Ứng dụng

Angry Birds Space đánh dấu thời kỳ bom tấn di động

Angry Birds Space đánh dấu thời kỳ bom tấn di động
Thật khó có thể tính toán chính xác được tựa game Angry Birds Space đã thu về được doanh số là bao nhiêu vì mức giá khá dao động của nó từ 99 cent trên iOS cho tới 6 USD trên PC. Nhưng với 10 triệu lượt download mà Angry Birds Space tạo ra thì Rovio đã chính thức đạt được một vị trí mới trong cuộc đua giữa các nhà phát triển game di động.
 
Hiện tại ngành công nghiệp game di động còn khá non trẻ với mức doanh thu nhỏ hơn nhiều so với những ngành công nghiệp khác. Điển hình như ngành công nghiệp phim ảnh, 10 triệu USD sẽ chẳng là gì khi so sánh với doanh thu ở tuần đầu công chiếu của một bộ phim đơn cử như Hunger Game với tổng doanh thu sau bán vé là 155 triệu USD cuối tuần qua.
 
Một ví dụ khác đó là game Call of Duty: Modern Warfare 3, chỉ 24 giờ sau khi phát hành, tựa game bắn súng này đã đạt được doanh thu là 400 triệu USD trên PC và tất cả các hệ máy chơi game khác.
Call of Duty: Modern Warfare 3
Nhưng hãy nhìn vào con số người sử dụng 10 triệu người đã download và sử dụng Angry Birds Space, đây thực sự là một con số gây ấn tượng đối với một tựa game di dộng. Rất ít game có thể đạt được tới con số này, nhất là game trên mảng di động.
 
Không chỉ dừng lại ở việc bán game đơn thuần, Rovio còn thu được lợi nhuận bằng việc bán các mặt hàng ăn theo Angry Birds thông qua đối tác Walmart như thú nhồi bông, móc chìa khóa.... Ngoài ra thì hãng còn bán thêm rất nhiều hàng hóa ảo trong game. Chính vì vậy mà doanh thu Angry Birds mang lại cho Rovio lớn hơn rất nhiều so với các thống kê. Điều này đã chứng minh một thực tế rằng: Rovio đã và đang làm cho loạt game Angry Birds trở thành một game bom tấn.
 
 
Ông Matthaus KrzyKowski, chuyên gia tư vấn của Venture Beat cho hay: “ Đây thực sự là một thành tích khá tuyệt vời và chưa từng xảy ra trên iOS hay Android trước đó. Với con số ấn tượng của mình, Angry Birds Space thực sự đã trở thành một hiện tượng của thế giới mạng giống như là mạng xã hội Pinterest vậy”.
 
Thành công của Angry Birds không hoàn toàn đến từ chính tựa game này mà còn đến từ chiến lược marketing thông minh của Rovio: Hãng đã sử dụng các bên thứ ba như một kênh tiếp thị cho tựa game của mình như kết hợp với trạm nghiên cứu không gian ở Seatle tạo ra một cái ná cao su dài 300 feet giống như trong game. Ngoài ra hãng cũng tiến hành nhiều chương trình tiếp thị kết hợp với Walmart, Samsung, National Geography và đặc biệt nhất là hợp tác với NASA để quảng bá cho các tính năng của game.
Một trong những chiêu quảng cáo cho Angry Birds của Rovio.
Doanh số ấn tượng của Angry Birds đến từ việc Rovio đã ra mắt Angry Birds Space trên tất cả các hệ điều hành: iOS (iPhone, iPod Touch và iPad), Android, Windows, Mac chỉ trong vòng một ngày.
 
Andrej Nabergoj, CEO của App-o-day, một trang web khám phá công nghệ cho hay: “Angry Birds Space thực sự là một tựa game tuyệt vời. Nếu như phiên bản Angry Birds đầu tiên mang lại sự thành công bất ngờ cho Rovio thì điều này cũng diễn ra tương tự với Angry Birds Space. Tựa game này được đầu tư sâu hơn, đồ họa đẹp hơn cùng các yếu tố vật lý sáng tạo và âm thanh vui nhộn giống như phiên bản đầu tiên. Điều quan trọng nhất lý giải cho sự thành công của Angry Birds Space là sự phối hợp nhịp nhàng giữa chiến dịch quảng cáo cùng với những đầu tư nghiêm túc và sự sáng tạo trong lối chơi của game.”
 
Một cảnh trong game Angry Birds Space.
Peter Farago, phó chủ tịch tiếp thị của tập đoàn phân tích Flurry cho hay rằng chỉ có một game tiến được tới con số này đó là Draw Something của hãng OMGPOP (đã được Zynga mua lại). Tựa game này đã đạt ngưỡng 20 triệu lượt download trong vòng 5 tuần.
Jeff Scott, biên tập viên của website 148Apps cho biết: “Sẽ thật tuyệt khi tựa game này tiếp tục cho ra những phiên bản mới". Hãng Rovio cũng đã tuyên bố rằng mình sẽ tiếp tục cho ra mắt từ 3 tới 4 tựa game Angry Birds mới trong năm nay. Nếu những game sắp tới đây của Rovio vẫn tiếp tục tạo được những con số ấn tượng như thế này thì Rovio có rất nhiều khả năng hiện thực hóa mục tiêu của mình là “Trở nên lớn hơn cả Disney”.