Sự kém thành công của dòng smartphone Xperia so với những tên tuổi khác dễ khiến người ta bi quan về tương lai của “người khổng lồ” một thời Sony. Thế nhưng theo tờ The Wall Street Journal, hầu hết các thiết bị chụp ảnh hàng đầu hiện nay đều cần đến sự đóng góp của nhà sản xuất này. Và sự phổ biến của những chiếc máy ảnh Nikon, điện thoại iPhone hay Galaxy cũng mang đến doanh thu không nhỏ cho Sony.
Theo một báo cáo mới đây, có đến 40% lượng cảm biến ảnh được bán ra trên toàn thế giới trong năm 2014 là do Sony sản xuất.
Apple vừa là đối thủ ở mảng smartphone, nhưng cũng là đối tác ruột của Sony ở mảng cung cấp linh kiện. Chẳng hạn như mỗi chiếc iPhone 6 được bán ra, 2 cảm biến ảnh ở camera trước và sau của iPhone 6 cũng giúp Sony kiếm được 20$. Và với hàng chục triệu chiếc iPhone 6, iPhone 6 Plus được bán ra thời gian qua, có thể thấy số tiền mà nhà sản xuất Nhật Bản thu được là không hề nhỏ.
Ngoài ra, Sony cũng cung cấp cảm biến cho những thiết bị khá phổ biến khác, trong đó có cả bộ đôi Galaxy S6.
Nhiều ý kiến còn cho rằng, Sony đã phải “cố tình” làm camera trên những chiếc Xperia kém đi để cho đối thủ bán được hàng. Thế nên cho dù iPhone hay Galaxy “cháy hàng”, Sony cũng không hẳn là quá buồn.
Để đáp ứng yêu cầu từ phía đối tác, Sony vừa mở rộng đầu tư 375 triệu USD cho nhà máy sản xuất cảm biến camera. Trước đó, hãng quyết định đầu tư gần 1 tỷ USD nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ngoài việc cung cấp cho đối tác, Sony cũng cần sản xuất cảm biến để cung ứng cho dòng máy ảnh Sony Alpha đang rất thành công của hãng.
Có lẽ, Giám đốc điều hành Kazuo Hirai cùng các cộng sự của ông nên giảm tải mảng smartphone và tập trung cho việc sản xuất cảm biến ảnh, đưa Sony trở thành “ông trùm” ở mảng này.