Ô tô

Mua xe lúc này không giảm vài chục thì cũng trăm triệu, thị trường ô tô Việt ‘nóng’ hơn bao giờ hết

Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào một đợt ‘xả hàng’ chưa từng thấy, khi gần như mọi thương hiệu lớn nhỏ đều đồng loạt kích hoạt chế độ giảm giá.

Từ những cái tên quen thuộc như Hyundai, Toyota, Mazda, Kia… đến cả các hãng xe tầm trung và cao cấp, tất cả đều bước vào "cuộc đua" khuyến mãi với mức giảm trải dài từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Cuộc đua giảm giá chưa có hồi kết

Nhân dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5, liên doanh Hyundai Thành Công chơi lớn khi công bố chương trình ưu đãi lên đến 70% lệ phí trước bạ cho 7 mẫu xe. Những cái tên như Grand i10, Accent, Stargazer X, Creta, Elantra, Custin và Santa Fe đang được người tiêu dùng săn lùng bởi mức tiết kiệm có thể lên đến gần 100 triệu đồng, đặc biệt với mẫu Santa Fe bản cao cấp.

screenshot_1745229485

Không để Hyundai độc diễn, Trường Hải (Thaco Auto) lập tức nhập cuộc với loạt giảm giá cho cả hai thương hiệu chủ lực: Kia và Mazda. Từ những mẫu phổ thông như Morning, K3 đến các mẫu SUV như Sorento, Sportage, Carnival hay CX-5, CX-8… đều được giảm giá hoặc tặng kèm bảo hiểm vật chất. Mức giảm tuy không quá "sốc", nhưng trải đều và linh hoạt, mang tính cạnh tranh rất rõ rệt.

Mazda CX-5 lần đầu tiên có giá thấp nhất kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, chỉ từ 714 triệu đồng, trong khi CX-30 và CX-3 lần lượt được giảm 20 và 12 triệu đồng. Ở phân khúc sedan, Mazda2 và Mazda3 cũng không đứng ngoài cuộc chơi.

Toyota, Ford – Những tên tuổi lớn cũng xuống giá không kiêng dè

Không còn sự dè dặt vốn thấy trong các đợt khuyến mãi trước, Toyota Việt Nam lần này đã mạnh tay hơn với hàng loạt mẫu xe “quốc dân” như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross. Mức giảm từ 23 đến 38 triệu đồng đủ sức tạo nên áp lực không nhỏ lên các đối thủ cùng phân khúc.

Với Ford, sự kiện đáng chú ý chính là việc mẫu Explorer tiếp tục được giảm trực tiếp 100 triệu đồng, khiến đây trở thành một trong những SUV cỡ E có mức giá "mềm" nhất trong phân khúc hiện nay. Các mẫu Territory và Ranger cũng được điều chỉnh giảm từ 20 đến gần 30 triệu đồng, tuỳ từng phiên bản.

Các hãng khác không đứng ngoài “cuộc chiến”

Không chỉ các ông lớn, những thương hiệu như Mitsubishi, Honda, Nissan, MG, Omoda & Jaecoo… cũng đồng loạt kích hoạt chương trình khuyến mãi. Ngay cả những mẫu xe đang giữ doanh số ổn định như Xpander, CX-5, Yaris Cross, Xforce hay Territory cũng tham gia sâu vào cuộc chiến này.

Sự đồng loạt ấy không chỉ thể hiện tính cạnh tranh khốc liệt, mà còn hé lộ phần nào bức tranh nguồn cung đang bị dư thừa, trong khi các mẫu xe mới liên tục đổ bộ thị trường, buộc nhà sản xuất và đại lý phải "xả kho" mạnh tay để giữ nhịp doanh số.

Khi giá giảm là “xu thế”

Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt lại bước vào trạng thái giảm giá trên diện rộng đến như thế. Đây không chỉ là chiêu khuyến mãi mang tính mùa vụ, mà đang dần trở thành xu hướng cạnh tranh dài hơi. Với người tiêu dùng, đây là thời điểm "vàng" để xuống tiền sở hữu xe với mức giá hợp lý hơn bao giờ hết.

screenshot_1745229501

Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo rằng: không phải cứ giảm giá là nên mua. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ giữa giá niêm yết, chi phí lăn bánh, thời điểm nhận xe, cũng như khả năng bán lại trong tương lai. Bởi sau đợt “giảm sâu”, thị trường có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh mới, không loại trừ việc mất giá ở thị trường xe cũ.

Dù là người mua lần đầu hay đang muốn nâng cấp, rõ ràng tháng 4 và 5 đang là thời điểm "vàng" cho người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Nhưng bên cạnh mức giảm giá "ngon lành", yếu tố cần thiết hơn cả vẫn là sự tỉnh táo và chọn đúng mẫu xe phù hợp với nhu cầu thực tế.