Cùng với sự phát triển của smartphone, những trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động nhỏ gọn và đa năng này cũng tăng lên. Lượng truy cập từ smartphone hiện chiếm một phần không nhỏ trong lưu lượng truy cập của các website. Theo thống kê của công ty nghiên cứu ComScore, khoảng 60% lưu lượng truy cập hiện nay trên thế giới được thực hiện từ điện thoại di động. Ngoài ra, nó cũng giúp ích không nhỏ vào việc làm ăn của các ông lớn, chẳng hạn như Amazon. 60% khách hàng của nhà bán lẻ này trong năm 2014 có thói quen mua sắm qua điện thoại.
Những con số trên đủ để cho thấy những trải nghiệm web trên di động có vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống hiện nay. Và Google, cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới, cửa ngõ chính dẫn người dùng đến các website cũng đang phải cải thiện thuật toán tìm kiếm của mình để người dùng có được trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất trên di động. Họ vừa đưa ra bản cập nhật thuật toán lớn nhất trong 2 năm vừa qua với tên gọi "Mobile-geddon".
Những thay đổi này được áp dụng từ ngày 21/4 và cũng được Google công bố trên blog của mình. Trong bài thông báo, Google đưa ra một khái niệm mới dành cho website, đó là “mức độ thân thiện với di động”. Theo đó thì những website có mức độ thân thiện càng cao sẽ càng có nhiều cơ hội đứng top kết quả tìm kiếm. Còn các trang web không thân thiện với các thiết bị di động sẽ bị hạ thứ hạng.
Mức độ thân thiện này được đánh giá bởi 4 yếu tố:
- Website không bị nhúng các phần mềm không tương thích với điện thoại, chẳng hạn như Flash.
- Kích thước chữ trong nội dung phải đảm bảo đọc được mà không cần phóng to.
- Phần nội dung hiển thị tối ưu để người dùng không mất nhiều thao tác cuộn trang hoặc phóng to.
- Nếu trong nội dung có chèn nhiều đường link, các link này phải được đặt ở các vị trí đủ xa để người dùng không bị bấm nhầm.
Để thuận tiện hơn cho các nhà phát triển, Google cũng đã đưa ra một công cụ kiểm tra độ thân thiện với di động, bạn có thể kiểm tra bất cứ website nào bằng công cụ tại đây.
Cũng cần phải nói thêm, thuật toán mới này sẽ chỉ áp dụng trên các trình duyệt của smartphone. Nghĩa là trong nhiều trường hợp, với cùng một từ khoá tìm kiếm bằng Google, kết quả trên smartphone sẽ khác với kết quả bạn thấy trên máy tính.
Những sự thay đổi này thực chất đã được thông báo từ hồi tháng Hai. Google đã dành hai tháng chuẩn bị và liên tục hỗ trợ cho các nhà phát triển web để họ có thể thay đổi những thứ cần thiết, nhằm tránh việc trang web của họ bị mất thứ hạng khi tìm kiếm bằng di động. Tuy vậy, bản cập nhật chắc chắn vẫn sẽ gây ra những xáo trộn lớn trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
Thay đổi này của Google nhận được sự ủng hộ khá lớn từ các nhà phát triển. Ông Itai Sadan, CEO của công ty chuyên viết web Duda, chia sẻ: “Nội dung của một website cực kỳ quan trọng, nhưng trải nghiệm người dùng cũng quan trọng không kém. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu người dùng không thể đọc một cách thoải mái những nội dung trên trang web của bạn”.
Cũng theo Sadan, Mobile-geddon sẽ gây ảnh hưởng đến hàng triệu website trên khắp thế giới. Sau ngày 21/4, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi thấy lượng truy cập vào trang web của họ bị giảm đi đáng kể.
Tuy vậy theo Google, mục tiêu chính mà họ mong muốn vẫn là để người dùng có thể tìm được những nội dung hữu ích cho mình. Điều đó có nghĩa là dù trang web đó chưa thực sự thân thiện với điện thoại, nhưng nếu chúng có nội dung tốt, thích hợp với mong muốn tìm của người dùng thì vẫn sẽ được đưa lên thứ hạng cao.
Tìm kiếm smartphone Android thất lạc qua Google.com
(Techz.vn) Mới đây, Google đã cung cấp một tính năng mới giúp người dùng có thể tìm kiếm điện thoại bị mất ngay trên trang chủ tìm kiếm của mình.