Samsung đã trải qua đủ những cung bậc thăng trầm trong năm 2016, trải dài và xuyên suốt bằng những sự kiện mang tính lịch sử của ngành smartphone toàn cầu. Ai cũng hiểu rằng cái cúi đầu xin lỗi từ các đại diện cấp cao, sự im lặng đến đáng sợ tại trụ sở chính sau sự cố Note 7 tượng trưng cho một năm thực sự tồi tệ đối với Samsung.
Mảng smartphone của Samsung vẫn rất thành công trong năm 2016. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, nếu quan sát một cách tỉ mỉ hơn, chúng ta sẽ thấy một Samsung mạnh mẽ, hoàn hảo và bắt đầu trở lại vị thế của ông vua trên thị trường smartphone. Một hình ảnh so sánh khá thú vị khi nói về Samsung năm 2016 đó là “phía dưới những chiếc lá khô luôn chưa chỗ cho sự sống mới đâm chồi và nảy lộc”. Samsung là như vậy, càng khó khăn, càng bước vào bóng tối họ lại càng trở lại ấn tượng hơn.
Nếu nói đây là năm đại bại của Samsung thì có lẽ bạn nên suy nghĩ lại, hãng điện tử Hàn Quốc vẫn là số 1 thị trường về doanh số điện thoại bán ra và hãng đã thành công ở chỗ ít ai có thể nghĩ tới trước khi 2016 bắt đầu.
Khởi đầu đầy thuận lợi với Galaxy S7 và S7 Edge
Samsung có thể tự hào khi đến tận thời điểm này, S7 và S7 Edge vẫn đang là hai smartphone bán chạy nhất trên thị trường hiện nay bất chấp sự có mặt của iPhone 7 và iPhone 7 Plus của Apple. Thành công đó đến từ việc kế thừa thiết kế đỉnh cao từ thiết bị mang tính cách mạng S6, S6 Edge cho đến bổ sung tính năng chống nước cao cấp nhất dành cho một chiếc điện thoại. Có chiếc smartphone Android nào hoàn hảo hơn S7 và S7 Edge, xin thưa, câu trả lời gần như là không hoặc có ai đó mấp mé miệng rằng đó là Note 7 – sản phẩm đã bị khai tử cách đây không lâu.
Những thay đổi lớn trên S7 và S7 Edge mang lại thành công của Samsung. Ảnh: Internet
S7 và S7 Edge mang về doanh thu 49.78 tỷ tỷ Won (43.46 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động tới 6.68 tỷ tỷ Won (5.83 tỷ USD) đã vượt qua con số dự kiến là 49 tỷ tỷ Won (43.3 tỷ USD) và 6.6 tỷ tỷ Won (5.7 tỷ USD) trong quý tài chính đầu tiên của năm 2016.
Theo thống kê điện thoại bán chạy 6 tháng đầu năm của Strategy Analytics, Galaxy S7 Edge và S7 lần lượt đứng thứ nhất và thứ ba, trong khi vị trí thứ 2 cũng thuộc về chiếc điện thoại khác của Samsung, đó chính Galaxy J2. Samsung đã bán được tới 13,3 triệu chiếc S7 Edge và 11,8 triệu chiếc S7 chỉ sau 4 tháng giới thiệu bộ đôi này.
Thống kê của Strategy Analytics
Điều gì đến cũng phải đến, Samsung đạt kỷ lục về lợi nhuận trong vòng 2 năm trở lại đây và bước đầu đánh dấu sự trở lại đầy kiêu hành của thương hiệu này. Tổng doanh thu của Samsung trong Q2/2016 đạt 45,2 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận đạt tới 7,22 tỷ USD và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là những kết quả kinh doanh đáng nể, khi mà phần lớn đến từ mảng kinh doanh smartphone, vốn được đánh giá là gặp nhiều khó khăn. Samsung là ánh sáng le lói của một thị trường đường đi xuống toàn cầu.
Đó cũng là bàn đạp để Samsung ra mắt một chiếc smartphone hoàn hảo nhất trong lịch sử, Galaxy Note 7. Song, cuộc vui ngắn chẳng tày gang, Samsung nhận phải cái kết không thể đau hơn dành cho sản phẩm này. Điều mà hãng không đáng phải nhận trong năm 2016.
