Mạng xã hội tràn vào Việt Nam mang lại một hiệu ứng rất tích cực. Bên cạnh việc là nơi trao đổi, chia sẻ những cảm xúc của người dùng, mạng xã hội còn đem đến một môi trường kinh doanh vô cùng màu mỡ đối với những đơn vị khởi nghiệp hay những cá nhân muốn kiếm thêm thu nhập. Với đặc điểm lan truyền thông tin nhanh đi kèm với hiệu ứng viral mạnh mẽ, đồng thời, cũng là nơi tư vấn tiêu dùng hiệu quả nhất hiện nay, mạng xã hội ngày càng trở thành một môi trường buôn bán vô cùng sôi động. Song, đi kèm với đó việc quản lý của cơ quan có thẩm quyền trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Sẽ có thêm mục đóng thuế cho việc kinh doanh qua mạng xã hội. Ảnh: Internet
Để giải quyết vấn đề đó, theo Thông tư số 47 do Bộ Công thương ban hành, khi cá nhân thiết lập một gian hàng để tiền hành bán hàng trên các mạng xã hội, phải tuân thủ quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Cụ thể, người bán hàng cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như: tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân (nếu có) cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Đồng thời, người bán hàng cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa, cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
Người bán hàng trên mạng cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.