Số lượng sản phẩm trên kho ứng dụng là một trong những lợi thế cạnh tranh mà các hãng thường nhắm đến, chẳng hạn như Apple luôn tự hào rằng họ đã có 1 triệu ứng dụng trên App Store từ năm 2013 hay Google với Play Store. Trong khi đó, một số đối thủ yếu thế hơn lại "biện hộ" và cho rằng số lượng ứng dụng của họ tuy không nhiều nhưng đang tăng, và những cái đang có đã đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Ở khía cạnh người dùng, chúng ta cũng thường quan tâm và lựa chọn những nền tảng có số lượng "app" nhiều. Phần lớn có thói quen vào kho ứng dụng, lên các bảng xếp hạng để tìm những ứng dụng đang đứng top hoặc những ứng dụng mới, trong khi đó, có hàng "tấn" những ứng dụng mà bạn chưa bao giờ ngó ngàng tới. Một báo cáo mới từ Adjust đã tiết lộ rằng, có gần 80% ứng dụng iOS trên App Store là "ứng dụng ma" (Zoombie apps).
"Ứng dụng ma" là một thuật ngữ được đặt ra bởi Adjust, một công ty chuyên thu thập dữ liệu, chỉ các ứng dụng không được xuất hiện trong số 39.171 vị trí ứng dụng hàng đầu trong ít nhất hai hoặc ba ngày trong một tháng đánh giá. Một ứng dụng không nằm trong danh sách ứng dụng hàng đầu sẽ không được tải về nhiều, bởi người dùng thường chỉ tìm kiếm và cài đặt những ứng dụng hàng đầu. Tính đến hết tháng 6/2014, theo Adjust, 79,6% tương đương với 935.387 ứng dụng trên tổng số 1.197.087 ứng dụng trên App Store là ứng dụng ma.
Tệ hơn, các "ứng dụng ma" này đang có xu hướng này phát triển mạnh. Tháng 6/2013, Adjust phát hiện ra rằng 70% ứng dụng iOS trên App Store là ứng dụng ma, tính đến tháng 12/2013 con số này tăng lên 75%. Tìm và phát hiện ứng dụng hay để cài đặt luôn là một vấn đề lớn đối với các kho ứng dụng di động, và khi đã có trên 1 triệu ứng dụng và 60.000 ứng dụng mới được thêm vào mỗi ngày thì cần có một số giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề này, để những ứng dụng không vô ích và lãng phí.
Đọc thêm: Apple App Store từ chối ứng dụng khuyến dụ người dùng chia sẻ lên mạng xã hội
Lưu Quý