Honda Việt Nam đã bước vào năm thứ 4 hoạt động trong lĩnh vực đua xe và những kế hoạch để phát triển hơn nữa bộ môn này tại Việt Nam cũng như chinh phục các danh hiệu quốc tế vẫn đang được triển khai đồng bộ. Ở trong nước, giải đua mô tô Việt Nam VMRC do HVN tổ chức đang là giải đấu cấp cao nhất của đua xe thể thao trong nước và đang ngày càng có sức lan tỏa lớn hơn, còn trên đấu trường quốc tế, hãy nhìn vào sự tiến bộ của “Gã Điên” Cao Việt Nam những năm qua.
Tại sao lại là “Gã Điên” ? Bởi anh là tay đua đã đồng hành với đội từ năm 2016 trong hoạt động đua xe quốc tế và đang là ngôi sao sáng nhất của đội.
Vào sáng thứ 7, trước ngày thi đấu thứ nhất của vòng 2 ARRC 2019, “Gã Điên” ngồi chăm chú vào màn hình theo dõi các tay đua của nội dung SS600 và ASB1000 chạy Warm Up. Anh trầm ngâm, cố bóc tách, phân tích kỹ thuật xử lý của các tay đua có trình độ cao hơn. Câu hỏi quanh quẩn trong tâm trí anh khi đó là: “Chiến thuật sẽ là gì đây?”, ký ức về pha trượt ngã và màn thể hiện 0 điểm tại trường đua The Bend năm 2018 vẫn còn ám ảnh anh v&agraagrave; anh quyết tâm sẽ phải xóa đi những ám ảnh này.
Sau khi hội ý với các thành viên của đội, một chuyên viên đua xe người Việt đến từ Australia đến thăm đội đưa ra ý kiến: “Em nên chạy giữ nhịp, chờ thời cơ khi các tay đua phía trước té ngã…” , Cao Việt Nam lập tức ngắt lời: “ Em không bao giờ muốn hay mong chờ tay đua nào té ngã hết, em muốn cạnh tranh song phẳng với tất cả, chơi ‘khô máu’ mới sướng”. Sau đó tay đua này nở nụ cười đầy tinh quái: “Giờ thì quyết định là cứ điên vậy, em biết nên điên ở đâu rồi.” Sau đó anh cầm lấy tẩm bản đồ đường đua ghi chép rồi ngồi thảo luân với chuyên gia Nhật Bản. Tinh thần này của “Gã Điên” là biểu trưng cho tinh thần chung của đội Honda Racing Vietnam: “tận hưởng” cuộc đua chứ không phải “thắng bằng mọi giá”.
Sau 2 ngày thi đấu tại Australia, “Gã Điên” đã giành được 8 điểm, một kết quả không quá ấn tượng nhưng cũng đủ để anh loại The Bend khỏi danh sách những ám ảnh của mình. 8 điểm này so với chặng mở màn tại Malaysia chắc chắn không ấn tượng bằng nhưng nếu đưa ra “mổ xẻ” thì 8 điểm này lại có những ý nghĩa khác biệt.
“Gã Điên” tại The Bend năm 2019 và năm 2018 là hai sự khác biệt đến mức tương phản, năm 2018 là một “Gã Điên” chạy với bản năng nhiều hơn là kĩ năng, một tay đua mới chân ướt chân ráo bước vào thể thức AP250 từ UB150 với ấn tượng không phải từ điểm số tại thể thức UB150 mà là một phong cách đua “bạt mạng”. Tại The Bend năm 2018, “Gã Điên” như bừng tỉnh, anh trầm ngâm suy nghĩ và nhận ra một sự thật: Nếu anh chỉ đua bằng bản năng thì anh sẽ thu về những vết thương nhiều hơn là điểm số. Và kể từ đây “Gã Điên” đã bước vào cuộc cách mạng trong tư duy thi đấu và nhãn quan chiến thuật, hai thứ thuần túy về lí trí chứ không phải bản năng và là điều mà một tay đua chuyên nghiệp cần có và là điểm để phân biệt giữa một tay đua chuyên nghiệp hay nghiệp dư.
Từ một tay đua với tư duy thi đấu “hoang dã” và chiến thuật theo kiểu “đến đâu vá đến đó” giờ đây, Cao Việt Nam đã biết “mềm nắn, rắn buông”, nghiên cứu về đối thủ và chiến thuật phù hợp trước mỗi chặng. Minh chứng rõ ràng cho sự khác biệt của “Gã Điên” phiên bản 2019 là điểm số, năm 2018 anh giành được 12 điểm sau 6 chặng đấu. Bước qua năm 2019, anh giành 18 điểm chỉ sau 2 chặng đấu đầu tiên. Sự tiến bộ của tay đua và điểm số là 2 minh chững thuyết phục nhất cho sự phát triển của đội bởi một tay đua sẽ không thể nào phát triển được nếu không ở trong một đội đua xứng tầm.
Honda Racing Vietnam bước vào chặng 2 ARRC với một lịch thi đấu dày đặc, trước đó chỉ vài ngày Cao Việt Nam thi đấu tại TTC 2019 còn các thành viên của đội thì còn chưa kịp “ráo mồ hôi” sau chặng mở màn của VMRC 2019, tiếp đó là chiếc Honda CBR250RR gặp một số vấn đề khi khởi động ngay trước ngày thi đấu, ngoài ra là việc toàn đội vừa trải qua một chuyến bay dài và đối phó với sự thay đổi thời tiết ngược hẳn so với ở Đông Nam Á.
Đây là những khó khăn cực kỳ… chuyên nghiệp vì mức độ phổ biến mà bất cứ đội đua chuyên nghiệp nào cũng thường xuyên gặp phải. Điều đáng khen ngợi ở đây là cách Honda Racing Vietnam xử lý các vấn đề chuyên nghiệp theo cách chuyên nghiệp để đến ngày thi đấu, Cao Việt Nam vẫn có được sự hỗ trợ tốt nhất từ đội và mọi hoạt động của đội vẫn diễn ra như tại chặng mở màn.
Sự tiến bộ của Cao Việt Nam được tạo ra còn nhờ vai trò rất lớn của sự tiến bộ và gắn bó từ các thành viên trong đội. Kỹ thuật viên Tuấn Anh từng chia sẻ: Đội đua giống như một gia đình, Nam – Lộc – Thanh giống như những người em của mình, khi làm xe cho các tay đua mình luôn làm dành hết tâm huyết và cẩn trọng từng chi tiết. Một trong những cảm giác tồi tệ nhất của mình từng trải qua là khi Nam bị trượt ngã.”
Đây mới là năm đầu tiên Honda Racing Vietnam đứng ra hoạt động độc lập và lần đầu tiên tại Việt Nam có một đội đua độc lập tuy nhiên đội không quá “ngợp” bởi ngay từ ngày đầu bước vào lĩnh vực đua xe thể thao đội đã được HVN định hướng hoạt động với tinh thần luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách.
Nếu Honda Racing Vietnam và các thành viên trong đội giữ được cường độ tiến bộ như hiện tại, ngày cờ Việt Nam phấp phới trên bục podium chắc chắn sẽ không còn xa.
ARRC 2018: “Bầy sói định hình”
(Techz.vn) Chặng cuối cùng của mùa giải ARRC 2018 vừa khép lại tại trường đua Chang International, Buriram Thái Lan.