Nếu có người nào đó đặt ra câu hỏi “Tài sản lớn nhất của Apple là gì?”, thì mình xin trả lời không phải là chiếc iPhone, không phải là khối tài sản trăm tỉ đô của họ. Mà đó chính là khối óc của Steve Jobs. Và khi con người ấy ra đi, những tiếng xuýt xoa cũng dần biến mất.
- 5 điều có thể làm iPhone 5 trở thành smartphone tốt hơn!
- Đánh giá nhanh: "Hàng nóng” iPhone 5 có gì “hot”?
|
Có lẽ nếu sáng nay bạn chạy đi hỏi tất cả những ai đã theo dõi trực tiếp
sự kiện ra mắt iPhone 5 ngày hôm qua của Apple, hay đưa cho họ một bài
báo viết về nó, bạn sẽ nhận được một câu trả lời là “thất vọng”, “chẳng
có gì mới” – tất nhiên là trừ những fan siêu cuồng của Apple ra.
Vậy tại sao một chiếc điện thoại được cả thế giới thu hút, người người
và nhà nhà đều chú tâm theo dõi như iPhone lại nhận được những lời nhận
xét không mấy khả quan như thế? Âu cũng chỉ là vì…
Không có đột phá lớn
Bỗng dưng mình nhớ về một năm trước, khi Tim Cook trình làng chiếc iPhone 4S
với toàn thế giới, cũng đã có không ít lời dèm pha rằng Apple hình như
đã cạn dần ý tưởng, 4S chỉ là một bản nâng cấp câu giờ cho hãng có thêm
một năm để nghiên cứu và sản xuất.
Nhưng nếu xét về lộ trình ra mắt và thói quen của Apple, iPhone 4S là
một đứa con ra đời hợp logic và hợp với tôn chỉ của hãng. Nhiều người
còn coi iP4S là viết tắt cho chữ iPhone For Steve, người qua đời sau đó
chỉ một ngày.
iPhone 4S với Siri
Tuy thế, 4S đã chẳng thể thành công đến thế này nếu như nó không mang
trong mình một sản phẩm đột phá. Một bộ xử lí giúp nó mạnh gấp 7 lần
chiếc iPhone 4 cũ kĩ, và đặc biệt nhất, iP4S có Siri – cô trợ lí
ảo điều khiển bằng giọng nói khiến cả thế giới phải phát sốt. Hiển nhiên
là nếu xét kĩ ra thì Siri chẳng có gì mới mẻ và hoàn hảo, nhưng việc
Apple đã đưa vào nó một khả năng hoàn toàn vượt trội, có tính tương tác
cực cao với người dùng khiến nó trở nên hoàn toàn khác biệt trong một
khoảng thời gian dài so với các đối thủ khác, trước khi Samsung ra mắt
Galaxy S III với S Voice và Google Android Jelly Bean với Google Now.
Vậy bây giờ nhìn lại những gì đã xảy ra tối qua xem, iPhone 5 có gì để người ta phải phát cuồng lên nào? Màn hình 16:9 Retina? Xin lỗi chứ Android và các smartphone khác đã có từ bảy đời tám hoánh! Bộ xử lí A6? Xin lỗi chứ sao mà chọi lại được loạt quái vật lõi tứ càng ngày càng mạnh của Android! Camera iSight thì sao? Thế Galaxy S III, HTC One X hay Lumia 920 không chụp đẹp hơn àh! Vậy iOS 6 cũng hay nè?
Ờh, vậy Maps trong iOS 6 giống y chang Google Maps thì không phải bắt
chước là gì, Safari hỗ trợ đồng bộ thì không bắt chước Google Chrome là
gì!
đột phá và cải tiến là đây àh Apple?
Đấy là không dám nhắc tới thiết kế của iPhone 5. Còn nhớ kể từ khi ra
đời iPhone năm 2007, ngài Steve Jobs đã khiến thế giới phải điên cuồng
với một chiếc điện thoại cảm ứng toàn thân máy, gọn nhẹ đẹp. Rồi sau đó
nó phát triển dần lên thế hệ iPhone 3G, 3GS đẹp hơn, mỏng hơn và mạnh
hơn. Sau đó người ta phải mê muội, điên lên sẵn sàng trả 20tr để có được
chiếc iPhone 4 với thiết kế tuyệt mỹ. Nhưng giờ đây thì sao? iPhone 5
chỉ là một chiếc iPhone 4 kéo dài với phía lưng làm bằng kim loại. Đột
phá thì có, nhưng không khiến người ta phải kinh ngạc, tôn thờ như những
gì Steve đã làm trong quá khứ.
Qua rồi sự khác biệt độc đáo
Một câu hỏi đặt ra bao năm nay, tại sao Apple luôn cực kì thành công chỉ
với một chiếc điện thoại? Câu trả lời một phần đã nằm trong câu hỏi,
thành công của Apple luôn gắn liền với sự độc đáo trong sản phẩm của
hãng. Người ta luôn tìm thấy được sự riêng biệt và tân thời trong chúng.
Chẳng phải điện thoại thay đổi cả làng công nghệ là iPhone sao, vì nó
đặt ra một xu thế smartphone cảm ứng tuyệt vời cho người dùng. Chẳng
phải các hãng cũng cuống cuồng chạy theo nâng cấp hệ điều hành cho mượt
hơn để kịp so bì với iOS, hay tăng thêm độ pixel, khả năng xử lí của
chip để tạo ra một chiếc điện thoại long lanh và mạnh mẽ trong mắt người
tiêu dùng. Apple luôn tạo nên sự khác biệt hiếm thấy mà chúng ta cũng
chẳng hề biết và mong muốn, họ cùng với bộ óc của Steve Jobs luôn đi
trước cả thế giới một bước, đáp ứng nhu cầu trước khi xuất hiện nhu cầu.
