Giai đoạn cuối năm 2012, Sony đã tỏ ra vô cùng yếu thế trước các hãng tên tuổi khác trong cuộc đua smartphone, các sản phẩm của họ luôn có cấu hính, công nghệ đi sau thời đại. Tuy nhiên đến đầu năm 2013, cụ thể là tại CES, chiếc Xperia Z đời đầu đã được giới thiệu với giới công nghệ trong sự kính nể của đối thủ và từ đó cho đến nay các siêu phẩm mang chữ Z đã trở thành một biểu tượng cho sự hồi sinh của Sony. Song, mọi việc không dừng lại ở đó, Sony một lần nữa minh chứng rằng mình vẫn chỉ là kẻ đi sau khi các thiết bị thuộc dòng Xperia Z chỉ có vòng đời vỏn vẹn có 6 tháng. Chỉ trong vòng 1 năm 7 tháng, đã có đến 4 chiếc smartphone được tung ra thị trường. Đây là điều mà tiền lệ chưa từng có đối với một dòng smartphone chủ đạo, một mẫu Flag-ship của một thương hiệu tên tuổi, đa phần chúng sẽ có tuổi thọ ít nhất một năm trước khi mẫu thay thế xuất hiện. Vậy nguyên nhân do đâu ?
Xperia Z là biểu tượng cho sự hồi sinh của Sony
Chỉ trong vòng 1 năm 7 tháng, đã có đến 4 chiếc smartphone được tung ra thị trường. Đây là điều mà tiền lệ chưa từng có đối với một dòng smartphone chủ đạo, một mẫu Flag-ship của một thương hiệu tên tuổi, đa phần chúng sẽ có tuổi thọ ít nhất một năm trước khi mẫu thay thế xuất hiện. Vậy nguyên nhân do đâu ?
Do chiến lược kinh doanh
Đây là điều mà người tiêu dùng cũng như giới công nghệ có thể nhận thấy đầu tiên khi nói về một dòng sản phẩm hàng đầu. Với Sony việc liên tục cho ra các sản phẩm mới, các mẫu thiết bị chiến lược sẽ giúp họ có một sự đa dạng nhất định trên thị trường, đồng thời có một vị thế nhất định trong lòng người tiêu dùng toàn cầu. Hơn nữa, việc ngành công nghiệp di động đang ở một trạng thái bùng nổ, phát triển nhanh khiến các thiết bị trước đó sẽ nhanh chóng lạc hậu, việc chạy theo sự thay đổi này cũng là một phần nằm trong chiến lược của hãng điện tử Nhật Bản.
Ông Matthew Lang (bên phải) cho rằng đổi mới sản phẩm một cách nhanh chóng là điều nên làm
Ông Matthew Lang – Phó chủ tịch Sony Mobile kiêm Quản lý khu vực Đông Nam Á- Thái Bình Dương cho biết : “Để thu hút khách hàng trong một ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh và ngày càng cạnh tranh, việc đổi mới một cách nhanh chóng và liên tục là điều cần thiết, smartphone cũng vậy”. Và khi tham chiếu với trường hợp của Xperia Z, ta có thể thay việc 6 tháng thay mới sản phẩm là việc dễ hiểu, và cũng là chiến lược kinh doanh của hãng đặc biệt là đối với một mẫu smartphone chủ đạo. B
Theo những nghiên cứu dựa trên thị trường smartphone toàn cầu, hiếm có một chiếc smartphone cao cấp nào có độ hot vượt qua 6 tháng, bởi thế việc một năm cho ra mắt 2 chiếc smartphone là hoàn toàn có thể xảy ra, đồng thời sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho công ty chủ quản. Nắm bắt được điều này, Sony đã áp dụng cho các dòng sản phẩm của mình, tiêu biểu như dòng Xperia Z.
Sony không bắt kịp các đối thủ
Sự thay đổi nhanh của ngành công nhệ di động đã dẫn đến việc Sony phải nhanh chóng bắt kịp xu thể của thời đại mới. Song, điều này chỉ là một viện cớ để Sony bám vào nhằm che giấu đi sự thật rằng họ đang là kẻ tụt hậu so với phần còn lại.
Trong một bài phát biểu trước giới truyền thông Nhật Bản, Giám đốc sáng tạo ngành hàng di động Kurozumi Yoshiro cho rằng : để duy trì một sản phẩm đầu bảng, bạn cần phải cập nhật nó thường xuyên. Và khi được hỏi lý do về việc Sony không áp dụng chu kỳ cập nhật theo năm, ông nói rằng Sony không thể bắt kịp cùng các đối thủ theo chu kỳ đó. Đây chính là một sự thừa nhận sự yếu thế của hãng điện tử Nhật Bản trước các tập đoàn hàng đầu như Samsung, Apple hay LG.
Sản phẩm của Sony tỏ ra yếu thế hơn so với đối thủ canh tranh
Thực tế, từ lúc chiếc Xperia Z đầu tiên được ra mắt luôn có cấu hính cũng như tính năng chỉ ở mức tối thiểu so với các đại diện đến từ Galaxy S, LG G hay iPhone. Rất ít những thành công trên thị trường toàn thế giới thay vào đó là một niềm an ủi nho nhỏ từ người tiêu dùng tại sân nhà Nhật Bản. Là kẻ đi tiên phong trong phong trào chống nước, chống bụi trên smartphone hay những công nghệ camera độc quyền với cảm biến Exmor trứ danh nhưng các sản phẩm của Sony đã nhanh chóng bị tụt hậu, bởi thế mà chỉ trong một thời gian ngắn hãng đã cho ra một sản phẩm mới với nhiều cải tiến để minh chứng rằng mình không thua kém bất kỳ ai. Xperia Z đã được thay thế bởi Xperia Z1 chỉ trong vỏn vẹn có 178 ngày, rồi sau đó là Xperia Z2 và đến nay là Z3.
Một năm có đến 2 sản phẩm được coi là Flag-ship, Sony đang tự làm khó mình trong mắt người tiêu dùng. Một Xperia Z1 có cải tiến vượt trội so với Z về camera cũng như sức mạnh nhưng lại không đủ đặc biệt để vượt qua Samsung Galaxy S4 ra mắt cùng thời điểm với người anh em và một Xperia Z2 không quá mới mẻ để cạnh tranh với các tên tuổi khác. Một chu kỳ ngắn hơn so với bất kỳ dòng sản phẩm cao cấp có mặt trên thị trường, đó là một minh chứng rõ rệt cho luận điểm : Sony không bắt kịp được đối thủ”.
Đánh giá chi tiết Xperia Z3 Compact - Nhỏ mà 'chất'
(Techz.vn) Xperia Z3 Compact là một trong hai chiếc điện thoại chiến lược của Sony trong quý IV năm nay. Ở Z3C, cấu hình chỉ có chút khác biệt nhỏ so với "người" anh em còn lại là Xperia Z3. Tuy nhiên, với "danh nghĩa" là phiên bản thu nhỏ của Z3 thì Z3 Compact vẫn có những điểm mạnh riêng của chính mình.