Youtube là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay, thế nhưng lại chưa thể mang lại doanh thu cho công ty sở hữu nó là Google.
Bên cạnh các thay đổi nhằm lôi kéo người dùng và tăng lượt xem video, Youtube cũng vừa có một chiến lược cực kỳ bất ngờ và mạo hiểm, đó là thu phí người dùng. Động thái này được cho là nhằm giúp các Youtube Partner (những người sản xuất nội dung cho Youtube) có thể tăng thêm thu nhập từ Youtube, qua đó kích thích họ sản xuất các nội dụng hấp dẫn và thu hút người xem hơn.
Kế hoạch trên chưa được công bố chính thức, tuy nhiên một vài Youtube Partner cho biết họ đã nhận được thư thông báo của Youtube về vấn đề này. Trong thư, YouTube không tiết lộ khoản phí là bao nhiêu, tuy nhiên nó có thể sẽ rơi vào khoảng 10$, theo trang TheVerge dự đoán. Google nhận một phần, các Partner nhận một phần.
Với thói quen xem các nội dụng Internet hiện nay, điều này có thể sẽ khó khả thi và không nhận được sự ủng hộ của của người dùng, tuy nhiên đây lại là điều mà Youtube cũng như các Partner mong muốn từ lâu.
Hank Green, một Youtube Partner lâu năm cho biết, phí thu từ quảng cáo trung bình của Youtube hiện nay khoảng 2 USD cho mỗi 1.000 lượt xem. YouTube chia cho người tạo clip 55% con số trên và hưởng phần còn lại. Anh cho rằng số tiền này là quá nhỏ so với những gì mang lại và mong muốn người dùng phải trả phí thêm.
Đây có vẻ cũng là quan điểm của YouTube. CEO Susan Wojcicki nói: "Quảng cáo là nguồn thu nhập giúp YouTube gia tăng cơ hội tiếp cận hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều người không thích xem những mẩu banner liên tục hiện lên trên màn hình khi họ đang xem".
Mặc dù thông tin này mới chỉ nằm trong kế hoạch của Youtube, thế nhưng có vẻ như chúng sẽ được áp dụng thực sự trong thời gian tới. Người dùng cũng nên có thói quen trả công cho những video thực sự chất lượng và có ý nghĩa.