Meta bị cho rằng đã thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng mà không thông báo và cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Meta là tên gọi của công ty mới do Mark Zuckerberg thành lập, thay thế cho Facebook trước đây. Sau khi được thành lập, Facebook và các dịch vụ trước đây, như Instagram, WhatsApp, Oculus…, sẽ trở thành một công ty con dưới quyền của công ty mẹ Meta.
Vào ngày 5/11, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Hàn Quốc thông báo quyết định phạt Meta Platforms Inc., công ty mẹ của Facebook và Instagram, 21,6 tỷ won (tương đương 15,6 triệu USD). Nguyên do vì Meta bị cho rằng đã thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng mà không thông báo và cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Một ủy ban của Hàn Quốc phát hiện Meta đã vi phạm pháp luật khi thu thập dữ liệu về tôn giáo, quan điểm chính trị, tình trạng hôn nhân và khuynh hướng tình dục của người dùng Facebook Hàn Quốc.
Ủy ban phát hiện công ty này đã vi phạm pháp luật Hàn Quốc khi thu thập dữ liệu về tôn giáo, quan điểm chính trị, tình trạng hôn nhân và khuynh hướng tình dục của khoảng 980.000 người dùng Facebook Hàn Quốc. Luật Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc nghiêm cấm việc sử dụng những thông tin như quan điểm, niềm tin, quan điểm chính trị và đời sống tình dục của một người, trừ khi người đó đồng ý cho sử dụng.
Theo Ủy ban, Meta đã không nêu rõ nơi sử dụng dữ liệu cá nhân trong chính sách dữ liệu của mình và không yêu cầu sự đồng ý của người dùng hoặc thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung. Theo Ủy ban trên, Meta còn cho phép tin tặc thay đổi mật khẩu của các tài khoản đã bị vô hiệu hóa bằng cách chấp nhận ID giả mạo, dẫn đến việc thông tin cá nhân của 10 người dùng Hàn Quốc bị rò rỉ.
Ủy ban cũng đã yêu cầu Meta cung cấp căn cứ pháp lý cho việc sử dụng thông tin nhạy cảm, thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn dữ liệu và phản hồi trung thực với yêu cầu truy cập thông tin cá nhân của người dùng. Hiện Meta chưa có phản hồi trước quyết định trên.