Đối thủ của Mitsubishi Triton mới ra mắt cực hot: Thùng xe rộng nhất phân khúc, giá dự kiến dễ mua
Mẫu bán tải mới ra mắt này dự kiến sẽ làm nên cơn sốt bởi sự mới mẻ và thực dụng của mình khiến đàn anh Mitsubishi Triton phải ‘dè chừng’.
Cuối tháng 10/2024, Kia Tasman ra mắt dòng xe bán tải toàn cầu tại tại Triển lãm Jeddah 2024 diễn ra tại Saudi Arabia. Sản phẩm này đánh dấu bước chuyển mình của hãng xe Hàn Quốc khi đây là lần đầu tiên dòng xe bán tải mang thương hiệu Kia được tung ra thị trường, cạnh tranh trực tiếp với các anh lớn thương hiệu Mỹ và Nhật Bản như Mitsubishi Triton và “vua phân khúc” Ford Ranger.
‘Tân binh’ nhà Kia có 3 phiên bản: tiêu chuẩn, X-Line tập trung vào vận hành on-road và X-Pro chuyên off-road. Ngoài ra, xe được sản xuất với 2 kiểu dáng là cabin đơn tối ưu cho việc chở hàng và cabin đôi dành cho đi lại thông thường và du lịch.
Về ngoại hình, Kia Tasman không đi theo thiết kế của các dòng xe bán tải thường thấy. Cabin và đầu xe được làm lớn, cao để mang lại cảm giác mạnh mẽ, vững chắc. Hệ thống đèn pha Starmap lại được đặt lệch hẳn sang hai bên, nối liền với vòm bánh xe phía trước. Phần đuôi xe thiết kế đơn giản hơn với cụm đèn pha hình chữ C cách điệu ở hai bên, ở giữa là cửa thùng hàng có logo Kia to bản khắc chìm.
Kia Tasman sở hữu tổng kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.410 x 1.930 x 1.870 (mm), (2 bản cao cấp có chiều cao lần lượt là 1.890 và 1.920 mm). Chiều dài cơ sở đạt 3.270 mm.
Với thông số này, cho phép chiếc bán tải lội nước sâu mặc định ở 800 mm. Phiên bản cầu trước có khoảng sáng gầm 231 mm trong khi con số tương ứng ở bản hai cầu là 224 mm. Bản Tasman X-Pro X-Pro cung cấp hiệu suất off-road vượt trội nhờ khoảng sáng gầm xe cao hơn 28mm, lên mức 252mm, đi kèm khóa vi sai điện tử.
Ở chiếc xe có kiểu dáng cabin đôi, thùng xe có tổng kích thước dài x rộng x sâu là 1.512 x 1.572 x 540 mm, cho thể tích lên tới 1.173 lít. Hãng xe cho biết thùng hàng trên mẫu bán tải này có khả năng chứa lớn nhất so với các mẫu xe có cùng kích thước. Khả năng kéo tối đa của xe được công bố ở 3.500 kg, tải trọng tối đa 1.017 kg cho bản 2 cầu và 1.195kg cho bản cầu trước.
Di chuyển vào bên trong, Kia Tasman sở hữu cặp màn hình đồng cỡ 12,3 inch tại táp lô hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay. Một màn nhỏ 5 inch đặt giữa phụ trách điều khiển điều hòa. Các trang bị và tính năng cụ thể sẽ được hãng công bố sau. Hàng ghế thứ 2 của xe được thiết kế rất rộng, ghế có thể ngả ra phái sau, dưới chân có một khoang đồ 33 lít nhỏ.
Động cơ của Kia Tasman sẽ được phân phối với nhiều tùy chọn khác nhau và phụ thuộc vào đặc trưng từng thị trường. Theo đó, Tại Hàn Quốc, xe được trang bị động cơ xăng 2.5L công suất 277 mã lực. Trong khi đó, ở Úc, mẫu bán tải này có động cơ dầu 2.2L mạnh 207 mã lực. Đi kèm với đó là tùy chọn hộp số sàn hoặc số tự động 8 cấp.
Tasman có 4 chế độ lái địa hình, gồm Sand (cát), Mud (bùn), Snow (tuyết), và Rock (sỏi đá), với bản X-Pro có thêm khóa vi sai điện tử (e-LD) và chế độ lái X-Trek phục vụ những địa hình khó. Ngoài ra, phiên bản địa hình cũng được trang bị công nghệ Ground View Monitor có thể hiển thị hình ảnh thực tế khu vực điểm mù dưới gầm xe.
Ngoài hai đối thủ lớn nhất là Mitsubishi Triton và Ford Ranger, tân binh Kia Tasman còn phải cạnh tranh với nhiều xe khác ở phân khúc bán tải cỡ trung, như Nissan Navara, VW Amarok, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, BYD Shark, và GWM Cannon Ute. Hiện hãng xe Hàn Quốc chưa công bố giá bán của Kia Tasman, tuy nhiên giá dự kiến được kỳ vọng sẽ ‘mềm’ hơn so với các đàn anh gạo cội khác.