Uber là dịch vụ hoạt động dưới dạng ứng dụng điện thoại di động, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Qua đó, người có nhu cầu đi xe sẽ đăng ký hành trình và sau đó hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách hàng biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và số xe sắp đến đón họ. Hình thức này được coi là một cách di chuyển tiên tiến nhất hiện nay và được nhiều người trên toàn thế giới ưa chuộng. Với Uber, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội ngồi trên những chiếc xe hạng sang, phong cách phục vụ ân cần và việc thanh toán trở nên hết sức đơn giản.
Uber đang thiếu đi sự quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe của mình. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, Uber thực sự là một dịch vụ đen và không thực hiện đăng ký pháp lý nào đối với quốc gia sở tại. Bên cạnh đó, vẫn còn những rắc rối vô cùng lớn đối với cộng đồng người sử dụng dịch vụ trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Uber.
Vấn đề về pháp lý tại các quốc gia
Không chỉ ở Việt Nam, gần như tất cả các quốc gia mà Uber hỗ trợ dịch vụ đều không mang tính pháp lý một cách rõ ràng. Mọi hoạt động đều diễn ra một cách tự phát giữa người lái xe và hệ thống của dịch vụ này. Các nguyên tắc về đăng ký kinh doanh vận tải, bảo hiểm, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người sử dụng đều không được các tài xế Uber tuân theo.
Nhiều làn sóng dư luận đang chống lại Uber. Ảnh: Internet
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nêu rõ hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định doanh vận tải bằng ô tô. Cũng theo Bộ, hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe bởi đây không phải là hình thức kinh doanh vận tải phù hợp với quy định.
Tiếp đó, Uber đang phải đối mặt trước các hiệp hội taxi trên toàn cầu, làn sóng phản đối khi cuộc sống của các tài xế taxi truyền thống bị đe dọa khi dịch vụ này ngày càng trở nên phổ biến. Rõ ràng, đây là vấn đề mà Uber đang phải rất đau đầu để có thể giải quyết một cách triệt để, song, có lẽ sẽ không thể thực hiện được khi Uber sẽ phải chịu một khoản phí lớn liên quan đến thuế khi đăng ký pháp lý cho các hoạt động kinh doanh của mình.
Tài xế Uber phạm tội hình sự
Sự ràng buộc giữa Uber và các tài xế là một vấn đề vô cùng nhức nhối. Việc quản lý nhân sự chưa được chặt chẽ do phát triển quá nhanh về số lượng người sử dụng trong vòng 2 năm trở lại đây. Việc đặt niềm tin vào những nhân viên mới và không thông qua sự quản lý của địa phương thật sự là một thách thức vô cùng lớn đối với dịch vụ này. Uber có thể là một dịch vụ tốt, nhưng đội ngũ nhân viên của họ lại không thế.
Minh chứng là hàng loạt các scandal liên quan tới Uber đã liên tục diễn ra trong khoảng 2 năm trở lại đây. Tại San Francisco, Mỹ, một lái xe của Uber được cho là bị buộc tội ngộ sát sau khi giết chết một cô gái sáu tuổi vào đúng đêm giao thừa năm ngoái.
Trong khi đó, đến tháng 9, tiếp tục 1 lái xe của hãng đã bị bắt bởi hành động tấn công khách hàng bằng 1 chiếc búa. Cũng trong khoảng thời gian này, 1 tài xế chạy xe cho Uber tại Orlando cũng bị báo cáo là "sàm sỡ" 1 khách hàng nữ. Gần đây nhất, là một vụ cưỡng hiếp tại Ấn Độ có liên quan đến tài xế của công ty này. Hiện tại, Uber đang đối mặt với nhiều rắc rối khi nạn nhân đã gửi đơn kiện lên Toà Án tối cao Mỹ.
Tại Việt Nam, một tài xế xe Uber đã tấn công hành khách sau khi nghi ngờ họ gài bẫy mình. Cụ thể, Theo lời kể của ông Mười, vào chiều ngày 13/3, ông cùng hai người cháu là Vũ Tấn Quốc (Sinh năm 1983) và Ngô Minh Châu (Sinh năm 1990) gọi xe Uber từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến siêu thị Metro An Phú. Trong quá trình tham gia lưu thông, chiếc xe này nhận được hiệu lệnh dừng xe từ phía cảnh sát. Tuy nhiên, tài xế không thực hiện hiệu lệnh mà rồ ga bỏ chạy theo hướng cầu Sài Gòn với lý do tránh cảnh sát giao thông.
Tiếp sau đó, chiếc xe này chạy đến một gara ô tô nằm tại con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Lúc này, tài xế xuống xe và hô hoán những người trong đó. Sau khi nghe tiếng hô hoán, khoảng 10 người vác gậy gộc chạy từ phía trong ra đuổi đánh ba người nhà ông Mười. Họ cho rằng ông Mười được sử dụng để gài bẫy và bắt bọn họ do sử dụng dịch vụ của Uber.
Ông Mười, nạn nhân trong sự việc liên quan đến tài xế Uber. Ảnh: Báo Giao Thông
Cũng theo ông, hai người cháu là Quốc và Châu đều bị trúng mấy gậy vào người, bể vỡ cả điện thoại, tuy nhiên do nhanh chân nên chạy thoát. Do tuổi già sức yếu, ông Mười kẹt lại và bị bao vây bởi đám người này. Họ dùng gậy gỗ để đánh và liên tục lấy tay tự thúc vào bụng ông. Chỉ đến khi có sự can thiệp của một bảo vệ ở toàn nhà gần đó và công an phường 12, ông Mười mới được giải thoát.
Điều này khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi dành cho Uber rằng đạo đức của họ đặt ở đâu khi những tài xế mang thương hiệu này lại hành xử "thiếu nhân cách" như vậy? Rằng Uber là hãng taxi cam kết sự riêng tư cũng như an toàn nhiều nhất nhưng lại là công ty vướng phải nhiều scandal liên quan đến tài xế nhất. Nếu cứ như vậy, liệu còn ai tin dùng Uber nữa.