Xe A-Z

Xe đạp điện “bán chạy số 1 Việt Nam” dùng nhiều linh kiện Trung Quốc

Xe đạp điện “bán chạy số 1 Việt Nam” dùng nhiều linh kiện Trung Quốc

Thời gian qua, người quan tâm đến xe đạp điện có lẽ không còn xa lạ với cái tên HKbike. Nhà sản xuất xe đạp điện gắn mác “thương hiệu Việt” và được quảng cáo là “bán chạy số 1 Việt Nam”.

Theo thông tin được chia sẻ trên website của hãng, “HKbike là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam có thể tự đầu tư làm sản xuất riêng, tức là kiểm soát quy trình hoàn thiện từ thiết kế, làm khuôn mẫu, đặt chất liệu, và tự lắp ráp, để làm ra những xe điện chất lượng cao cấp nhất.”.

Lời giới thiệu trên website của hãng. Ảnh chụp màn hình

Theo lời giới thiệu, hãng đã đầu tư hàng nhiều tỷ đồng để xây dựng nhà máy tại Bắc Giang và thu hút những nhân lực có chất lượng, đội ngũ R&D (Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm) chuyên nghiệp.

Những thông tin này cũng được tái khẳng định trong những lời tư vấn của nhân viên kinh doanh, cả trên website lẫn ngoài showroom, tạo nên sự tin tưởng khá lớn từ khách hàng.

“HKbike chỉ bán hàng của Việt Nam chứ không nhập từ các nước khác. Bên em có xưởng tại Bắc Giang, ngoài ra còn liên kết với các công ty sản xuất linh kiện tại Việt Nam và cam kết các linh kiện đều là hàng Việt Nam nên có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm”, một nhân viên bán hàng chia sẻ với khách tại showroom.

Xe HKbike đươc giới trẻ khá quan tâm bởi mẫu mã đẹp.

Linh kiện quan trọng được nhập từ Trung Quốc 

Trên thực tế, HKbike là hãng xe đạp điện đã được chứng nhận lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên báo Giao thông, nhiều linh kiện của họ lại được nhập từ Trung Quốc.

Bộ khóa khóa nguồn và khóa ắc-quy, pin lithium-ion, bộ điều tốc, ắc-quy axít, vòng bi trục giữa, cổ phốt,... được HKbike nhập từ Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp không bị bắt buộc phải kê khai nguồn gốc xuất xứ của tất cả linh kiện, mặc dù họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những linh kiện này. Tuy nhiên trong trường hợp của HKbike, nếu khẳng định linh kiện sản xuất tại Việt Nam là sai sự thật

“Hiện theo hồ sơ chứng nhận của HKbike, những linh kiện, chi tiết chính như khung, động cơ đều do Trung Quốc sản xuất.”, ông Phương nói.

Được biết, từ tháng 1/2015 tới nay, HKbike liên tục nhập khẩu hàng loạt linh kiện từ một đối tác tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Hơn 30 loại linh kiện được nhập từ cơ sở này, trong đó có nhiều linh kiện chính như: Bộ khóa gồm khóa nguồn và khóa ắc-quy; Pin lithium-ion dùng cho xe đạp điện; Bộ điều khiển tốc độ (bộ điều tốc), ắc-quy axít... có thời điểm nhập với số lượng lên tới hàng nghìn chiếc (bộ).

Ngoài ra, nhiều linh kiện khác liên quan tới độ an toàn của xe đạp điện cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Vòng bi trục giữa, cổ phốt, dây phanh, dây ga, vành sau bằng sắt có gắn mô tơ điện... và hàng loạt chi tiết phụ khác. Các linh kiện này có giá nhập từ 0,5 USD và cao nhất 140 USD.

Tham khảo: Báo Giao thông 

 

Từ HKPhone nhìn về cái chết của những chiếc điện thoại ‘thương hiệu Việt'

(Techz.vn) Câu hỏi đặt ra là tại sao số phận của những chiếc điện thoại Việt lại hẩm hiu đến như vậy? Phải chăng điều đó cho thấy sự quay đầu với thương hiệu Việt hay tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng?