi đó vừa tự hào, vừa phấn khích.”
Nghịch lý “Không nhất thiết là phải nhanh”
Làm việc trong môn đua xe thể thao, nơi tốc độ được tôn vinh hàng đầu, nhưng đối với kỹ sư Tuấn Anh thì tốc độ không phải là tất cả : “Chậm và trôi trảy, không nhất thiết phải nhanh vì khi trôi trảy thì tự khắc nó sẽ nhanh.” Với anh, sự tỉ mỉ và chắc chắn sẽ là bàn đạp để các tay đua có thể bứt tốc trong mỗi trận đấu. Kỹ sư Tuấn Anh cho biết thêm: “Tham vọng lớn nhất của mình và toàn đội là thứ hạng mà các tay đua đạt được qua mỗi trận đấu, đó sẽ là đánh giá chính xác nhất cho hiệu quả công việc của mình.”
Đánh đổi rất nhiều trong cuộc sống cá nhân
Chia sẻ về những thứ phải “đánh đổi” khi đến với đua xe, kỹ sư Tuấn Anh cho biết: “Đặc thù công việc của bọn mình là tốn rất nhiều thời gian, phải di chuyển đây đó khá nhiều và chủ yếu là ở nước ngoài, vì vậy thời gian dành cho bản thân và gia đình của mình 3 năm qua là khá ít. Tuy nhiên, ‘mất cái nọ được cái kia’, khi làm việc quốc tế thì những mối quan hệ quốc tế của mình được phát triển, việc này giúp ích rất nhiều trong công việc và sự nghiệp của mình.”
Khi được hỏi thêm về ảnh hưởng của công việc với chuyện tình cảm, kỹ sư Tuấn Anh ngại ngùng chia sẻ: “Nói thật là cũng có ảnh hưởng nhiều, mình hay phải đi xa nên cũng ít khi gặp bạn gái, hầu như chỉ liên hệ qua điện thoại, tin nhắn. Có những lúc nhớ nhung, bị bạn gái giận dỗi,… Nhưng mình cũng may mắn có người bạn gái hiểu và thông cảm được với công việc của mình, tuy vậy vẫn thấy có lỗi với cô ấy.”
Nhưng đối với kỹ sư Tuấn Anh, đua xe không chỉ đơn thuần là công việc: “Đến với đua xe và mình thấy rất yêu bộ môn này bởi đam mê của mình trước nay là máy móc. Mỗi ngày mình luôn mày mò tìm thêm những cách mới.”
Phát triển bản thân cùng Honda Racing Vietnam
Quá trình đồng hành cùng Honda Vietnam Racing cũng là quãng thời gian kỹ sư Tuấn Anh hoàn thiện và phát triển được bản thân hơn rất nhiều:“ 3 năm qua mình đã học hỏi được rất nhiều thứ, từ các đội bạn, từ công việc hàng ngày, giúp mình tiến bộ hơn. Ngày trước trong tư tưởng và phong cách của mình thì rất là ‘amateur’ nhưng từ khi được làm công việc này, được tiếp xúc với nhiều với người Nhật, được đi tham dự những giải quốc tế đã giúp mình thay đổi hoàn toàn cách làm việc, cách suy nghĩ.”
Chia sẻ rõ hơn về điều này, kỹ sư Tuấn Anh cho biết: “Nhật thì đương nhiên quá tốt rồi. Nhưng mình giờ không chỉ nhìn ở Nhật mà phải nhìn ra cả Úc, châu Âu và thế giới để tìm ra những cái hay của họ, tuy nhiên mấu chốt của vấn đề vẫn là cách áp dụng những kiến thức này cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam. Không nhất thiết là cứ phải copy của ai cả.”
Đến với đua xe đã được hơn 3 năm, nhìn lại về quãng thời gian này, kỹ sư Tuấn Anh cho biết: “3 năm không phải là một quãng thời gian dài, mình và toàn đội đã cố gắng hết sức và không ngừng nỗ lực. Đến hôm nay, điều làm mình thấy hài lòng nhất là Honda Racing Vietnam đã bắt đầu cho thấy được một phong cách riêng.”
Nhìn lại hạng mục AP250 tại ARRC 2019
Đưa ra những nhận định về màn trình diễn của đội Honda Racing Vietnam ở hạng mục AP250 từ đầu mùa, kỹ sư Tuấn Anh cho biết: “Năm nay đội đã có những tiến bộ rõ rệt, thứ hạng của Cao Việt Nam cũng được cải thiện rõ rệt. Với mình đây là một bước tiến lớn, mình làm việc cũng thấy phấn khởi hơn, thấy công sức mình bỏ ra đã mang lại hiệu quả.”
