Các chuyên gia về bầu cử và thông tin sai lệch cho biết, mạng xã hội X đóng vai trò trung tâm trong việc tạo điều kiện phát tán thông tin sai sự thật về các bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử.
Giữa lúc cuộc chạy đua bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 diễn ra ngày càng căng thẳng, tỷ phú Elon Musk đã đăng một loạt các tuyên bố trên trang mạng xã hội X do ông làm chủ. Dẫn một nghiên cứu mới từ một tổ chức theo dõi thông tin sai lệch, CNN cho rằng đây là những thông tin sai sự thật và gây hiểu lầm nhưng thu hút được tới hơn 2 tỷ lượt xem trong năm nay.
Ngày 4/11, Cyabra - công ty dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện thông tin sai lệch trên mạng – cho biết một tài khoản mạng xã hội X với 117.000 người theo dõi đã đóng vai trò trung tâm trong hỗ trợ phát tán một video giả mạo để khẳng định các lá phiếu gửi qua thư bầu cho ông Trump bị phá hủy ở Pennsylvania.
Kể từ khi tiếp quản mạng xã hội Twitter, tỷ phú Musk đã thay đổi hệ thống kiểm soát nội dung và sa thải hàng ngàn nhân viên. Người đàn ông giàu nhất thế giới đang tích cực ủng hộ ứng viên Donald Trump trong cuộc đua trở lại Nhà Trắng.
Việc tiếp cận gần 203 triệu người theo dõi giúp tỷ phú này thực hiện “mạng hiệu ứng”, nghĩa là nội dung trên mạng xã hội X có thể nhảy sang các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin như Reddit và Telegram, Kathleen Carley, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Mellon Carnegie và là chuyên gia về thông tin sai lệch cho biết.
Những thông tin sai hoặc gây hiểu nhầm mà tỷ phú Elon Musk nói về bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 đã thu hút 2 tỷ lượt xem trên mạng xã hội X trong năm nay, báo cáo của Trung tâm chống thù hận trên nền tảng số cho biết.