Galaxy Note 7 và sự cố mang tính toàn cầu
Thừa thắng xông lên, Samsung trình làng Note 7 với nhiều cải tiến mạnh mẽ so với thế hệ Note trước đây với cấu hình mạnh hơn, màn hình được cải thiện, thiết kế dễ cầm nắm, bổ sung cảm biến võng mạc, khả năng chống nước từ bút cho đến thân máy và rất nhiều tính năng hữu ích của bút S Pen. Khẩu hiệu “dám nghĩ lớn” đã mang tới một chiếc smartphone Android hoàn hảo bậc nhất thế giới năm 2016 nói riêng và lịch sử ngành điện thoại nói chung. Note 7 được đánh giá là sẽ vượt trội hơn so với iPhone 7 Plus không có nhiều thay đổi từ những thông tin rò rỉ khi đó. Một chiến thắng đã được dự đoán dành cho Samsung, bán sớm và sản phẩm hoàn hảo. Đó là kết tinh của việc xây dựng chiến lược lâu dài và công nghệ tuyệt đỉnh.
Note 7 là đỉnh cao, đồng thời cũng là vực thẳm mà Samsung phải đối mặt. Ảnh: The Verge
Ngay trước thời điểm bán ra, chiếc máy này đã nhận được 200.000 lượt đặt mua, gấp đôi so với lượng đặt mua của Galaxy S7 ra mắt hồi đầu năm và là mức kỷ lục của một điện thoại Galaxy từng đạt được từ trước đến nay. Đồng thời tính đầu tháng 9 đã có khoảng 2,5 triệu chiếc Note 7 đã được tiêu thụ. Tuy nhiên, ranh giới giữa thành công và thất bại thật sự quá mong manh, một vấn đề phát sinh từ pin trên Note 7 đã khiến mọi niềm tự hào của Samsung sụp đổ, cùng với đó là sự thất vọng tràn trề.
35 trường hợp bốc cháy và phát nổ đã ghi nhận trên toàn thế giới cùng với sức ép của truyền thông, Samsung đã phải thu hồi toàn bộ Note 7 trên thế giới. Sau khi xác định lỗi là do pin được sản xuất bởi SDI – một thành viên của Samsung, hãng đã quyết định bán lại Note 7 với chứng nhận an toàn. Người dùng tiếp tục ủng hộ nhưng một lần nữa, những đơn vị Note 7 lại phát nổ và bốc cháy. Lần này Samsung đã quyết định khai tử Note 7 và sẽ đền bù thiệt hại một cách nhanh nhất dành cho người dùng. Quyết định này được đưa ra rất nhanh và Samsung thực hiện một chính sách vô cùng hợp lý dành cho các khách hàng của hãng cũng như nhắn nhủ một lời xin lỗi sâu sắc tới họ.
Ông Koh Dong-Jin cúi đầu xin lỗi trước sự cố nghiêm trọng trên Galaxy Note 7. Ảnh: Internet
Phần lớn Note 7 đổi trả được thay thế bằng S7 Edge hay S7, tăng tổng doanh số của thiết bị này lên, bù đắp khoảng trống mẫu phablet này để lại. Đó là một thành công, nhưng Samsung còn có những dấu ấn khác, tuyệt vời hơn, che lấp đi nỗi buồn về Note 7.
Việc Note 7 bị khai tử đã mở rộng đường cho Apple khi ra mắt iPhone 7 và 7 Plus ngay sau sự cố của Samsung. Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào bộ đôi điện thoại đến từ nước Mỹ. Các chuyên gia khẳng định, thành công của iPhone 7 đến từ việc Samsung tự ngáng chân minh sau vụ Note 7. Về phần mình, mặc dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng hãng cho biết thiệt hại là rất lớn. Các chuyên gia dự doán Samsung sẽ mất 1,34 tỷ USD lợi nhuận cũng như mảng kinh doanh smartphone tụt khoảng 5 tỷ USD doanh thu sau khi mất Note 7.
Tuy nhiên, lợi nhuận thực sự không phải là mối bận tâm quá lớn của Samsung ở thời điểm này. Quan trọng hơn, tâm lý người dùng mới là điều mà hãng muốn hướng đến và ở khía cạnh này, Samsung có thể cười một cách mãn nguyện khi rất nhiều cuộc khảo sát chỉ ra sự gắn bó, trung thành, tin tưởng của người dùng toàn cầu. Phần lớn Note 7 đổi trả được thay thế bằng S7 Edge hay S7, tăng tổng doanh số của thiết bị này lên, bù đắp khoảng trống mẫu phablet này để lại. Đó là một thành công, nhưng Samsung còn có những dấu ấn khác, tuyệt vời hơn, che lấp đi nỗi buồn về Note 7.
