Nhịp sống số

Nở rộ thủ đoạn lừa đảo dịp lễ 20/10: Nắm ngay mánh khóe để không mắc bẫy

Nở rộ thủ đoạn lừa đảo dịp lễ 20/10: Nắm ngay mánh khóe để không mắc bẫy

Thủ đoạn lừa đảo tặng quà tri ân đã được các đối tượng sử dụng bằng nhiều cách khác nhau.

Ngày 20/10 hàng năm là dịp đặc biệt để tôn vinh phái đẹp – những người phụ nữ đã góp phần quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm này, nhiều đối tượng xấu lại tiến hành phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức  “Tặng quà tri ân”, “Giải thưởng khách hàng”… 

Thủ đoạn lừa đảo tặng quà tri ân đã được các đối tượng sử dụng trong thời gian qua, bằng nhiều cách: gọi điện, gửi tin nhắn qua chat, email, hoặc quảng cáo trên các mạng xã hội. 

Theo đó, quà tặng thường được thông báo là có giá trị cao, tuy nhiên nạn nhân sẽ phải cung cấp khá nhiều thông tin cá nhân, kể cả số tài khoản ngân hàng, mật khẩu,.. để nhận làm nhiệm vụ. Sau khi nạn nhân thực hiện theo, các đối tượng còn tạo áp lực về thời gian, yêu cầu nạn nhân phải làm ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng. 

Thủ đoạn lừa đảo tặng quà tri ân đã được các đối tượng sử dụng bằng nhiều cách khác nhau

Các chương trình "tặng quà tri ân" thường được mạo danh là đến từ các sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị nổi tiếng, hay các nhãn hàng có tên tuổi. Sau đó, các đối tượng tiếp cận và hướng dẫn nạn nhân thực hiện một số nhiệm vụ và chuyển một khoản tiền nhất định. Do đó, để tránh bị lừa đảo, trước hết người sử dụng không nên tin và làm theo các lời mời tặng quà hấp dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, không truy cập vào các đường link lạ hoặc do các đối tượng gửi đến.

Để tạo lòng tin, các đối tượng lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn có uy tín

 

Trên Cổng Không gian mạng tại địa chỉ https://khonggianmang.vn vẫn thường xuyên cảnh báo các hình thức lừa đảo, để giúp người sử dụng nâng cao kiến thức an toàn thông tin, chủ động phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.