Samsung đang thực hiện kế hoạch phát triển các mẫu đồng hồ thông minh của mình trong năm nay. Kế hoạch về một chiếc smartwatch của Samsung chưa từng thành công, ít nhất là hai lần trước đây. Liệu Samsung có thể thành công trong lần thứ ba này?
Samsung đã công bố kế hoạch của mình với một chiếc đồng hồ công nghệ cao – với một chiếc đồng hồ được trang bị các tinh năng như một smartphone trong năm nay. Dường như 2013 sẽ là năm mà cuộc chiến smartwatch sẽ diễn ra, với cuộc đấu giữa Apple và Samsung.
Động cơ của kế hoạch này là gì? Theo các nhà phân tích của WallStreet cho rằng, tốc độ tăng trưởng về doanh số của smartphone đang chậm lại, và có thể đó là một trong những lý do mà smartwatch được tiếp cận mạnh mẽ đến vậy. Nhưng liệu kế hoạch này có khả thi, khi mà từ lâu người dùng đã có thói quên sử dụng điện thoại thay thế cho chiếc đồng hồ đơn thuần của mình. Và trong bối cảnh hiện nay, khi mà màn hình của điện thoại ngày càng được mở rộng, liệu một thiết bị đeo tay với nhiều hạn chế là có thực sự cần thiết.
Như chúng ta đã biết, Samsung đã công khai chuẩn bị cho cuộc chiến này. Apple cũng đã có những bước đi chiến lược, khi hàng loạt báo cáo cho biết nó đã có một đội ngũ ở Cupertino, California đang phát triển một sản phẩm có tên là iWatch, hay thứ gì đó đại loại như thế. Trong khi đó, StartupPebble đã đạt được một lượng fan lớn, cho thấy rằng, một chiếc đồng hồ có đầy đủ ứng dụng có khả năng liên kết với một smartphone chắc chắn sẽ được một bộ phần người dùng đón nhận.
Tuy nhiên, với Samsung thì đây thực sự là một thử thách lớn. Trở lại thời điểm những năm 1999, Samsung đã phải từ bỏ một thiết bị có tên là Dick Tracy. Tại sao vậy? Bởi thị trường không dây khi đó đã “bão hòa”.
Dưới đây là thông báo của Samsung về chiếc điện thoại đồng hồ đầu tiên của hãng, với tên mã là SPH-WP10:
"SPH-WP10 là sản phẩm đầu tiên của Samsung được phát triển như là một phần của phân khúc thị trường chiến lược được thiết kế để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường trong nước – đã gần như bão hòa cho các thiết bị cầm tay không dây. Các sản phẩm mới sẽ thể hiện phương pháp tiếp cận mới của các nhà sản xuất trong nước, nhắm tới mục tiêu cụ thể của người sử dụng các dịch vụ viễn thông di động".
Vào cuối của thông báo, công ty cho biết thêm: “các quan chức Samsung mong đợi sản phẩm đồng hồ điện thoại mới của mình sẽ gây sốt trong thị trường dành cho giới trẻ”.
Thiết kế của chiếc đồng hồ của Samsung hẳn sẽ gây sự chú ý cho các nhân viên an ninh tại sân bay, cùng với mức giá là 700$, có lẽ SPH-WP10 rõ ràng khó có thể gây sốt cho thị trường. Trong quá khứ, Samsung đã rất nỗ lức với S9110, một thiết kế mảnh mai hơn nhiều so với SPH-WP10, nhưng vẫn có cái giá nhiều hơn 600$. Ngạc nhiên hơn khi sản phẩm này chưa được đặt chân sang Mỹ.
Samsung tin rằng thị trường điện thoại trong nước đã “gần như bão hòa”. Thị trường đã bị gián đoạn bởi sự ra đời của các thế hệ smartphone, thị trường phát triển rất mạnh mẽ và nhanh chóng, Samsung đã vượt qua tất cở để trở thanh công ty có doanh số bán hàng tốt nhất trên toàn thế giới trong Q4 2012, theo IDC.
Vậy tại sao Samsung lại phải quay trở lại với một sản phẩm, mà công ty đã từng không thành công tới hai lần? Phải chăng mọi thứ đã thay đổi với Samsung.
Năm 1998, năm trước khi chiếc điện thoại đồng hồ được ra mắt, Samsung đã có 60.000 nhân viên và doanh thu tại Mỹ là 16.6 tỷ USD. Hiện nay, con số đó đã thành 236.000 nhân viên và doanh thu trong năm 2012 là 188 tỷ USD. Trong số này, smartphone và các thiết bị di động khác chiếm một nửa doanh thu của Samsung.
