Doanh nghiệp

Samsung giảm lợi nhuận kỷ lục : Smartphone cao cấp quá ế ẩm

Samsung giảm lợi nhuận kỷ lục : Smartphone cao cấp quá ế ẩm

Samsung là một trong hai cái tên đình đám trên thị trường smartphone trong suốt những năm tháng phát triển. Cùng với Apple, Samsung tạo nên một cuộc đua song mã với lợi nhuận và doanh số vượt trội hơn những đại diện tên tuổi khác như Sony, LG, Nokia. Hai cái tên thay nhau đứng đầu các bảng xếp hạng tài chính được báo cáo định kỳ.

Samsung đang dần đánh mất vị thế của mình trước Apple. Ảnh : Samsung

Thế nhưng mọi chuyện đang dần thay đổi, trong khi Apple vẫn giữ vững được vị thế của mình trên từng con số thống kê, Samsung lại có chiều hướng đổ dốc sau thời gian leo đỉnh một cách nhanh chóng. Bản thân những người trong cuộc cũng thừa nhận rằng Samsung sẽ tiếp tục bị lỗ trong những chu kỳ tài chính tới. Nguyên nhân nằm ở sự đầu tư mạnh mẽ vào marketing, quảng bá sản phẩm và quan trọng hơn, các mẫu điện thoại cao cấp của Samsung đã không còn “hot” như thời gian trước đây.

Những con số biết nói

Không phải cho đến bây giờ, Samsung phải hứng chịu những con số tệ nhất trong 3 năm trở lại đây, tất cả đã được dự báo trước. Quý 3 năm 2014 là Quý thứ 4 liên tiếp, lợi nhuận của hãng điện tử Hàn Quốc giảm mạnh. Đặc biệt, với 3,8 tỷ USD, giảm gần 60 % so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều người đã bắt đầu lo ngại cho tình hình kinh doanh của Samsung.

6 tháng đầu năm 2014, Samsung lần đầu tiên phải đón nhận hai quý tài chính liên tiếp bị sụt giảm về lợi nhuận. Trong quý 1, mọi việc chưa thực sự đến nỗi quá tệ như những gì mà giới phân tích đồn thổi, việc suy giảm thị phần toàn cầu từ 31,9 % xuống còn 30,2 % không đáng lo ngại bởi siêu phẩm mới nhất Galaxy S5 còn chưa chính thức được lên kệ. Song, những hy vọng vào việc phát hành vào S5 đã không được như mong đợi.

Lợi nhuận của Samsung bắt đầu suy giảm từ Quý 4/2013. Ảnh : GenK

Sau những con số tiêu cực trên báo cáo của IDC, đại diện của Samsung đã vội vàng trấn an các nhà đầu tư bằng một bản kế hoạch dài hạn nhắm lấy lại thị phần cũng như doanh thu

Quý thứ 2 trong năm 2014, đồng thời cũng là quý thứ 3 liên tiếp, hãng điện tử Hàn Quốc đón nhận những con số thống kê ngoài ý muốn. Theo số liệu của IDC, thị trường cổ phiếu quý 2 của Samsung chỉ còn 25,2 %, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này dẫn đến sự suy giảm 24% lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2014.

Sau những con số tiêu cực trên báo cáo của IDC, đại diện của Samsung đã vội vàng trấn an các nhà đầu tư bằng một bản kế hoạch dài hạn nhắm lấy lại thị phần cũng như doanh thu. Bên cạnh đó, hãng cũng đã rào trước một quý 3 đầy sóng gió. Và cuối cùng, một kỷ lục mới đã được phá trong suốt thời gian phát triển điện thoại thông minh (từ 2011), đáng tiếc đây lại là một kỷ lục buồn.

Smartphone cao cấp của Samsung đang trở nên ế ẩm

Theo truyền thống, tình hình kinh doanh của Samsung trong quý 1 và quý 2 có phần sụt giảm so với những chu kỳ tài chính khác, bởi lẽ, đây là thời điểm hãng điện tử Hàn Quốc thúc đẩy doanh số sản phẩm ra mắt từ năm trước bằng cách giảm giá thành, tăng hậu mãi để dọn đường cho màn ra mắt của các thiết bị mới. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo được gia tăng để chuẩn bị cho quá trình phân phối sản phẩm tiếp theo, điều này dẫn đến chi phí được đội lên và đánh tụt lợi nhuận xuống. Vì vây, Samsung có phần lạc quan trong thời gian này.

Samsung Galaxy S5 gặp phải tình trạng ế âm tại nhiều thị trường. Ảnh : Techz

Cuối cùng, sản phẩm chủ lực của Samsung Galaxy S5 – thiết bị chủ lực của hãng trong năm 2014 được rất nhiều người tiêu dùng cũng như giới công nghệ tỏ ra đặc biệt quan tâm. Trong những ngày đầu lên kệ, doanh số ổn định cùng các chỉ số tăng đột biến đã giúp Samsung có thể thở phào nhẹ nhõm. Song, điều này không tồn tại được lâu, khi mà các điện thoại thông minh thuộc dòng Galaxy S ra mắt trước đó bị thất sủng, thậm chí ngay cả sản phẩm mới nhất cũng không đạt được kỳ vọng trong thời gian dài của Samsung. Đây cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến báo cáo tài chính quý 2 của Samsung tụt giảm nghiêm trọng nếu chỉ tính riêng mảng kinh doanh điện thoại.

Việc phải đối mặt với các hãng điện thoại như Xiaomi, Oppo, HTC, hay Apple khiến thị phần của Samsung tụt giảm

Ở thị trường nội địa, các sản phẩm của Samsung vẫn giữ được doanh số cũng như vị thế dẫn đầu trong mắt người tiêu dùng Hàn Quốc nhưng mọi chuyện có phần ngược lại ở các thị trường còn lại trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Việc phải đối mặt với các hãng điện thoại như Xiaomi, Oppo, HTC, hay Apple khiến thị phần của Samsung tụt giảm. Các dòng sản phẩm tầm trung có giá thành không thực sự hấp dẫn và nhanh chóng bị đánh bật. Điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc smartphone cao cấp thuộc dòng Galaxy S, ế ẩm là tình trạng mà hãng điện từ Hàn Quốc phải đối mặt. Dẫn đến một quý 3 tồi tệ như đã đề cập ở trên.

 

Apple và Samsung chiếm tới 106% tổng lợi nhuận ngành di động toàn cầu

(Techz.vn) Những con số thống kê về kết quả kinh doanh quá tốt của Apple và Samsung đã khiến không ít người phải cảm thấy bất ngờ.