(Techz.vn) Trang công nghệ toptienmobiel.nl vừa mang đến cho chúng ta bảng thống kê các mẫu iPhone từ trước đến nay.
Sản phẩm đầu tiên không ai khác chính là “cụ tổ” iPhone 2G. Ra mắt vào đầu năm 2007, iPhone 2G chạy trên nền tảng iOS 1.0. Ngay trong tuần đầu bán ra, Apple đã tiêu thụ được 700,000 chiếc. Một doanh số đáng để chúng ta “khiếp sợ” vào thời điểm đó. Thực tế thì hậu tố “2G” không phải là mẫu iPhone thế hệ thứ 2 (2 Generation) như chúng ta vẫn lầm tưởng, mà sản phẩm này được hỗ trợ băng tần (GSM/GPRS/EDGE), tức mạng dữ liệu 2G hay còn gọi là mạng “GPRS”.
Tiếp đến với iPhone 3G, vẫn mang đến cho Apple một lượng tiêu thụ “khủng”, 1 triệu chiếc chỉ trong tuần đầu tiên. Máy hoạt động trên OS 2.0, hỗ trợ App Store, cảm biến chính 2MP, và một thiết kế hoàn toàn mới, với nắp lưng được làm từ chất liệu nhựa, thay vì nhôm như iPhone 2G.
Năm 2009, iPhone 3G kèm hậu tố “S” (Speed) chính thức xuất hiện, giữ nguyên kiểu dáng, nhưng cấu hình được nâng cấp khá tối tân. Máy trang bị BXL 600MHz, cảm biến 3.2MP, hỗ trợ ứng dụng la bàn, chạy trên iOS 3. Mẫu iPhone 3GS cũng thành công không kém so với bậc tiền nhiệm, 1 triệu máy được bán ra ngay trong tuần đầu.
Cách tân có thể nói là “vĩ đại” nhất của Apple ở các vòng đời iPhone, đó chính là mẫu sản phẩm thế hệ thứ 4 – iPhone 4. Không chỉ chú trọng vào cấu hình, phần mềm, mà thiết kế của máy cũng được thay đổi hoàn toàn. Với kiểu dáng vuông vắn, thiết kế sang trọng bởi chất liệu gương kính. Siêu phẩm iPhone 4 đã tạo được mốc đột phá lớn trên thị trường di động vào thời điểm đó. Máy vẫn giữ kích thước 3,5 inch, tuy nhiên độ phân giải màn hình sắc nét hơn hẳn, mật độ điểm ảnh cao hơn gấp đôi so với bậc tiền nhiệm (từ 163ppi lên đến 326ppi), đây cũng là thiết bị đầu tiên hỗ trợ công nghệ hiển thị Retina. iPhone 4 đạt mốc kỷ lục 1,2 triệu chiếc ngay trong tuần đầu.
Không đổi khác về kiểu dáng, iPhone 4S chính thức được công bố cùng “nàng” Siri. Vẫn tạo được ấn tượng lớn vào năm 2011, chính bởi thông số cấu hình. iPhone 4S trang bị chip xử lý 2 nhân A5, cùng 512MB RAM, giúp máy hoạt động trơn tru và mượt mà hơn hẳn iPhone 4. Và điều này đã giúp Apple có được mốc doanh thu “vượt trội” so với những mẫu trước, 4 triệu chiếc đến tay người tiêu dùng trong tuần đầu tiên.
Năm 2012, một năm đầy khó khăn đối với Apple khi các sản phẩm Android đang dần chiếm lấy ưu thế bởi kích thước lớn, cấu hình mạnh mẽ. Buộc lòng, mẫu iPhone thế hệ thứ 6 phải nới rộng kích thước để “chiều lòng” người dùng. Trong lần nâng cấp này, Apple chỉ nới rộng độ dài, nhưng vẫn giữ kích thước độ rộng, nhằm hỗ trợ tốt hơn các ứng dụng trong App Store.
Mặc dù chưa tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ, song thị trường thế giới hiện vẫn rất “sốt sắn” với mẫu sản phẩm này. Một kích thước mỏng, trọng lượng nhẹ, thiết kế nhôm sang trọng, iPhone 5 vẫn mang trong mình niềm "kiêu hãnh" đối với các đối thủ tầm giá. Trong tuần đầu tiên, Apple tiêu thụ 5 triệu chiếc iPhone 5, vượt mốc kỉ lục của iPhone 4s.
Và trong năm nay, Apple "phá lệ" khi công bố đến 2 mẫu iPhone, 5s dành cho phân khúc “cao cấp”, hoặc có thể hiểu là một bản nâng cấp so với người tiền nhiệm iPhone 5. Và mẫu 5c dành cho thị trường tầm trung với chất liệu bằng nhựa Polycarbonate, đa màu sắc. Nếu tính “gộp” lại, Apple đã bán ra 9 triệu chiếc 5s và 5c ngay trong tuần đầu tiên. Không hề kém cạnh so với iPhone 5 hay 4s.
Đọc thêm: So sánh chi tiết cấu hình iPad qua từng vòng đời sản phẩm
Nguyên Khoa (Lược dịch từ toptienmobiel.nl)