Nhưng giờ nhìn lại có còn sự độc đáo, khác biệt trong iPhone 5 nữa hay không? Những gì Apple tự hào nhất điện thoại cảm ứng mượt mà, kho ứng dụng đầy đủ và phong phú của mình bây giờ chẳng sớm chốc cũng bình thường khi Android Jelly Bean đã đạt được như những gì iOS đang thể hiện, sau lưng chú robot này còn là một Windows Phone đang dần trỗi dậy với sự hậu thuẫn của Microsoft và hưởng ứng của hàng loạt nhà sản xuất.
Không chỉ thế, nếu những ai có theo dõi buổi ra mắt của Apple đều có thể thấy, những gì Apple tự hào là sáng tạo và cải tiến thêm gần như đã có mặt từ rất lâu trong làng công nghệ rồi. Apple nói mình nâng cấp xử lí và camera – Android còn nhanh hơn nhiều với xử lí lõi tứ và camera khủng của hàng loạt siêu phẩm. Apple nói mình tạo ra ứng dụng Maps riêng, dẫn đường turn-by-turn và ứng dụng Passbook – Android Jelly Bean cùng Google Maps, Google Now và Google Wallet đã có cách đấy 2 tháng. Apple nói mình nâng cấp Siri hay hơn – Android Jelly Bean ra mắt Google Search cũng khủng đâu kém.
Và cái mình nghĩ hài hước nhất chính là thay đổi và “cải tiến” trong màn
hình của iPhone 5. Dù ghét phải thừa nhận nhưng chính tỉ lệ màn hình từ
bất lâu nay của iPhone chính là thứ đánh giá nhất làm nên sự khác biệt
của nó. Tỉ lệ màn hình 3:2 luôn mang lại cảm giác rộng rãi và dễ
điều khiển cho người dùng. Bạn sẽ thấy nhập liệu trên màn hình này có
cảm giác thoải mái hơn 16:9 cho cảm nhận về độ rộng lớn hơn.
"Think Slightly Different"
Nhưng rồi iPhone 5 trang bị màn hình 16:9, như một cái tát
vào quá khứ. Steve Jobs đã từng lên tiếng chê bai màn hình 16:9 của đối
thủ, cho rằng nó quá khó thao tác cho người dùng, khiến họ phải dùng cả
2 tay để sử dụng. Ngài đúng, và ngài cũng biết rằng màn hình 3.5 inch
tỉ lệ 3:2 tạo nên sự khác biệt và cân xứng hoàn hảo cho sản phẩm của
mình. Giờ đây khi nó là màn hình 4 inch 16:9, nó cũng chẳng khác gì
những chiếc điện thoại Android 16:9 khác, và mình thấy cũng giống y
chang chiếc Sony X10 mình đang dùng. Có chăng iPhone 5 chạy iOS, X10
chạy Android.
Ấy thế, có vẻ như những gì Apple đang tự hào vỗ ngực xưng danh đều chẳng
còn có ý nghĩa gì nhiều cả khi nó đã mất đi những gì đột phá và độc
đáo, thứ luôn khiến người ta rất bị thu hút bởi Trái táo này. (Mình
không bàn về thiết kế của máy, vì đó thuộc về gu thẩm mỹ)
Tương lai nào tiếp theo đây?
Nói cho lắm vào, nhưng phân tích và dự đoán thì cũng chỉ là lý thuyết.
Người ta cũng đã chỉ trích thậm tệ Apple khi ra mắt iPhone 4S, giá cổ
phiếu sụt ngay sau khi công bố. Nhưng rồi đến bây giờ nó vẫn là sản phẩm
thành công. Và có lẽ iPhone 5 cũng thế, khi Apple luôn có một lực lượng
“trung thành tuyệt đối” với hãng, họ sẽ mua bất kể chúng có đột phá hay
không. Và những người dùng iPhone dù muốn hay không cũng sẽ bị tác động
tâm lý, khi đã có sự thay đổi về thiết kế. Xách tay ra ngoài đường thì
iPhone 4 hay 4S giờ đã là đồ cũ, con số 5 mới là hàng tân tiến theo kịp
thời đại.
Tuy vậy, đừng tưởng rằng mọi người tiếp tục mua thì hãng không cần phải
lo lắng ngay lúc này. Nếu như iPhone 4S thành công là sự châm chước và
chờ đợi của dân tình cho sự thay đổi lớn của iPhone 5. Nhưng iPhone lại
làm thất vọng giới đam mê công nghệ, có lẽ mọi người sẽ thêm một lần chờ
đợi nữa với Apple, mong đợi hãng có một cú đấm làm rung chuyển trời đất
năm tiếp theo, với iPhone 5S hay 6? Nhưng nếu đế lần thứ 3, vẫn chỉ là
nâng cấp nhạt nhẽo và thất vọng như thế này, thì ngày Apple bước tiếp
con đường của Nokia và RIM sẽ chẳng còn xa.
Gạch đá vào đây, mình chấp hết
Ý kiến bình luận của độc giả về bài viết "Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?"