Ô tô

Thêm Mitsubishi ‘rút quân’ khỏi Mỹ, thuế nhập khẩu tăng chóng mặt khiến ngành ô tô lo lắng thở dài

Khi những căng thẳng thương mại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Mitsubishi Motors đã trở thành cái tên tiếp theo trong danh sách các hãng xe buộc phải tạm dừng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Điều này không chỉ là một quyết định mang tính phòng vệ, mà còn là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu trước làn sóng chính sách mới từ Nhà Trắng.

Theo trang Carscoops, Mitsubishi đã chính thức “đạp phanh” các chuyến hàng xuất khẩu đến Mỹ để tránh phải gánh chịu mức thuế nhập khẩu lên tới 25% – một con số có thể làm biến mất lợi nhuận chỉ sau một lần cập cảng.

screenshot_1744706594

Cần nhấn mạnh rằng toàn bộ các dòng xe Mitsubishi phân phối tại Mỹ đều là xe nhập khẩu. Điều này khiến hãng không còn cách nào khác ngoài việc “treo hàng” ngay tại cảng và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ phía chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Hiện tại, khoảng 330 đại lý Mitsubishi tại Mỹ đang phải sống nhờ vào lượng xe đã nhập trước thời điểm áp thuế. May mắn thay, theo dữ liệu từ Cox Automotive, Mitsubishi có lượng xe tồn kho lên tới 79 ngày, cao hơn mức trung bình ngành (70 ngày), giúp hãng đủ sức “gồng gánh” qua cơn bão chính sách ít nhất trong ngắn hạn.

screenshot_1744706606

Ông Jeremy Barnes, Giám đốc Truyền thông của Mitsubishi Mỹ, xác nhận rằng tất cả các xe đã cập cảng sẽ tiếp tục nằm yên ở đó “chờ thời”, thay vì phân phối về đại lý như thường lệ. Một kiểu “giam xe chủ động” để tránh mất tiền vô ích.

Trước Mitsubishi, hàng loạt ông lớn khác như Aston Martin, Audi, Lotus, Jaguar Land Rover cũng đã chọn cách tạm dừng đưa xe sang Mỹ. Nissan thì ngưng nhận đơn đặt hàng hai mẫu xe Infiniti QX50 và QX55 sản xuất tại Mexico. Trong khi đó, Volvo rục rịch khai tử luôn mẫu sedan S90.

Một điểm đáng lưu ý: đây không còn là những động thái đơn lẻ, mà là xu hướng phản ứng dây chuyền của các hãng ô tô trước chính sách mới. Bài toán “chi phí – thuế – tồn kho” đang biến cả thị trường ô tô Mỹ thành một ván cờ đầy rủi ro.

Dù tạm dừng xuất khẩu, Mitsubishi vẫn có một quý đầu năm khá khởi sắc tại thị trường Mỹ với 31.637 xe bán ra trong Q1/2025, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu vẫn là Outlander với 11.992 xe, dù doanh số giảm 13%. Điều thú vị là Mirage – mẫu xe đã khai tử – lại bất ngờ đứng thứ hai về doanh số với 7.301 xe.

screenshot_1744706618

Mức thuế 25% không chỉ là một con số trên giấy. Nó là lời nhắc rõ ràng nhất rằng kinh doanh toàn cầu không thể bỏ qua địa chính trị. Những chiếc xe nằm im lìm tại cảng là hình ảnh không chỉ của Mitsubishi, mà còn là biểu tượng cho một ngành công nghiệp đang bị lắc lư bởi những cơn gió chính trị thổi từ Washington.

Việc Mitsubishi dừng xuất khẩu xe sang Mỹ là cú phanh gấp giữa xa lộ thương mại toàn cầu, nơi mà mọi cú đánh thuế không đơn giản là chuyện của riêng nước Mỹ. Cảng biển thành bãi đỗ, đại lý ngồi chờ, xe vẫn bán chạy – bức tranh kỳ lạ ấy đang diễn ra trong thời kỳ mà sự ổn định là một thứ xa xỉ.