2010 được coi là năm đạt đỉnh của thị trường máy ảnh trên toàn thế giới, và kể từ đó, doanh số của ngành này liên tục giảm. Chúng ta dễ dàng hình dung ra nguyên nhân của việc này đến từ sự phát triển của camera trên smartphone, ngoài ra chính từ đặc thù của sản phẩm máy ảnh - chúng thưởng có độ bền cao, các hãng cũng ít cải tiến mang tính đột phá, khiến nhu cầu mua máy mới của người dùng giảm.
Những “ông lớn” như Canon, Nikon chính là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo ông Mitarai - Chủ tịch Canon, thị trường máy ảnh có thể sẽ còn giảm mạnh tới 50% trong 2 năm tới. Đây là con số khá bất ngờ, nhưng bản thân Canon có những cơ sở để đưa ra dự đoán đó.
Một trong những lĩnh vực mang lại tiếng tăm cho Canon nhiều nhất chính là các máy ảnh có thể thay được ống kính. Loại sản phẩm này có doanh số khoảng 10 triệu chiếc trên toàn thế giới mỗi năm, nhưng với Canon, doanh số của họ liên tục giảm khoảng 10% trong vài năm qua. Công ty đến từ Nhật Bản này tin rằng, thị trường sẽ sớm chạm “đáy", với mức tiêu thụ sẽ chỉ còn vào khoảng 5-6 triệu đơn vị sản phẩm mỗi năm.
Canon từng rất thành công với những dòng sản phẩm chuyên nghiệp như DSLR và các ống kính đi kèm, nhưng thời gian vừa qua, người dùng có xu hướng chuyển sang các dòng sản phẩm máy ảnh không gương lật (mirrorless) bởi sự tiện dụng và nhiều công nghệ mới. Sony chính là đối thủ đáng gờm nhất trong việc này. Mặc dù ra khá nhiều sản phẩm dòng EOS M-Series nhưng Canon chưa thực sự thành công. Đến năm 2018 vừa qua, họ đã dành toàn bộ những tinh tuý vào chiếc EOS R và bắt đầu được thị trường đón nhận, trong khi đối thủ của họ là Nikon cũng bắt đầu tung ra các sản phẩm máy ảnh không gương lật dùng cảm biến fullframe Z6 và Z7 để cạnh tranh lại những chiếc Sony A-series.
Nhìn chung, đây là một dự báo đáng buồn của Canon, nhưng cũng là xu thế tất yếu của thị trường. Lãnh đạo của Canon đã nhìn thấy được xu thế đó chứng tỏ họ cũng sẽ có những chuẩn bị tốt nhất để đón đầu sự thay đổi này.
Theo: Petapixel
Siêu phẩm Canon EOS R làm nức lòng người yêu nhiếp ảnh trong sự kiện “Tầm cao mới của nghệ thuật nhiếp ảnh”
(Techz.vn) Canon Marketing Việt Nam đã mang đến buổi chuyên đề về sản phẩm mirrorless full-frame mới nhất của hãng - EOS R với phần trình bày đến từ những nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong lĩnh vực chụp ảnh cưới và thời trang.