Thành công từ phân khúc tầm trung và giá rẻ
Samsung cũng nhận những tín hiêu tích cực từ dòng A với những thay đổi hợp lý về thiết kế, trải nghiệm selfie, cấu hình, thời lượng pin dù đã ra mắt hơn một năm nay.
Phía cuối đường hầm thường có ánh sáng và Samsung họ đã tìm thấy ánh sáng cho riêng mình, đó là ở phân khúc tầm trung. Điều đáng nói ở đây, Samsung đã chuẩn bị cho việc trở lại phân khúc thấp hơn trong suốt hơn một năm qua và giờ là thời điểm gặt quả. Nếu không có Note 7, Samsung sẽ đạt thành công tột đỉnh trong năm 2016. Tuy nhiên, điều đó là không cần thiết, 2016 sẽ đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Samsung để 2017 sẽ là năm mà thương hiệu này bùng nổ trên mọi phương diện, đánh chiếm toàn bộ thị trường smartphone.
Trở lại với các thống kê, sau 6 tháng đầu năm, Strategy Analytic, Galaxy J2, mẫu điện thoại siêu rẻ của Samsung đứng thứ 3 toàn cầu về doanh số với tổng lượng tiêu thụ đạt 13 triệu đơn vị cho dù chỉ được bán ra tại Ấn Độ ở khoảng thời gian đó. Sau này, J2 được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới và cùng với những chiếc smartphone khác như J5, J7 (2016) hay J7 Prime luôn thuộc top điện thoại được quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất trên các trang tin công nghệ hàng đầu thế giới. Tiếp đó, Samsung cũng nhận những tín hiêu tích cực từ dòng A với những thay đổi hợp lý về thiết kế, trải nghiệm selfie, cấu hình, thời lượng pin dù đã ra mắt hơn một năm nay.
Riêng tại Việt Nam, thị phần điện thoại vẫn được chiếm lĩnh bởi Samsung, song, thay vì chỉ ở phân khúc cao cấp, hãng đã mang tới một làn gió mới ở phân khúc tầm trung, cạnh tranh sòng phẳng với Oppo. Nhờ dòng sản phẩm đa dạng hơn, Samsung đã dành chiến thắng một cách tuyệt đối, thậm chí, màn “so găng” nảy lửa giữa Oppo F1s và J7 Prime cũng có kết quả nghiêng về đại diện của hãng điện thoại Hàn quốc.
10 chiếc smartphone có doanh số bán tốt nhất 3 tuần gần nhất. Nguồn: GFK
Không mạnh mẽ như J3, J5, J7, song dòng A, đặc biệt là Galaxy A5 2016 vẫn đạt được doanh số ổn đinh. Trong 8 tháng đầu của năm 2016, không khi nào hai mẫu A3, A5 rơi khỏi top các smartphone bán chạy tại các chuỗi bán lẻ lớn trong nước cho dù mức giá không thực sự được coi là quá hấp dẫn. Tuy vậy, thiết kế đẹp, pin tốt, camera selfie ấn tượng là những điểm mạnh của dòng điện thoại này. Bên cạnh đó, A7 và A9 Pro cũng là hai mẫu smartphone cận cao cấp được nhiều người dùng quan tâm.
Dấu ấn của dòng Galaxy A bên cạnh sự vượt trội của Galaxy J làm nên một Samsung thành công của năm 2016. Ảnh: Internet
Hiện tại, mức giá của dòng A 2016 đang được điều chỉnh mạnh và sau thời gian nhường chỗ cho dòng J, những mẫu smartphone với thiết kế hai mặt kính, khung kim loại cao cấp đã trở lại và mức giá hấp dẫn hơn. Theo nhiều nhận định của các chuỗi bán lẻ, dòng điện thoại này sẽ có một số lượng bán ra từ nay cho đến Tết nguyên đán. Mẫu smartphone ra mắt hơn 1 năm vẫn được người dùng ưa chuộng, đó là thành công của Samsung, thành công từ chiến lược bền vững và xây dựng bằng uy tín của bản thân và niềm tin từ phía khách hàng.
Rõ ràng, Note 7 chỉ là một tai nạn đáng tiếc đối với Samsung, còn thời điểm này, họ đã có điều kiện cần và đủ để bùng nổ trong năm sau, trải dài tất cả các phân khúc thị trường. Đó là điều chắc chắn!
Samsung vẫn chiếm trọn niềm tin của người dùng sau sự cố Note 7
(Techz.vn) Danh tiếng của Samsung không bị ảnh hưởng sau khi thu hồi toàn bộ Note 7 trên thị trường.