Samsung đang quay trở lại quỹ đạo thành công với những dòng sản phẩm mới được cách tân, mở rộng về ngôn ngữ thiết kế và giá thành được giảm xuống so với trước đây. Đặc biệt, bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge đóng góp một phần không nhỏ trong tổng doanh số cũng như lợi nhuận của Samsung trong giai đoạn đầu năm 2016.
Theo khảo sát từ 16 nhà phân tích nổi tiếng thế giới cho thấy lợi nhuận trong việc kinh doanh thiết bị điện tử của Samsung sẽ đạt khoảng 6,8 tỷ USD trong quý 2 của năm 2016, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần gần nhất Samsung vượt qua con số này là vào năm 2014. Các nhà phân tích cho rằng, mảng kinh doanh samrtphone chiếm hơn 50% trong số đó, đạt 3,7 tỷ USD.
Thị trường Trung Quốc gần như quá tầm đối với Samsung. Ảnh: Internet
Nếu xét về doanh số, có tới 16 triệu chiếc S7 và S7 Edge được bán ra trong quý 2/2016, song, đến quý 3 hay quý 4, khi S7 không còn tiên phong trên thị trường lợi nhuận của Samsung cũng sẽ giảm đi. Dẫu vậy, dự đoán này còn phụ thuộc vào sự thành công của đại diện tiếp theo dòng phablet đình đám Galaxy Note 7.
Tất cả những thống kê trên đều được tính trên bình diện toàn thế giới. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn của Samsung đó là họ đã mất dần sự kiểm soát với Trung Quốc, một thị trường quan trọng bậc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Theo thống kê mới nhất, 2016 là năm thứ 3 liên tiếp mà Samsung sụt giảm mạnh tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Samsung đã từng dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong năm 2013 nhưng trước sự nổi lên của Xiaomi, Huawei, Oppo, ZTE, Vivo gã khổng lồ Hàn Quốc đã tỏ ra bối rối và đánh mất chính mình khi sụt giảm tới 2000 tỷ won sau chỉ 1 năm. Hiện tại, ở Trung Quốc, Samsung đã rơi xuống thứ 5 và đang vất vả để giữ vị trí này.
Rõ ràng, Trung Quốc đang là một bài toán cực khó cho Samsung.