Honda ra mắt mẫu hatchback cỡ B, nhìn như Toyota Yaris, chạy êm hơn, đối đầu Suzuki Swift
Khi Honda ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu Jazz/Fit tại Trung Quốc, điều gây ngạc nhiên lớn nhất không nằm ở công nghệ hay động cơ, mà là ngoại hình đậm chất Toyota đến mức nhiều người phải ‘dụi mắt’ nhìn lại logo phía trước.
Phiên bản mới của Honda Fit – do liên doanh GAC-Honda sản xuất – vừa được hé lộ qua ảnh từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT). Và ngay từ cái nhìn đầu tiên, phần đầu xe gần như lột xác hoàn toàn.
Không còn những đường cong thân thiện, mẫu hatchback hạng B này nay sở hữu thiết kế đầu xe góc cạnh và sắc sảo, lấy điểm nhấn từ cụm đèn pha LED hai mảnh, được tách rời hoàn toàn – một chi tiết vốn thường thấy trên dòng Toyota Yaris hoặc một số mẫu crossover đô thị.
Phần cản trước được điêu khắc lại mạnh mẽ hơn, tạo nên diện mạo cứng cáp và “người lớn” hơn trước. Trong khi đó, phần thân xe giữ nguyên, nhưng khu vực đuôi xe được bổ sung ốp nhựa kiểu khuếch tán, tăng vẻ thể thao dù thay đổi chỉ ở mức nhẹ.
Về kích thước, xe có chiều dài mới 4.196 mm, nhỉnh hơn đôi chút so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ bản Crosstar hay Sport với kiểu dáng lai SUV từng xuất hiện trước đây có tiếp tục được duy trì không.
Dưới nắp ca-pô, Fit facelift tại Trung Quốc tiếp tục sử dụng động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.5L iVTEC 4 xi-lanh, cho công suất 122 mã lực, tức tăng 6 mã lực so với bản tại Nhật. Xe vẫn đi kèm hộp số CVT và dẫn động cầu trước, không có tùy chọn AWD như tại thị trường nội địa Nhật.
Dù không có bước nhảy vọt về truyền động hay công nghệ vận hành, việc giữ lại nền tảng này cho thấy Honda muốn duy trì sự ổn định, thay vì chạy theo cuộc đua hybrid đang tăng nhiệt tại Trung Quốc.
Cho đến thời điểm hiện tại, Honda vẫn chưa công bố hình ảnh nội thất phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên, với việc đối thủ như Suzuki Swift sắp có bản thế hệ mới tại Việt Nam, không loại trừ khả năng Fit sẽ được trang bị thêm cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng lớn hơn, và loạt tính năng kết nối phù hợp với giới trẻ đô thị.
Honda Jazz từng là một cái tên không quá xa lạ với thị trường Việt Nam, nhưng đã âm thầm rút lui vì doanh số mờ nhạt. Tuy nhiên, nếu mẫu facelift lần này cập bến Việt Nam với giá hợp lý và ngoại hình "hút mắt" như vậy, thì cuộc đối đầu giữa Jazz – Swift – Mazda2 trong phân khúc hatchback hạng B sẽ lại "nóng bỏng" như những năm 2018–2019.
Đáng nói là, Jazz/Fit vốn mang hơi hướng minivan thu nhỏ, nhưng lại giữ sự linh hoạt của hatchback. Đây có thể là lợi thế trong bối cảnh người dùng ngày càng yêu cầu cao về không gian nhưng lại ngại xe lớn.