Trở lại một chút về sự cố của Vietjet Air ngày hôm qua, chiếc Airbus A320 số hiệu VN-A650 xuất phát từ Buôn Ma Thuột đến sân bay Nội Bài, Hà Nội đã bị chim va vào phần đầu máy bay. Sự cố đã không gây ra thiệt hại về người nhưng Vietjet Air đã phải dừng chuyến bay và tập trung khắc phục phần đầu bị móp sau sự cố. Việc này khiến hãng phải thay đổi lịch trình của các chuyến bay trong ngày. Sự cố tưởng chừng như không có gì to tát nhưng chúng ta cần biết rằng ngành hàng không thế giới đã có rất nhiều trường hợp với các mức độ nặng, nhẹ khác nhau khi va phải chim khi đang bay, thậm chí là chúng diễn ra hàng ngày.
Sự cố tưởng chừng như không có gì to tát nhưng chúng ta cần biết rằng ngành hàng không thế giới đã có rất nhiều trường hợp với các mức độ nặng, nhẹ khác nhau khi va phải chim khi đang bay, thậm chí là chúng diễn ra hàng ngày.
Theo thống kê của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đã có hơn 25.000 vụ va chạm giữa máy bay dân sự và loài chim từ năm 1988 tới nay, gây thiệt hại lên tới 600 triệu USD mỗi năm, hơn 200 người thiệt mạng. Riêng tại Mỹ, Cục Hàng không liên bang (FAA) còn đưa ra một con số khủng khiếp hơn đó là có tới 56.000 con chim đã đe dọa sự an toàn của các chuyến bay suốt thời gian từ năm 1990 cho đến 2004. Tính đến năm 2006, trung bình mỗi năm, loài chim đã gây ra 5.000 vụ va chạm với các máy bay (bao gồm dân sư, quân sự) của đất nước cờ hoa.
Có rất nhiều trường hợp va chạm giữa máy bay và loài chim. Ảnh: Nationalgeographic
Ở Việt Nam, trường hợp va chạm như Vietjet Air là khá hi hữu trong những năm trở lại đây, song, đối với một số quốc gia, đặc biệt là Mỹ, hàng năm có tới 9.000 loài chim di trú và sống tập kết với số lượng lớn. Thậm chí, chúng còn bay theo bày đàn từ hàng trăm cho tới hàng ngàn con, đây thực sự là một mối đe dọa với các phi công. Ngành hàng không Mỹ gọi chúng là Bird Strikes (ám chỉ những vụ va chạm với số lượng lớn của loài chim) .
Vậy tại sao loài chim lại gây ra những hậu quả to lớn như vậy đối với ngành hàng không? Thực tế, các máy bay thương mại hiện nay đều có thể tiếp tục bay và không để lại hậu quả quá nghiêm trọng sau khi va chạm với chim có trọng lương tối đa 4 pound (tương đương 1,8kg). Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng tại Mỹ có tới 36 loài chim có trọng lượng trung bình lớn hơn nhiều. Có thể kể đến như bồ nông, cốc, diệc, cò, thiên nga, kền kền, diều hâu hay cỡ “nhỏ” như sáo đá, tất cả đều là những mỗi đe dọa với phi công và hành khách, đặc biệt là trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Bởi ít có loài chim nào có thể đạt tới trần bay của máy bay dân sự. Trường hợp nhẹ sẽ là va chạm vào lớp vỏ, gây móp méo và nặng hơn đó là làm hỏng động cơ. Vận tốc của máy bay càng cao, hậu quả sau va chạm càng nặng.
Tờ Livescience đã đăng tải một ví dụ của Dale Oderman – một Giáo sư giảng dạy môn Kỹ thuật Hàng không tại Đại học Purdue (Mỹ) về sự va chạm giữa một chú chim bồ câu nặng 1Kg với một chiếc Boeing 747. Theo tính toán, lực tác động giữa hai vật thể ở tốc độ 330km/h có thể lên tới 5,39 triệu pascal, vượt xa con số 7300 pascal (áp suất trung bình mà vỏ máy bay Boeing 747 có thể chịu được).
(Tham khảo AirSafe, Livescience, Nationalgeographic)