Ứng dụng

Công ty của Úc ‘giận dữ’ vì Apple dùng tên HealthKit

Công ty của Úc ‘giận dữ’ vì Apple dùng tên HealthKit

Tại sự kiện giới thiệu iOS 8 nằm trong khuôn khổ WWDC 2014, Apple đã giới thiệu một ứng dụng theo dõi sức khỏe mang tên HealthKit. HealthKit được đi kèm với 1 ứng dụng có tên là Health với có khả năng giúp theo dõi, phân tích và tổng hợp các số liệu y tế của người dùng iPhone hàng ngày. Giống như những đồn đoán trước đây, thì ngoài tính năng thống kê nhịp tim, lượng calo đã được đốt cháy, nó còn có thể đo giấc ngủ, lượng đường trong máu và thậm chí mức độ hydrat hóa khi bạn đang tập một bài thể dục có cường độ cao.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như ứng dụng này mang một cái tên “đụng hàng” với một công ty khởi nghiệp tại Úc. Hôm thứ Ba, không lâu sau khi iOS 8 và HealthKit được giới thiệu rộng rãi, công ty cùng tên đã có một dòng tweet thể hiện sự “không hài lòng” với cái tên mà Apple đặt cho ứng dụng của mình. Trong tweet này, công ty khởi nghiệp của Úc này cũng có tag Tim Cook là cho biết cái tên HealthKit này đã được sử dụng rộng rãi tại Úc. Ngoài ra, họ còn sở hữu một tên miền và tài khoản Twitter cùng tên.

iOS 8 sẽ phải mất 1, 2 tháng tới mới có thể có bản chính thức, trong lúc đó, có lẽ Apple sẽ cần phải tìm ra một cái tên mới cho ứng dụng của mình, hoặc thỏa hiệp với HealthKit để sở hữu thương hiệu này. Trước đó, một vụ lùm xùm liên quan đến cái tên iPad cũng đã khiến Apple phải mất tới 60 triệu đô la Mỹ hồi năm 2012. Apple mua lại thương hiệu iPad từ Proview Đài Loan với giá khoảng 55.000USD và đã đăng ký thương hiệu thành công ở 10 quốc gia khác nhau. Tuy vậy, Proview Thẩm Quyến lại cho rằng Apple không mua lại thương hiệu của họ ở Trung Quốc Đại Lục, và thậm chí đã kiện lên tòa án Mỹ nhưng bị từ chối.

Đọc thêm: Tổng quan điểm mới trên iOS 8: Thay đổi nhỏ nhưng hữu ích!

Lưu Quý