Về phía doanh nghiệp, các nhà phân tích ước tính rằng có khoảng 56 tỷ USD doanh thu từ thị trường đồng hồ. Marshal Cohen, giám đốc phân tích của The NPD Group cho biết con số trên có thể là 40 tỷ USD, và cho rằng thị trường đã suy giảm kể từ năm 2006, thời điểm trước khi các smartphone phổ biến nhất bùng nổ.
Hy vọng mới sẽ đến từ những người không coi smartphone là thiết bị hàng đầu và duy nhất của họ. Thị trường có thể sẽ còn lớn hơn nếu bạn hiểu rằng mọi người sẽ mua chúng thay vì các máy nghe nhạc MP3 hay các thiết bị cầm tay khác nhỏ hơn, theo nhà phân tíc Toni Sacconaghi – Bernstein Research cho biết.
Đó là ý tưởng có lẽ Samsung đã cố gắng theo đuổi trong nhiều năm qua, nhưng có vẻ như Samsung chưa thực sự nổ lực nhiều cho sản phẩm của mình. Người dùng không nhất thiết phải trang bị cho mình một chiếc điện thoại-đồng hồ với khả năng hạn chế. Nhưng một chiếc đồng hồ có chức năng của một smartphone có lẽ sẽ dễ dàng được tiêu thụ hơn.
Gần đây, công ty đã chạy theo ý tưởng này, cố gắng phát triển các tính năng điện thoại bên trong một chiếc đồng hồ, thay vì liên kế tới smartphone của người dùng thông qua kết nối Bluetooth. Có lý do chính đáng cho chiến lược đó. Bạn có thể chạy các ứng dụng lớn, tốt trên điện thoại, tận dụng lợi thế của màn hình lớn, vi xử lý mạnh và luôn luôn kết nối dữ liệu, nhưng những gì bạn làm trên chiếc đồng hồ thì lại bị giới hạn bởi kích thước nhỏ hơn. Vì vậy, việc chơi Racing 3 không phải là một ý tưởng tốt ở đây, nhưng việc có thể xem các tin nhắn văn bản một cách thuận tiện cần được cân nhắc.
Nhà sản xuất Smartwatch- Pebble đã tạo ra một thiết bị nhỏ với số ít các ứng dụng bite-size. Tất cả mọi người đều có một chiếc đồng hồ Pebble? Không, nhưng chiến dịch quảng bá của nó đã đem lại hiệu quả nhất định, với hơn 10 triệu sản phẩm, vượt xa mức mong đợi với một sản phẩm mới.
Apple có vẻ như cũng đã thấy được tương lai rực rỡ với smartwatch, cùng với việc sẽ cho ra ma mắt một chiếc đồng hồ của riêng mình trong năm nay. Khả năng phù hợp chiếc đồng hồ này với hệ sinh thái của Apple là không rõ ràng, các giả định lớn nhất cho rằng nó có thể chạy iOS, giống như iPhone và iPod Touch. Vấn đề duy nhất ở sản phẩm này là Apple làm thế nào để nó rẻ hơn, nhỏ hơn với các phần mềm hoàn toàn khác nhau.
iPod Nano đã là tấm gương cho nỗ lực của Apple, khi nó chạy một hệ điều hành đặc biệt. Phiên bản mới nhất có một chút giống với iOS mà Apple sử dụng trên iPhone và iPad, nhưng không có cách nào để mở rộng các tính năng của thiết bị này thông qua một cái gì đó như App Store. Và nó vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào iTunes, một phần mềm dùng trên desktop của Apple. Nhiều khả năng, chiếc đồng mới của Apple sẽ có tính năng tương tự như vậy.
Tuy nhiên, Apple đã có một số chiến lược mới trong vấn đề mở rộng nền tảng iOS, theo nhà phân tích Ben Reitzes. Trong một lưu ý với các nhà đầu tư trong tháng trước, Reitzes lưu ý rằng công ty đã theo dõi tỷ lệ cao các khách hàng quay trở lại mua loại thiết bị này trong mỗi năm, và bằng cách mở rộng iOS, Apple có thể thiết lập một chy kỳ kinh doanh tốt đẹp.
Reitzes nói: “Chúng tôi tin rằng Apple thực sự có doanh thu định kỳ trong phạm vi 40% cao hơn nhiều con số có thể tin được”. Nếu công ty tiếp tục bổ sung thêm sản phẩm và dịch vụ mới – thì chỉ nên phát triển tính năng lặp lại.
Samsung đã cho thấy được kế hoạch của mình, và Apple cũng vậy. Liệu thị trường hiện nay đã thực sự cần đến một chiếc smartwatch. Liệu chiếc đồng hồ của Samsung sẽ làm nên chuyện trước Apple? Chúng ta hãy cùng chờ xem