Ô tô

Mẫu SUV Skoda Kylaq cháy hàng, chờ 5 tháng mới có xe, khiến Toyota Raize và Sonet phải ‘toát mồ hôi’

Trong khi thị trường SUV đô thị đang dần trở nên bão hòa, Skoda Kylaq lại bất ngờ nổi lên như một hiện tượng.

Mẫu xe này chỉ mới ra mắt nhưng đã lập tức "gây bão" khi ghi nhận hơn 5.000 đơn đặt hàng trong tháng 3/2025, góp phần tạo nên kỷ lục doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay của Skoda tại Ấn Độ: 7.422 xe.

Với đà tăng trưởng chưa từng có, Kylaq hiện đang rơi vào tình trạng "cháy hàng", buộc khách mua xe phải chờ từ 2 đến 5 tháng mới có xe nhận. Trong đó, phiên bản Classic số sàn, bản tiêu chuẩn có thời gian chờ lâu nhất, lên tới 5 tháng. Các phiên bản cao hơn như Signature hay Signature+ cần chờ khoảng 3 tháng, còn bản Prestige cao cấp nhất chỉ mất khoảng 2 tháng để giao hàng.

screenshot_1745289360

Sự thành công nhanh chóng của Kylaq không đến từ sự may mắn. Mẫu SUV này sở hữu kích thước gọn gàng, dễ di chuyển trong đô thị nhưng vẫn đủ mạnh mẽ nhờ khối động cơ xăng tăng áp 1.0L, sản sinh 115 mã lực và mô-men xoắn cực đại 178 Nm. Xe có hai tùy chọn hộp số: số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.

Về trang bị, Kylaq gây ấn tượng với loạt tính năng vốn chỉ thấy trên những dòng xe cao cấp hơn: 6 túi khí tiêu chuẩn, màn hình giải trí 10 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, ghế trước chỉnh điện và thông gió, cửa sổ trời, đèn viền nội thất, cùng kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Thậm chí, xe còn vừa đạt chuẩn an toàn 5 sao từ tổ chức Bharat NCAP tại Ấn Độ.

screenshot_1745289372

Sự xuất hiện của Kylaq cũng tạo ra những tác động không nhỏ đến dòng xe Kushaq, mẫu SUV cỡ lớn hơn, từng là chủ lực doanh số của Skoda tại Ấn Độ. Trước khi Kylaq ra mắt, Kushaq bán đều 1.500–2.000 xe mỗi tháng. Nhưng từ tháng 3 trở lại đây, con số này đã giảm mạnh xuống dưới 1.000 xe, chỉ còn 897 chiếc, mức thấp kỷ lục kể từ khi mẫu xe này ra mắt năm 2021.

screenshot_1745289383

Việc hai dòng xe có cấu hình động cơ tương tự nhau, trong khi Kylaq có giá dễ tiếp cận hơn và trang bị không hề thua kém, đã khiến người dùng "quay xe" sang lựa chọn mới này.

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc SUV đô thị đang được thống trị bởi những cái tên như Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue. Tuy nhiên, nếu Skoda đưa Kylaq về phân phối chính hãng, trật tự hiện tại hoàn toàn có thể bị xáo trộn.

screenshot_1745289425

Không chỉ mang thiết kế châu Âu hiện đại, Kylaq còn nổi bật với trang bị phong phú, động cơ tiết kiệm và cảm giác lái đậm chất châu Âu – điều mà không phải mẫu SUV cỡ nhỏ nào tại Việt Nam cũng làm được. Ngoài ra, nếu đi theo chiến lược lắp ráp nội địa như Kushaq, giá bán của Kylaq có thể còn hấp dẫn hơn nữa.

screenshot_1745289441

Skoda đang đặt mục tiêu đạt doanh số 8.000 xe Kylaq mỗi tháng từ nay đến cuối năm, hướng tới tham vọng bán 100.000 xe/năm tại Ấn Độ từ 2026. Với những gì đang diễn ra, điều đó hoàn toàn có cơ sở. Nhưng điều mà nhiều người đang chờ đợi hơn, chính là việc liệu Kylaq có "cập bến" Việt Nam hay không.

Nếu điều đó thành hiện thực, thị trường SUV đô thị trong nước chắc chắn sẽ có thêm một nhân tố khiến cuộc đua trở nên nóng hơn bao giờ hết.