Mẫu sedan bán chạy gặp thảm kịch kinh hoàng, nhiều câu hỏi về tính an toàn được đặt ra
Mặc dù Xiaomi đã nỗ lực làm rõ sự việc và khẳng định những tính năng an toàn của mình, sự việc này chắc chắn sẽ tác động sâu rộng tới niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm ô tô của hãng công nghệ này trong tương lai.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2024, Xiaomi SU7 đã được quảng bá như một mẫu SUV điện với hệ thống an toàn vượt trội, đặc biệt là tính năng lái tự động NOA (Navigate on Autopilot).
Tuy nhiên, sau một sự cố thảm khốc vào cuối tháng 3 năm 2025, thương hiệu công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc đang phải đối mặt với những nghi vấn lớn về khả năng bảo vệ an toàn của chiếc xe này.
Vào khoảng 10:44 tối ngày 29 tháng 3 năm 2025, trên tuyến đường cao tốc Dezhou-Shangrao thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc, một chiếc Xiaomi SU7 đã gặp tai nạn nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của ba nữ sinh viên đại học. Tai nạn này đã trở thành vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến chiếc xe này và nhanh chóng thu hút sự chú ý trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Những thông tin ban đầu từ cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng chiếc xe đã bốc cháy sau cú va chạm và cửa xe không thể mở được, khiến các nạn nhân không thể thoát ra kịp thời. Điều này đã dấy lên những câu hỏi nghiêm trọng về độ an toàn của Xiaomi SU7, nhất là khi mẫu xe này được đánh giá cao nhờ các tính năng an toàn tiên tiến.
Tai nạn xảy ra khi chiếc Xiaomi SU7 đang hoạt động trong chế độ lái tự động NOA, với tốc độ 116 km/h, tiếp cận một khu vực thi công. Hệ thống NOA đã phát hiện chướng ngại vật và đưa ra cảnh báo, sau đó tự động giảm tốc độ.
Tuy nhiên, khi đến gần khu vực chướng ngại vật, người lái đã can thiệp và chuyển sang chế độ lái tay, nhưng vẫn không thể tránh được cú va chạm mạnh với một cột bê tông, khiến xe lao vào và dừng lại.
Ngay sau vụ va chạm, hệ thống phản hồi khẩn cấp của Xiaomi đã được kích hoạt. Công ty nhanh chóng liên lạc với chủ xe đã đăng ký, xác nhận rằng người lái xe không phải là chủ sở hữu. Dịch vụ khẩn cấp đã được gọi và tới hiện trường khoảng 11 giờ tối.
Trước những lo ngại về việc cửa xe không thể mở, Xiaomi đã lên tiếng giải thích về tính năng an toàn của các cánh cửa. Công ty khẳng định rằng mỗi cửa xe đều được trang bị tay nắm khẩn cấp cơ học, nằm trong khu vực ngăn chứa của mỗi tấm cửa. Các tay nắm này có thể hoạt động một cách cơ học, giúp mở cửa ngay cả khi ắc-quy xe bị hư hỏng.
Xiaomi cũng đã công khai một báo cáo chi tiết về thời gian các sự kiện xảy ra trong vụ tai nạn. Theo đó, chiếc xe đã có một số cảnh báo về sự phân tâm của người lái và yêu cầu người lái giữ tay lái. Sau khi nhận được cảnh báo về chướng ngại vật phía trước, người lái xe đã chuyển sang chế độ lái tay, nhưng vẫn không thể tránh được tai nạn.
Vụ tai nạn đã không chỉ gây đau buồn mà còn khiến cổ phiếu của Xiaomi giảm mạnh, mất hơn 5% trong phiên giao dịch sau sự kiện. Công ty này đã thành lập một đội điều tra đặc biệt ngay sau vụ việc và cam kết sẽ hợp tác hoàn toàn với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Họ cũng hứa sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân và duy trì sự minh bạch trong suốt quá trình điều tra.
Vụ tai nạn chết người này đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về sự thực sự an toàn của Xiaomi SU7, một mẫu xe đã được khen ngợi nhờ vào những tính năng công nghệ hiện đại, đặc biệt là hệ thống lái tự động.