(Techz.vn) Việc lựa chọn thời điểm đăng bài, cách đăng hay một vài thủ thuật nhỏ sẽ khiến trang facebook của bạn hấp dẫn hơn nhiều.
Mỗi khi đăng một trạng thái lên Facebook, ít nhiều các bạn cũng quan tâm đến lượng người tương tác với mình qua trạng thái đó, cụ thể là việc nhấn Thích, Bình luận hoặc Chia sẻ, thậm chí có người còn coi đó là một niềm tự hào lớn. Và để thu hút những hoạt động này, ngoài nội dung hấp dẫn ra thì còn ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác. Rất nhiều cuộc khảo sát đã diễn ra và dưới đây là một vài thống kê về sự tương tác của mọi người với các hành động trên Facebook.
Ảnh sẽ được quan tâm nhiều hơn chữ
Nếu bạn muốn gửi gắm thông điệp gì trên facebook, hãy đang kèm một bức ảnh, có thể là một bức ảnh tự sướng vui vẻ hoặc ảnh nhằm giải thích cho nội dung muốn trình bày. Thống kê cho thấy, đăng một bức ảnh sẽ thu hút hơn links, video hay chữ thông thường và chúng chiếm tới 93% những post hấp dẫn nhất trên facebook. Theo Kissmetrics, so với trạng thái ở dạng chữ thông thường, các trạng thái có kèm ảnh được like nhiều hơn 53%, bình luận nhiều hơn 104%. Và tất nhiên là những bức ảnh đẹp với nội dung sâu sắc, có khả năng tự giải thích thì càng nhận được nhiều sự tương tác hơn nữa.
Những bài đăng kèm ảnh khiến người đọc dễ hiểu và thích thú hơn
Theo một thống kê khác, một bức ảnh được đăng sẽ hấp dẫn hơn các loại hình khác 120%, thậm chí một album ảnh sẽ hấp dẫn hơn đến 180%. Như vậy, nếu bạn có một vài bức ảnh muốn chia sẻ, hãy cho chúng vào 1 album hơn là đăng riêng lẻ.
Post ít chữ sẽ hấp dẫn hơn
Cũng dễ hiểu khi các status ngắn thường cô đọng và thể hiện cảm xúc rõ rệt hơn status dài. Chưa kể đến giao diện của facebook, những post ngắn vừa phải bạn có thể bấm “Xem thêm” để đọc nhanh, còn post quá dài thì thường phải bấm “Đọc tiếp” để tải trang mới.
Nếu bài viết của bạn có ít hơn 250 kí tự, bạn sẽ nhận được lượng tương tác nhiều hơn tối đa là 60%, và nếu giảm xuống dưới 80 kí tự thì con số này sẽ tăng thành 66%.
Sử dụng biểu tượng cảm xúc
Đừng nghĩ các biểu tượng cảm xúc chỉ dành cho tuổi “teen”, bạn nên áp dụng nó trong các post của mình để đạt được hiệu quả diễn đạt cao nhất cũng như thể hiện sự thân thiện trong cách nói chuyện. Theo thống kê thì các post chứa emoticon được nhiều like hơn 57% và bình luận hơn 33%.
Đăng bài vào thứ 5 sẽ được like nhiều nhất
Tỉ lệ tương tác vào các ngày trong tuần
Nghiên cứu của trang BuddyMedia chỉ ra rằng nếu bạn đăng trạng thái vào Thứ 5 và Thứ 6 thì người ta sẽ xem, like hoặc comment nhiều hơn 18%. Cũng dễ hiểu thôi, bởi đây là hai ngày cận cuối tuần, và trong khoảng thời gian đó người ta có xu hướng lên Facebook nhiều hơn là làm việc.
Nghiên cứu này cũng khảo sát nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như thể thao, bán lẻ, điện máy, ô-tô, sức khỏe... để xem ngày nào thì phù hợp nhất để đăng status có liên quan. Mặc dù kết quả khác nhau đôi chút nhưng chủ yếu cũng tập trung vào khoảng Thứ 4 đến Thứ 6 mà thôi. Còn thứ 7, mọi người có xu hướng đi vui chơi và gặp gỡ nên lượng tương tác vào ngày này có thể nói là thấp nhất.
Post theo dạng câu hỏi sẽ được bình luận nhiều gấp đôi.
Câu hỏi là một trong những hình thức tăng tính tương tác hiệu quả nhất. Kissmetric nói rằng những bài post dạng câu hỏi của họ được người khác comment nhiều hơn đến 100%, tức là gấp đôi, so với một bài post văn bản truyền thống. Hãng nghiên cứu HubSpot cũng đi đến kết luận tương tự, tức là lượt comment vào trạng thái của bạn sẽ tăng cao, tuy nhiên việc nhấn like và share thì sẽ giảm đi so với những dạng nội dung khác.
Câu hỏi ở dạng “nên”, “cái nào’, “ai” cũng là những câu được trả lời nhiều nhất.
35% người dùng like page chỉ để tham gia cuộc thi nào đó.
Điều này không quá xa lạ với người dùng Facebook khi thỉnh thoảng ta gặp trường hợp nhờ like một bức ảnh nào đó hoặc phải Like Page để có thể đủ điệu kiện tham gia trò chơi. Đây cũng là cách lôi kéo người dùng của khá nhiều page hiện nay. Một cuộc thi “đặt tên cho bức ảnh” thậm chí có lượng bình luận nhiều hơn 5.5 lần một post thông thường.
42% người dùng like page để được hưởng khuyến mãi hoặc giảm giá
Số liệu này do công ty khảo sát Socially Stacked đưa ra. Còn theo công ty Wildfire Interactive, những chiến dịch quảng cáo có phát phiếu giảm giá thì thu hút người tương tác nhiều hơn so với các chiến dịch tặng quà hoặc chiến dịch có liên quan đòi hỏi người ta phải tham gia thi đấu.
Mời đọc thêm: Bị sát hại dã man chỉ vì...đăng ảnh lên Facebook
Lưu Quý (theo thenextweb)