Tình trạng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản hiện nay đang diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi.
Những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống, đặc biệt là trong thói quen mua sắm của người dân. Tuy nhiên, chính sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ giao, nhận hàng tại nhà đã tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các hình thức thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện.
Thời gian qua, tình trạng mạo danh nhân viên giao hàng (shipper) của các đơn vị vận chuyển gọi điện cho người dân nhằm chiếm đoạt tài sản đang diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi. Các đối tượng thường gọi điện thông báo có đơn hàng đã được gửi cho người nhà hoặc hàng xóm và yêu cầu người dân chuyển tiền thanh toán. Thông tin đơn hàng được các đối tượng cung cấp gần chính xác, phù hợp với thông tin đặt hàng của người dân nên nhiều người đã tin và chuyển khoản cho các đối tượng này.
Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Theo đó, chúng thông báo khách hàng đã chuyển nhầm vào tài khoản mở thẻ hội viên, nếu không hủy thì sẽ bị trừ phí hàng tháng rồi yêu cầu người dân phải liên hệ qua các trang web giả mạo, tài khoản nhân viên giả mạo để được hướng dẫn hủy bỏ tư cách hội viên. Khi truy cập các liên kết này người dùng sẽ được hướng dẫn chuyển thêm tiền hoặc cài đặt ứng dụng để các đối tượng có thể chiếm đoạt được tài sản từ tài khoản ngân hàng của người dân.
Cơ quan công an nhận định, giả shipper lừa đảo người mua hàng click vào đường link đăng ký thành viên Hội giao hàng thực chất là biến tướng của chiêu trò phát tán những tin nhắn như: thông báo tài khoản ngân hàng đang bị đăng nhập bởi một thiết bị khác, thông báo nhận được tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, hay thông báo trúng thưởng… Mục đích là để những người nhẹ dạ click vào những đường link có chứa mã độc.
Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn với thủ đoạn của đối tượng lừa đảo, mỗi người, mỗi nhà cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận được những lời mời nhận giải thưởng, những kiện hàng không rõ người gửi và địa chỉ gửi; không nên thực hiện giao dịch mua hàng theo hình thức chuyển tiền trước khi nhận hàng.
Không chuyển tiền trước khi nhận được hàng hay kiểm tra hàng hóa; không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ; không truy cập đường link trên mã QR code. Khi phát hiện có dấu hiệu như trên, cần nhanh chóng thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để ngăn chặn, giải quyết kịp thời.