Nhịp sống số

2 ông lớn thắng thế thị trường livestream tại Việt Nam là ai?

2 ông lớn thắng thế thị trường livestream tại Việt Nam là ai?

Nhiều chuyên gia dự báo xu hướng mua sắm qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo là những sàn thương mại điện tử nổi tiếng hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Theo báo cáo quý III/2024 của Decision Lab, cùng với sự lên ngôi của làn sóng "shoppertainment", thương mại trực tuyến qua livestream đang dẫn đầu xu hướng năm 2024 khi phần lớn người tiêu dùng Việt ưa chuộng những trải nghiệm mua sắm giải trí và tương tác trực tiếp với thương hiệu. 

Livestream là một phương thức truyền thông rất được yêu thích ngày nay và đặc biệt phổ biến với những ai hay sử dụng mạng xã hội. Phương thức chia sẻ bằng Livestream được sử dụng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube,… Số liệu cho thấy Facebook đang giữ "ngôi vương" trên thị trường livestream với mức thâm nhập lên đến 62%. Tuy nhiên, TikTok đang đuổi theo sát nút, đạt 53% trong quý III, tăng mạnh so với quý trước đó. Shopee xếp hạng thứ 4 về độ thâm nhập với 26%, kém đối thủ xếp trước đó là YouTube gần 20%.

Tại thị trường livestream Việt Nam, Facebook và TikTok đang là 2 nền tảng dẫn đầu
Nhiều chuyên gia dự báo xu hướng mua sắm qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ

TikTok đã trở thành nền tảng livestream được yêu thích nhất với 33% người dùng ưu tiên sử dụng, tăng 6 điểm % so với quý II, trong khi Facebook giảm 6 điểm xuống còn 32%. Từ năm 2019, Shopee đã đi trước với livestream. Tuy nhiên hiện nay, ông lớn này phải làm mới lại để cạnh tranh với TikTok Shop.

Nhiều chuyên gia dự báo xu hướng mua sắm qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ hơn nữa, khiến cuộc đua giành thị phần giữa các nền tảng ngày càng khốc liệt trong tương lai.