Các nhà phân tích đều dự đoán Apple sẽ sử dụng màn AMOLED kể từ thế hệ iPhone ra mắt trong năm 2017, đồng thời, các chuỗi cung ứng cũng đưa ra bằng chứng sự hợp tác giữa hãng và các đối tác như Samsung và LG.
Trong hai năm trở lại đây, cho dù doanh số iPhone vẫn ở mức ấn tượng, song, Apple đã và đang đánh mất hình ảnh của chính mình đối với người tiêu dùng khi không mang lại nhiều sự đột phá cho dòng sản phẩm mới. Thời lượng pin ít ỏi, thiết kế có phần nhàm chán, cảm ứng lực 3D Touch ngày càng chứng minh sự vô dụng và công nghệ vẫn thua kéacute;m các đối thủ Android quá nhiều.
Theo những dự đoán gần đây, iPhone 7 sẽ không mang lại một thiết kế mới, đồng thời, một số chi tiết về phần cứng cũng không thay đổi nhiều như camera, màn hình. Tất cả đều trông chờ và “đấng cứu thế” iPhone 7 Plus với cụm camera kép. Thế nhưng, chừng đó không thể hài lòng iFan và một doanh số ảm đạm đang chờ đón Apple. Những chỉ số thống kê đi xuống sẽ thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ trên các dòng iPhone mới, tất nhiên sẽ bắt đầu từ năm 2017. Còn iPhone 7, sẽ chẳng còn hy vọng nào cả, ngoại trừ cấu hình.
Nhìn chung, những thay đổi của Apple sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Thế nhưng, hãng cũng phải dè chừng Samsung, đối tác chính với hơn 100 triệu tấm nền đặc hàng. Với khoản lợi nhuận khổng lồ, Samsung sẽ có thêm điều kiện để đè bẹp đối thủ chính của mình trên thị trường di động.
Trở lại với việc Apple sẽ sử dụng màn hình AMOLED, đây được coi là sự thay đổi đáng kể so với màn hình IPS truyền thống. Màn AMOLED có rất nhiều lợi thế so với màn IPS nhờ cung cấp năng lượng cho từng điểm ảnh thay vì sử dụng đèn nền như IPS LCD, tiết kiệm điện năng, sáng hơn, màu sắc hiển thị rực rỡ hơn. Bằng chứng là các sản phẩm của Samsung đều được đánh giá cao nhất trên thị trường smartphone với màn hình Super AMOLED, bên cạnh đó, chi phí sản xuất dành cho màn hình loại này với kích thước nhỏ hơn 5 inches đang giảm mạnh. Điều này phù hợp với chiếc iPhone 7S (hoặc iPhone 8) ra mắt vào năm sau.
Nhìn chung, những thay đổi của Apple sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Thế nhưng, hãng cũng phải dè chừng Samsung, đối tác chính với hơn 100 triệu tấm nền đặc hàng. Với khoản lợi nhuận khổng lồ, Samsung sẽ có thêm điều kiện để đè bẹp đối thủ chính của mình trên thị trường di động.
Những lợi ích ban đầu dành cho Apple
Doanh số iPhone đang rơi vào giai đoạn trượt dốc và không có một niềm tin đủ lớn nào giúp Apple xoay chuyển tình thế trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, Apple luôn mang tới sự khao khát cho người dùng, có thể iPhone 7 không có nhiều thay đổi về thiết kế nhưng sẽ được có một điều gì đó nổi bật và khác biệt, giống như 3D Touch trên iPhone 6S hay Touch ID lần đầu trên iPhone 5S. Thế nhưng, sự thay đổi về màn hình sẽ đem lại một lợi ích không tưởng và thậm chí là một thành công dài hạn hơn cả sức tưởng tượng.
iPhone 7 sẽ không cứu vãn được Apple....
Việc trang bị màn AMOLED không chỉ mang đến một chất lượng hiển thị tốt hơn, thêm nhiều tính năng độc đáo (chẳng hạn như Always on) mà còn thu hút người dùng nâng cấp lên sản phẩm mới. Theo thống kê gần đây, ngoài bộ nhớ lưu trữ 16GB, phần người dùng chưa thực sự hài lòng với phần màn hình.
Apple cũng đã nắm rõ điều này và họ đang sở hữu một sản phẩm có màn hình dưới 5 inches, kích thước giá thành cho màn AMOLED rẻ hơn, nhờ vậy, lợi nhuận của hãng cũng sẽ được bổ sung thêm ít nhiều.
Sự xuất hiện của màn hình AMOLED về cơ bản sẽ là thay đổi lớn, nhưng, thay đổi như thế nào để hấp dẫn người dùng, đó là điều Apple cần phải tính đến. Thật may, đây lại là điểm mạnh của những người đứng đầu công ty có trụ sở tại Cupertino. Ở thế giới Android, nhiều người phân vân khi lựa chọn một sản phẩm có màn AMOLED và IPS, nếu thiết kế, cấu hình tương đồng, chắc chắn họ sẽ chọn công nghệ được phát triển bởi Samsung. Bên cạnh đó, những nhà sản xuất smartphone hàng đầu đang chuyển dần sang công nghệ màn hình này. Ngay cả ASUS cũng đã từ bỏ IPS đi theo màn OLED, AMOLED trên ZenFone 3.
