Người dân không nên nghe điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo hoặc gặp phiền phức.
Thời gian qua, những chiêu bài mới từ các đối tượng lừa đảo liên tục được tung ra. Nhiều người dùng nhẹ dạ cả tin đã rơi vào hoàn cảnh tiền mất tật mang. Chúng lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ nhất là trên lĩnh vực viễn thông, mạng internet để phát tán tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.
Hiện nay, xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo trắng trợn mạo danh của cơ quan Nhà nước. Người dân cần phải đặc biệt cẩn trọng khi nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại có độ dài 10 chữ số (đầu số 03, 05, 07, 08, 09) mà không hiển thị tên định danh.
Dịch vụ định danh cuộc gọi đối với các số điện thoại di động của cơ quan Nhà nước đã được triển khai. Do đó, người dân có thể dễ dàng nhận diện cuộc gọi chính thức từ các cơ quan chức năng, giúp họ phòng tránh được các cuộc gọi mạo danh. Màn hình điện thoại sẽ hiển thị tên cơ quan này khi liên hệ với người dân. Việc làm này nhằm mục đích để nâng cao sự an toàn đối với người dân.
Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo qua các dấu hiệu như: Các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng... gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra… Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.