Ô tô Trung Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường châu Âu bất chấp rào cản thuế quan ‘khủng’
Bất chấp những rào cản thuế quan lớn, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chứng tỏ khả năng kiên cường ấn tượng và không ngừng gia tăng sự hiện diện tại thị trường Châu Âu.
Theo báo cáo từ Dataforce, doanh số bán xe Trung Quốc tại Châu Âu đã tăng trưởng 64% so với năm ngoái, đạt 38.902 chiếc vào tháng 2, giúp thị phần của họ từ 2,5% đã vươn lên 4,1%. Thành công này diễn ra ngay cả khi Liên minh Châu Âu áp đặt các mức thuế chống trợ cấp lên tới 35,3% đối với các xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc, ngoài thuế nhập khẩu 10% hiện tại.
Mặc dù bị áp đặt thuế quan nghiêm ngặt, các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Chery và XPeng đã áp dụng các chiến lược đa dạng để vượt qua thử thách này.
Mặc dù doanh số xe điện thuần túy từ Trung Quốc có phần giảm nhẹ trong tháng 2, thì doanh số các mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) lại tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng 321%, với các mẫu xe nổi bật như BYD Seal U PHEV, MG HS PHEV, và Chery Jaecoo 7 PHEV. Bên cạnh đó, các mẫu xe động cơ đốt trong của các thương hiệu Trung Quốc cũng ghi nhận kết quả tốt, với Chery Jaecoo và Omoda là những cái tên nổi bật.
BYD đặc biệt thành công trong chiến lược này, khi hãng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường lớn của Châu Âu như Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, thậm chí vượt qua cả Tesla tại những khu vực này.
Theo báo cáo từ Bloomberg, BYD đã có mức tăng trưởng 551%, 734%, và 207% tại các quốc gia này trong tháng 1, chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ bất chấp các thách thức về thuế.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng chú trọng vào công nghệ để tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh khốc liệt của Châu Âu. Mới đây, Changan Automobile đã tổ chức một sự kiện ra mắt ấn tượng tại Munich, giới thiệu các tính năng độc đáo như đỗ xe tự động bằng giọng nói và chế độ chuyển đổi thành xe cắm trại. Các tính năng này đã khiến cả các đại lý và phương tiện truyền thông Châu Âu không khỏi trầm trồ.
Một đại lý đã nhận xét: "Điều này hoàn toàn thay đổi nhận thức của tôi về ô tô Trung Quốc; trình độ trí tuệ của họ đã vượt trội so với nhiều thương hiệu Châu Âu".
Các công ty như XPeng cũng không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động tại Châu Âu, với việc gia nhập các thị trường mới như Ba Lan, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc và Slovakia. CEO XPeng, He Xiaopeng, nhấn mạnh rằng chiến lược của công ty là phát triển sự khác biệt về công nghệ, thay vì cạnh tranh giá cả. Họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng quốc tế vào năm 2025 và thiết lập hơn 300 cửa hàng và trung tâm dịch vụ trên toàn cầu.
Để đối phó với thuế quan, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược địa phương hóa sản xuất. Chery đã hợp tác với EV Motors của Tây Ban Nha để xây dựng nhà máy sản xuất tại Barcelona, trở thành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên sản xuất xe tại Châu Âu.
BYD cũng đang đầu tư vào các nhà máy tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, với nhà máy tại Hungary dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay với công suất 350.000 xe mỗi năm.
Leapmotor lại chọn một hướng đi khác, hợp tác với Stellantis Group để sản xuất xe tại các nhà máy ở Châu Âu, bao gồm mẫu T03 ở Ba Lan và kế hoạch sản xuất mẫu B10 tại Tây Ban Nha vào năm 2026.
Các chuyên gia cho rằng sản xuất tại địa phương có thể trở thành chiến lược chính của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi tiến vào thị trường Châu Âu, tương tự như cách các hãng ô tô Nhật Bản đã làm trong quá khứ.
Thị trường ô tô Châu Âu, với tỷ lệ chiếm 17-18% tổng thị phần toàn cầu, vẫn là một thị trường đầy thử thách và cũng đầy cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Dù gặp nhiều rào cản về thuế, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn kiên trì với mục tiêu vươn lên dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
Những lợi thế về chuỗi cung ứng, công nghệ và chiến lược marketing thông minh của các thương hiệu này tiếp tục giúp họ thành công tại thị trường Châu Âu.
XPeng và GAC sẽ bắt đầu lắp ráp xe tại nhà máy Magna ở Áo vào mùa hè này, sử dụng các bộ linh kiện bán hoàn chỉnh (semi-knockdown kits), mở ra một con đường mới để giảm thuế và cắt giảm chi phí sản xuất.