Với dân số lớn nhất thế giới, hẳn những đối tượng trẻ đang “ế” của Trung Quốc sở hữu số lượng tương đối lớn và trở thành một nguồn lợi nhuận khổng lồ dành cho các startup tại quốc gia này. Hãng nghiên cứu Iresearch dự báo hẹn hò trực tuyến tại quốc gia này sẽ mang về doanh thu thường niên khoảng 10 tỷ Nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) vào cuối năm 2016, tăng 17% so với năm 2014. Các doanh nhân Trung Quốc đang nhìn thấy cơ hội kiếm tiền từ đối tượng trẻ, độc thân.
Wang Yu, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tantan, cho rằng người dùng sẵn sàng trả tiền để có cơ hội thành công cao hơn, đặc biệt khi hôn nhân là vấn đề không dễ trốn tránh tại Trung Quốc. Hãng truyền thông Bertelsmann của Đức đã đầu tư 5 triệu USD vào Tantan năm nay. Trong khi đó, hãng đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và Vertex Venture Holdings cũng “rót” 20,5 triệu USD cho Qingchifan, một ứng dụng hẹn hò khác.
Ứng dụng Tantan. Ảnh: BloomBerg
Họ hi vọng có thể tái hiện thành công của Momo, phần mềm hẹn hò với 69 triệu người dùng và được tải về nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2015. Momo được tập đoàn thương mại điện tử Alibaba “chống lưng” và đã thu được 216 triệu USD khi phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tháng 12/2014.
Tantan hướng đến người dùng trong độ tuổi từ 20 đến 26, vừa ra trường hoặc chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Ở Trung Quốc, những người trẻ thường chuyển đến thành phố mới để tìm kiếm việc làm và phải tạo dựng mối quan hệ từ số 0. Tantan lên kế hoạch thu phí người dùng để khiến cho hồ sơ của họ hấp dẫn hơn.
Nhà sáng lập Tantan, kỹ sư được đào tạo tại Thụy Điển, từng có thời gian làm cho Ericsson, hi vọng có nhiều người dùng chung suy nghĩ với Zhai, sẵn sàng bỏ khoảng 5 Nhân dân tệ mỗi tháng nếu ứng dụng bắt đầu thu phí. Tuy số tiền khiêm tốn nhưng nó có thể mang lại cho 50 triệu Nhân dân tệ doanh thu mỗi tháng nếu Tantan đạt mục tiêu 10 triệu người dùng.
Tuy vậy, các ứng dụng hẹn hò cũng có những hạn chế khó tránh khỏi. Khi chúng giúp kết nối các cặp đôi thành công, tỷ lệ sử dụng sẽ giảm hoặc các thành viên hủy gói đăng ký. Ngành hẹn hò trực tuyến vẫn đang tăng trưởng theo từng năm nhưng không thể lớn mạnh như các lĩnh vực khác của mạng xã hội. Mọi người sẽ rời đi sau khi tìm thấy “đối tác” của mình.