Với riêng Cao Việt Nam thì kỹ sư Tuấn Anh coi anh không chỉ là một cộng sự mà còn như một người em: “Hai anh em gần như ăn nằm với nhau suốt những năm qua, mình coi Nam như người trong gia đình. Tuy nhiên mình sẽ rất khắt khe trong công việc với cậu ấy. Hi vọng Nam có thể có mặt trong top 10 khi mùa giải kết thúc, đây là việc rất khó nhưng cùng quyết tâm thì sẽ làm được.”
“Gã Điên” Cao Việt Nam cũng dành những lời có cánh cho kỹ sư Tuấn Anh: “Anh Tuấn Anh là người rất chăm chỉ, tỉ mỉ. Chiếc xe của em được hoàn hảo như giờ cũng là nhờ anh Tuấn Anh chăm chút, suốt ngày làm việc anh ấy đều cực kỳ tập trung. Anh ấy luôn tìm tòi học hỏi những đội đua khác và luôn trao đổi với em để làm sao có thể có màn trình diễn tốt nhất trên đường đua.”
Đặc biệt kỹ sư Tuấn Anh và toàn đội đã có những ý tưởng và kế hoạch mới để gia tăng sức mạnh cho chiếc Honda CBR250RR, mọi thứ đang trong quá trình thảo luận và nghiên cứu về khả năng áp dụng trong thực tế.
Đối với kỹ sư Tuấn Anh, điều quan trọng nhất với chiếc xe mà anh muốn thiết kế cho Cao Việt Nam là phải mạnh và bền: “Quan trọng nhất là phải có cả sức mạnh và sức bền. Mạnh mà không bền thì thì không được, còn yếu thì đương nhiên là không được. Vừa phải bền bỉ, vừa phải mạnh mẽ thì mới mong cạnh tranh được.”
Lời nhắn nhủ cho các thợ máy mê đua xe
Khi được hỏi về những kỳ vọng trong lĩnh vực đua xe, kỹ sư Tuấn Anh cho biết: “Điều mình mong muốn nhất là góp phần sớm thay đổi văn hóa sử dụng xe và chơi xe ở Việt Nam. Về đua xe thì mình mong muốn ngày càng có nhiều tay đua Việt Nam và các kỹ sư Việt Nam được tham dự các giải đấu quốc tế. Từ đấy thì mình mới thấy được mình đang ở đâu chứ bình thường thì mình không phát hiện ra đâu bởi khi đi ra quốc tế mới thấy cách họ làm và cách mình làm khác nhau hoàn toàn.”
Đối với những bạn trẻ mê kĩ thuật và mê đua xe nói chung, kỹ sư Tuấn Anh nhắn nhủ: “Hãy đi ra nước ngoài và trải nghiệm.”
Cuối cùng khi được hỏi về cảm xúc khi kết thúc chặng 5 ARRC 2019 tại Zhuhai vừa qua, kỹ sư Tuấn Anh hài hước cho biết: “Mình cảm thấy buồn,… Nhưng là buồn ngủ, vì từ hôm qua Trung Quốc tới giờ chưa ngày nào được ngủ quá 5 tiếng.”
Không chỉ riêng KTV Đỗ Tuấn Anh mà tất cả các kĩ thuật viên của Honda Racing Vietnam – những “hậu phương” vững chắc cho các tay đua, họ đều là những những nhân tố đầy tài năng, khát vọng và đam mê. Hi vọng với “hậu phương” vững chắc ấy, Honda Racing Vietnam sớm đạt được những kết quả tốt nhất, góp phần đưa nền đua xe thể thao Việt Nam ngày càng phát triển.
ARRC 2019 chặng 3: Honda Racing Vietnam trên hành trình “Lột xác”
(Techz.vn) Honda Racing Vietnam vừa có lần đầu tiên tới trường đua Chang International, Thái Lan trong mùa giải ARRC 2019 với tư cách là đội đua duy nhất đến từ Việt Nam. Sự thi đấu đầy bản lĩnh của đội đã chứng minh sự trưởng thành ngày càng lớn của các tay đua, kĩ thuật viên đến cả đội Honda Racing Vietnam.