....màn AMOLED xuất hiện
Màn IPS đang đánh mất lợi thế của mình khi giá thành không được hạ, đồng thời, sử dụng đèn nền để chiếu sáng cho các điểm ảnh không còn là tương lai của smartphone trong những năm tới. Apple cũng đã nắm rõ điều này và họ đang sở hữu một sản phẩm có màn hình dưới 5 inches, kích thước giá thành cho màn AMOLED rẻ hơn, nhờ vậy, lợi nhuận của hãng cũng sẽ được bổ sung thêm ít nhiều. Vừa có được một sản phẩm hoàn hảo, vừa có lợi nhuận cao hơn, chẳng còn điều gì ngăn cản cuộc “yêu thương đầy thù địch” giữa Apple và Samsung với 100 triệu đơn vị màn hình AMOLED.
Dẫu vậy, Apple cần phải dè chừng, việc sử dụng trực tiếp công nghệ từ đối thủ không phải lúc nào cũng như ý muốn. AMOLED là con đẻ của Samsung, làm nên tên tuổi của các dòng điện thoại từ hãng và tất nhiên, họ không muốn tiếp tay quá nhiều cho đối thủ. Hợp tác với Apple sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn, nhưng Samsung vẫn biết cách đem lại sự khác biệt trên sản phẩm của mình so với chính đối thủ.
Samsung sẽ có những kế hoạch riêng
Gã khổng lồ Hàn Quốc đang ban phát những gì tinh túy nhất của mình cho thị trường smartphone. Cách đây 2 năm, các mẫu vi xử lý Exynos thương mại đầu tiên đã được cung ứng ra thị trường và đến thời điểm hiện tại, màn hình AMOLED cũng đang được các nhà sản xuất khác áp dụng một cách nhanh chóng. Samsung từ bỏ thế độc quyền và ngay lập tức các thương hiệu khác nhau nhảy vào cho thấy sức mạnh công nghệ ấn tượng từ công ty này.
Việc cung cấp các thành phần smartphone cao cấp ra thị trường giúp Samsung có được một nguồn lợi nhuận không lồ, những bản báo cáo doanh thu ấn tượng. Song, Samsung Galaxy S7, S8 hay Note 5, Note 6 còn gì để khác biệt so với các thương hiệu khác trên thị trường nhưng giá bán lại rẻ hơn. Samsung sẽ gặp khó trên mặt trận di động, nơi thương hiệu nay vẫn tự hào trong suốt những năm phát triển trước đây.
Tiền là điều ai cũng thèm muốn
Thật khó nói trước việc cung cấp màn AMOLED cho Apple sẽ đem tới thành công hay thất bại cho Samsung ở thị trường di động!
Bù lại, Samsung có một nguồn tiền khổng lồ để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển những công nghệ khác, đỉnh cao hơn trên các dòng smartphone. Bão hòa là xu hướng chung của công nghệ, tất cả đều có thể dùng màn AMOLED, chạy chip Exynos nhưng sẽ có những sự khác biệt về cách tối ưu, trải nghiệm phần mềm và tương tác. Samsung đang nhắm tới điều đó.
Theo thống kê, việc ký hợp đồng với Apple sẽ mang lại cho Samsung một nguồn lợi nhuận khổng lồ. Bên cạnh đó, tổng số màn hình AMOLED dự kiến trong năm 2019 đạt 630 triệu đơn vị, cao hơn 2,5 lần so với 250 triệu đơn vị từ năm 2015. Màn hình LCD vẫn sẽ phổ biến với hơn 1,3 tỷ đơn vị trong cùng thời gian đó. Samsung đang đứng trước một lượng tiền mặt khổng lồ và hãng vẫn còn một con bài tủ đó chính là màn hình cong. Thật khó nói trước việc cung cấp màn AMOLED cho Apple sẽ đem tới thành công hay thất bại cho Samsung ở thị trường di động!
Câu chuyện giữa Samsung và Apple vẫn còn rất nhiều điều để bàn tán. Cả hai giống như những người bạn thân nhưng ở một khía cạnh khác, họ lại là đối thủ không đội trời chung. Thật hiếm khi Samsung chia sẻ công nghệ đỉnh cao nhất của mình cho đối thủ, thế nhưng, việc “nuôi nấng” Apple sẽ giúp công ty này giữ vững doanh thu, lợi nhuận ấn tượng. Ở thế giới công nghệ, ai cũng phải thèm muốn khối tài sản kếch xù mà Apple đang sở hữu, Samsung cũng không phải ngoại lệ.