Xe Ấn Độ xưa nay vẫn được đánh giá là rẻ nhất nhì thế giới, tuy nhiên đi kèm với đó là việc bị rút bớt nhiều trang bị an toàn cơ bản. Với nhiều xe tại Ấn Độ, đôi khi túi khí cũng là tuỳ chọn chỉ dành cho những xe “cao cấp”.
Để kiểm tra độ an toàn của những mẫu xe từ Ấn Độ, Global NCAP đã thử nghiệm trên 5 mẫu xe bao gồm Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco, Mahindra Scorpio, và Hyundai Eon. Kết quả có thể khiến nhiều người “giật mình”.
Các xe được thử với bài va chạm ở tốc độ 64 km/h vào chính diện phía trước, và đo khả năng bảo vệ cho người lớn hoặc trẻ em.
Kết quả cho thấy, nhưng chiếc xe này dường như không có khả năng bảo vệ cho người lớn, với đánh giá chỉ ở mức 0 – 1 sao, trẻ em thì khá hơn nhưng cũng không vượt quá 2 sao.
Khả quan nhất là mẫu Renault Kwid khi chưa bị phá hỏng hoàn toàn, tuy nhiên nó cũng cho thấy nhiều dấu hiệu không ổn định trong kết cấu và hoàn toàn có thể hư hỏng nặng nếu đi tốc độ cao hơn.
Dẫu biết rằng đây là biện pháp nhằm tối giản chi phí sản xuất, để bất cứ ai tại Ấn Độ cũng có khả năng sở hữu xe hơi. Nhưng có lẽ các nhà sản xuất cần quan tâm hơn đến tính mạng của khách hàng.