Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, Apple đã bị rơi xuống vị trí thứ 5, thị phần của hãng liên tục giảm tại thị trường này. Số liệu từ Counterpoint cho thấy, thị phần iPhone chỉ chiếm 10,8% thị phần thiết bị bán ra trong tháng 5 vừa qua, thấp hơn đến 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà sản xuất đang vượt mặt Apple vào thời điểm hiện tại bao gồm Huawei, Xiaomi và theo sau đó là Vivo, Oppo. Tổng thị phần của cả 4 thương hiệu này chiếm tới 53%, nổi bật nhất phải kể đến Oppo với thị phần tăng gấp đôi với 11%.
Rõ ràng, Apple đã làm rất nhiều chiêu trò để kích cầu doanh thu tại thị trường đầy tiềm năng này. Mẫu máy iPhone SE sở hữu kích thước nhỏ gọn là một minh chứng rõ nét.
Chịu sức ép từ các nhà sản xuất Android với các mẫu máy cấu hình cao, giá bán hấp dẫn và những tác động từ chính quyền sở tại, các vụ kiện liên quan đến bản quyền sản phẩm từ các công ty địa phương. Hãng đang thực sự tỏ ra “chật vật”. Được biết, doanh thu của Táo Khuyết cũng giảm 26% so với cùng kỳ năm trước tại Trung Quốc.
Một số những vấn đề liên quan khác về Apple trong thời gian gần đây tại Trung Quốc như việc thua kiện bản quyền sáng chế về thiết kế iPhone 6 và 6 Plus. Tranh chấp thương hiệu “IPHONE” với công ty Xintong Tiandi hay hãng buộc phải đóng cửa iTunes Movies và iBooks hồi tháng 4.